Độc thân, muốn sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

30/03/2019 - 18:00

PNO - Tôi 30 tuổi, không có chồng. Tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì cần những điều kiện gì?

Hỏi: Tôi 30 tuổi, không có chồng nhưng muốn sinh con. Tôi xem truyền hình thấy hiện nay rất nhiều người độc thân có con bằng việc thụ tinh trong ống nghiệm. Tôi muốn sử dụng phương pháp này thì cần những điều kiện gì? Tôi muốn đứa bé được sinh ra khỏe mạnh, thông minh nên có thể yêu cầu cụ thể về nhân thân của người cho tinh trùng không? Xin cảm ơn!

Phạm Hồng Ân (Gia Lai)

Doc than, muon sinh con bang ky thuat ho tro sinh san
 Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn, 

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cho phép người phụ nữ sống độc thân được sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm). Phụ nữ độc thân là phụ nữ không có quan hệ hôn nhân hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Khoản 2, điều 93, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Trong trường hợp người phụ nữ sống độc thân sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì người phụ nữ đó là mẹ của con được sinh ra (kể cả trường hợp người phụ nữ đó không có noãn, hoặc noãn không bảo đảm chất lượng để thụ thai, phải xin phôi, họ vẫn được xác định là mẹ của con được sinh ra).

Điều 3, Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định một số nguyên tắc liên quan đến phụ nữ độc thân sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm như sau:

- Cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa;

- Việc thụ tinh trong ống nghiệm, cho và nhận noãn, cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện.

- Việc cho và nhận tinh trùng, cho và nhận phôi được thực hiện trên nguyên tắc vô danh giữa người cho và người nhận; tinh trùng, phôi của người cho phải được mã hóa để bảo đảm bí mật nhưng vẫn phải ghi rõ đặc điểm của người cho, đặc biệt là yếu tố chủng tộc.

- Việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phải tuân theo quy trình kỹ thuật; quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai và sinh con do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Doc than, muon sinh con bang ky thuat ho tro sinh san
Ảnh minh họa

Phụ nữ độc thân có nhu cầu sinh con được nhận tinh trùng nếu noãn của họ bảo đảm chất lượng để thụ thai. Nếu họ không có noãn hoặc noãn không bảo đảm chất lượng để thụ thai thì họ được nhận phôi.

Điều kiện để nhận tinh trùng là bạn phải có đủ sức khỏe để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai và sinh con; không đang mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV, bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, B; không bị bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau, không bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

Để bảo đảm giữ bí mật thông tin cá nhân và tránh tranh chấp trong xác nhận cha, mẹ, con về sau, Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được cung cấp tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người cho tinh trùng (khoản 3, điều 4 nghị định này); Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không được cung cấp tên, tuổi, địa chỉ và hình ảnh của người nhận tinh trùng, nhận phôi (khoản 5, điều 5, nghị định này).

Như vậy, bạn sẽ không thể biết được danh tính của người cho tinh trùng và người cho tinh trùng cũng sẽ không biết bạn là người đã nhận tinh trùng đó. Đây là quy định của pháp luật nhằm tránh các tranh chấp có thể xảy ra khi xác nhận cha, mẹ, con về sau.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI