Đua sống ảo - đua tới… trại tâm thần

09/06/2018 - 14:00

PNO - Không ít bài viết của các chuyên gia tâm thần học đã cảnh báo: người nghiện "sống ảo" dễ mắc các bệnh về tâm thần.

Đại học Copenhagen (Đan Mạch) nghiên cứu về thực trạng nghiện mạng xã hội, phát hiện ra càng sa đà vào mạng xã hội, lòng tự tôn của con người càng sụt giảm. Những hình ảnh xuất hiện trên Facebook, Instagram của một người đa số là hình ảnh có chọn lọc, trau chuốt khiến người khác có cảm giác bản thân mình thua kém. Sự nghi ngờ bản thân, tâm lý tìm kiếm sự hoàn hảo khiến người ta bắt đầu có những rối loạn tâm lý. 

Dua song ao - dua toi… trai tam than
Ảnh minh họa

Tạp chí chuyên ngành y khoa của Mỹ American Journal of Epidemiology từng tiếp cận khảo sát hơn 5.200 đối tượng có sử dụng Facebook thường xuyên, phần lớn họ thừa nhận bản thân thấy bất an khi dành quá nhiều thời gian lang thang trên mạng xã hội này. Họ dễ có tâm lý so sánh bản thân với người khác, lo mình lỡ mất điều gì đó khi bạn bè đăng ảnh vui vẻ.

Nhà sản xuất điện thoại HTC từng thực hiện khảo sát với hơn 4.000 người từ 16-54 tuổi sống ở Anh, Tây Ban Nha, Italia, Pháp về thói quen đăng nội dung lên mạng xã hội. 66% cho biết họ thường xuyên đăng những hình ảnh, nội dung đã được “tô hồng” hơn so với thực tế. Điều này rất nguy hiểm vì bóp méo cái nhìn thực tế của người đăng nội dung và cả người nhìn thấy nội dung, tạo tâm lý “sống ảo”, đẩy người dùng đến một “cuộc đua” vô nghĩa, khiến họ căng thẳng. 

  Anh Thông (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI