Đòi thế nào khi cho vợ chồng bạn mượn tiền, chưa trả họ đã ly hôn?

12/09/2018 - 12:00

PNO - Số tiền tôi cho vợ chồng G và P mượn nợ là 500 triệu đồng. Khi đòi thì mới tá hỏa phát hiện họ đã ly hôn. Giờ người này đẩy qua người khác, tôi phải làm sao?

Hỏi: Vào tháng 01/2017 vợ chồng anh G có đến nhà tôi hỏi vay của tôi một khoản tiền là 500 triệu đồng. Hai bên có làm hợp đồng và công chứng tại phòng công chứng. Sau đó, đến tháng 01/2018, đến ngày trả nợ tôi đến tìm thì biết tin vợ chồng anh G đã ly hôn vào tháng 12/2017, cả 2 người đều không thanh toán tiền cho tôi.

Vợ anh G là chị P nói rằng, ban đầu vợ chồng chị vay tiền về để kinh doanh, tuy nhiên sau đó chị phát hiện anh G dùng tiền này để vui chơi, cho người phụ nữ khác chứ không phải để kinh doanh, chị cũng không sử dụng đến số tiền này và hiện tại chị và anh G đã ly hôn nên chị không có nghĩa cụ thanh toán.

Anh G thì đổ lỗi ngược cho chị P rằng anh không hề sử dụng số tiền đó và yêu cầu chị P thanh toán, anh và chị đã ly hôn nên anh không liên quan đến số nợ này. Giờ 2 vợ chồng anh G đã ly hôn và đều không thanh toán tiền cho tôi, tôi không biết phải làm thế nào? Mong luật sư tư vấn hướng giải quyết giúp tôi.

Thu Hà (Quảng Ninh)

Trả lời của luật sư:

Chào chị, trong trường hợp của anh có thể giải quyết như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều 60 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về việc giải quyết quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba khi ly hôn “Quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.”

Doi the nao khi cho vo chong ban muon tien, chua tra ho da ly hon?
Ảnh minh họa

Trong trường hợp có tranh chấp về quyền, nghĩa vụ tài sản thì áp dụng quy định quy định của Bộ luật dân sự 2015 để giải quyết.

Như vậy, mặc dù vợ chồng anh G đã ly hôn, nhưng vợ chồng anh G vẫn có nghĩa vụ thanh toán tiền theo đúng hợp đồng vay đã xác lập trước đó. Việc ly hôn không làm thay đổi hay chấm dứt nghĩa vụ của vợ chồng anh G, trừ trường hợp anh và vợ chồng anh G đã có thỏa thuận khác.

Doi the nao khi cho vo chong ban muon tien, chua tra ho da ly hon?
Ảnh minh họa

Trường hợp sau khi thương lượng mà vợ chồng anh G vẫn không chấp nhận thanh toán, anh có thể khởi kiện vụ án dân sự vì hành vi vi phạm hợp đồng của vợ chồng anh G và yêu cầu tòa án buộc anh G và chị P phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán khoản tiền vay trên theo quy định của hợp đồng.

Theo nguyên tắc trong việc phân định tài sản của vợ chồng thì mỗi người phải chịu 50% giá trị khoản nợ. Tòa án có thẩm quyền trong trường hợp này là toàn án cấp quận/huyện nơi anh G hoặc chị P cư trú.

Nếu còn vấn đề thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Chúng tôi để được hỗ trợ.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Luật sư điều hành Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI