Detox mạng xã hội

09/06/2018 - 11:00

PNO - Social media detox (giải độc mạng xã hội) là từ khóa ngày càng phổ biến. Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân và cần được… giải độc giữa mê cung thông tin tiêu cực hoặc vô vàn tin tức giả trên mạng xã hội.

Chạm điện thoại mỗi ngày 2.600 lần - bạn đã nghiện!

Đại học Pittsburgh của Mỹ cuối năm 2017 công bố kết quả nghiên cứu nếu một người sử dụng mạng xã hội trên hai giờ mỗi ngày thì họ có nguy cơ khó hòa nhập xã hội gấp hai lần những người có cùng bối cảnh sống nhưng không nghiện mạng xã hội. 

Detox mang xa hoi
 

Công ty Dscout chuyên cung cấp các khảo sát, nghiên cứu tâm lý người dùng mạng năm 2017 cũng đưa ra con số khiến nhiều người giật mình: trung bình mỗi ngày một người nghiện thiết bị di động chạm vào điện thoại khoảng 2.600 lần, phần lớn để cập nhật các hoạt động trên mạng xã hội hoặc kiểm tra các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Với nhóm người nghiện nặng nhất, con số này vượt quá 5.400 lần. 

Các chuyên gia tâm lý trên thế giới từng có những báo cáo chỉ ra việc lướt internet vô độ, lang thang trên các trang mạng xã hội là dấu hiệu cho thấy một người đang cố né tránh đối diện với các vấn đề của chính mình. Càng né tránh, họ càng co cụm, càng khó có những tương tác với mọi người xung quanh, rồi họ càng loay hoay, quên mất mình cần gì khi tốn quá nhiều thời gian trên mạng xã hội. 

Detox mang xa hoi
 

Ai cũng có lúc cần detox

Nhu cầu cai nghiện mạng xã hội là có thật và từ đó ra đời khái niệm “social media detox”. Talkspace được biết là một trong những ứng dụng giúp người dùng mạng tự đối diện với các vấn đề bản thân đang vướng mắc, giúp họ ngừng lang thang vô ích trên mạng xã hội.

Ra mắt từ năm 2015, Talkspace đến nay đã hợp tác với hơn 1.000 nhà tâm lý trị liệu hỗ trợ cho hơn 500.000 khách hàng là những người cần thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội. Những khách hàng này sẽ trải qua 12 tuần trị liệu liên tục với mức phí 400 USD. Chị Sarah Frank là một trong những người đã cai nghiện mạng xã hội thành công từ dịch vụ Talkspace. Chị chia sẻ: “Tôi được trực tiếp trò chuyện cùng chuyên viên tham vấn, được hỗ trợ đối diện với các vấn đề của chính bản thân, tự tìm cách vượt qua bế tắc thay vì chỉ quẩn quanh với mớ thông tin hỗn độn từ mạng xã hội.

Detox mang xa hoi
Ảnh minh họa

Cai nghiện mạng xã hội không phải là cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc trên mạng xã hội mà tôi học được cách sử dụng nó một cách hiệu quả, ngăn chặn thông tin rác và tìm kiếm những thông tin hữu ích, có những tương tác cần thiết”. 

Thoát khỏi sự phụ thuộc mạng xã hội, tìm chốn bình yên cho tâm trí dần trở thành nhu cầu của bất cứ ai đang cảm thấy bản thân bị nhấn chìm trong thế giới dư thừa thông tin thiếu chọn lọc. Ở Mỹ, Getaway là một trong những dự án tiên phong cho thuê không gian để giải độc mạng xã hội.

Hệ thống Getaway hiện có 75 phòng nhỏ thiết kế theo lối kiến trúc tối giản, đặt trong khu rừng yên tĩnh hoặc gần vùng biển thơ mộng tại một số thành phố ở Mỹ. Khách trọ đến đây sẽ phải sống thiếu wifi, thiếu mạng xã hội. Họ tạm ngắt kết nối với thế giới trên mạng để hòa nhập, cho tâm trí nghỉ ngơi, không phải nạp vào bất cứ thông tin rối nhiễu nào (vốn dĩ xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội). 

Thiên Như (theo Engadget, mymodernmet, E!Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI