Đàn ông thô lỗ là... bình thường?

12/07/2018 - 12:00

PNO - "Vừa từ bệnh viện về, chồng tôi đưa ngay đơn ly hôn. Mẹ chồng tôi nói muốn anh bỏ tôi để lấy người biết đẻ con trai cho nhà chồng và không hỗn hào."

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi lập gia đình được 5 năm và có con trai 3 tuổi. Tôi và chồng đều tốt nghiệp đại học, nghĩa là người có tri thức. Tụi tôi quen nhau được 1 năm thì cưới. Thời gian gặp nhau không nhiều, vì anh ở tỉnh, tôi ở Sài Gòn, nhưng tin tưởng người giới thiệu nên tôi không tìm hiểu kỹ, chỉ thấy anh có vẻ đàng hoàng nên tôi gật đầu. Thực ra khi đó tôi đã nhận thấy anh khá cục cằn, nhưng tôi bỏ qua, nghĩ người ở tỉnh chất phác vậy.

Dan ong tho lo la... binh thuong?
Ảnh minh họa

Từ khi về sống chung, tôi mới nhận ra chồng vừa cục cằn vừa thô lỗ, thậm chí chửi những câu chỉ có ở ngoài đường phố. Tôi cố gắng nói nhẹ nhàng, mong anh sửa đổi, nhưng anh vẫn chứng nào tật đó. Cha mẹ chồng tôi thì lại cho rằng, đàn ông nói năng như thế là bình thường, khuyên tôi đừng chấp nhất. Nhưng còn con chúng tôi? Khi cháu lớn, sẽ nghĩ gì về cha và những câu từ ấy?

Một lần cãi nhau với anh, tôi nói rằng, gia đình mà tôi mong muốn phải có văn hóa. Mẹ anh nghe vậy, mắng tôi dám chửi cả nhà chồng vô văn hóa. Bà nói khích vài câu, anh ném ngay cái ly vào đầu tôi, đến mức tôi phải đi khâu 3 mũi. Vừa từ bệnh viện về, chồng tôi đưa ngay đơn ly hôn. Mẹ chồng tôi nói muốn anh bỏ tôi để lấy người biết đẻ con trai cho nhà chồng và không hỗn hào.

Tôi thật lòng cũng nghĩ tới chuyện ly hôn từ lâu, nhưng còn phân vân vì thương con nhỏ. Nhưng giờ thì tôi không biết nên làm thế nào.

Kim Hạnh (TP.HCM)

Bạn Kim Hạnh thân mến,

Một trong những điều làm nên khoảng cách giữa vợ chồng là nền tảng văn hóa gia đình hai bên và trong mỗi người. Văn hóa không phải là tấm bằng đại học như bạn nghĩ. Nó bao gồm rất nhiều khía cạnh trong đời sống, cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong trường hợp của bạn, nền tảng văn hóa gia đình bạn không chấp nhận việc văng tục, chửi thề; còn trong gia đình chồng bạn lại là chuyện bình thường.

Đã lỡ gắn vào nhau mà không tìm hiểu kỹ thì bây giờ chỉ còn cách là một trong hai bên phải thay đổi cho phù hợp với văn hóa của bên kia hoặc chấp nhận sự khác biệt của bên kia. Nếu không, tan vỡ sẽ là tất yếu.

Có trình độ đại học, là người chồng, người cha, đúng ra chồng bạn phải hiểu được chỗ sai của mình để thay đổi. Nếu không vì bạn thì cũng vì gia đình, vì con. Nhưng anh ta không nhìn ra điều đó, lại còn đưa đơn ly hôn thì dù khó khăn, bạn vẫn phải cân nhắc điều gì tốt hơn hết cho con mình.

Có gia đình trọn vẹn là hạnh phúc của con cái. Nhưng trẻ em khó mà phát triển tốt trong một gia đình có nền tảng văn hóa thấp kém, phải chứng kiến cảnh cha sỉ nhục mẹ thường xuyên, chứng kiến cuộc sống đầy ức chế, cam chịu của mẹ. Những điều đó không tốt cho trẻ. Nếu chồng bạn không chịu hiểu những điều đơn giản như vậy, bạn hãy làm tất cả những gì để chính bạn và con có cuộc sống tốt đẹp, môi trường sống trong lành, có văn hóa.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI