Cuộc trường chinh mới với vợ cũ...

02/12/2018 - 17:24

PNO - Chinh phục một phụ nữ đi qua đổ vỡ đã khó, người ấy lại là vợ cũ... của mình thì khó gấp ngàn lần.

Tôi đã nghe bao lời chia sẻ từ những người đàn ông tìm cách vượt qua khó khăn để trở lại với cuộc hôn nhân đã tan vỡ. Họ cho biết, trong thời gian ly thân hay sau khi ly hôn và nhiều năm xa vợ cũ, tình yêu vẫn không chết. “Nó chỉ đơn giản bị đẩy vào chiếc rương kỷ niệm khi không đủ sự tôn trọng để có thể nâng đỡ mà thôi”, một anh bạn già của tôi trầm ngâm. 

Cuoc truong chinh moi voi vo cu...
Ảnh minh họa

Trở lại với vợ cũ, với cánh đàn ông chúng tôi, có nghĩa là nhận ra và quyết tâm sửa chữa những sai lầm. Nghĩa là, sau một thời gian tìm một nửa mới, họ vẫn không tìm ra ai phù hợp hơn cái nửa đã mất hồi nào. Nghĩa là, xây dựng gia đình không hề đơn giản là cưới một người phụ nữ, mà còn là hành trình đi cùng nhau qua khó khăn, qua tuổi tác, cùng nhau nuôi dạy con cái… Làm lại từ đầu, e rằng khó quá, thậm chí không thể. Nếu không tỉnh táo thì chỉ là sự gán ghép cho xong mà thôi.

Tôi thấy ánh nhìn chua chát của anh bạn sau 5 năm ly hôn mà không “đâu vào đâu” với vài người đàn bà mới. Trong số người mới đó, có cả “người thứ ba” từng khiến vợ anh dứt khoát chia đôi tài sản, nuôi trọn đàn con, để ra tòa bằng được. Ngày ấy, anh cũng chẳng tiếc nuối gì người vợ đã có tuổi, đã... cũ kỹ; có chăng là lo lắng cho những đứa con từ nay không còn được cha đón đưa đi học mỗi ngày. Tình yêu bay bổng với cô gái trẻ xuất hiện giữa tuổi trung niên xập xệ khiến anh hào hứng tin vào một tương lai tràn đầy ánh sáng.

Nhưng rồi tháng ngày trôi qua lại chứng minh một người đàn ông tự tin giờ ngồi xụi lơ trước mặt tôi, rung rung mái tóc muối tiêu thừa nhận: “Tình nghĩa có giá trị hơn tình yêu. Và trong tình nghĩa, đã có cả tình yêu, kiểu tình “lia thia quen chậu”. Ông hiểu không?”.

Tôi gật gù, hiểu chứ, hiểu chứ, chẳng phải tôi từng dăm ba lần “say nắng”, “ngã gió” đấy thôi. Và tôi nhớ lại, cảm giác lén lút, mặc cảm như đứa con hư không nghe lời mẹ từng khiến mình chẳng thể thoải mái bên người tình. Cảm giác này các nhà tâm lý cũng từng nghiên cứu, phân tích.

Cuoc truong chinh moi voi vo cu...
Ảnh minh họa

Đàn ông chúng tôi, nếu thuộc dạng trai hư, thích đi lang thang đây đó, ngó trái ngó phải, không sớm thì muộn cũng sẽ hiểu ra: chẳng phải cái mùi nhung nhớ đàn bà khó quên, hơi ấm của “cái chậu” mới thật sự là thứ khiến ông chồng cũ đủ nhận ra tình yêu của vợ lớn hơn tất cả. Không chỉ có ái tình, tình yêu của vợ với anh ngày nào còn bao hàm sự chăm sóc, an ủi của một người mẹ dành cho đứa trẻ. 

Tính dục trong hôn nhân, theo tôi, tròn đầy cả về thân xác lẫn sự chở che cho lứa đôi. Có lẽ vì thế câu “lia thia quen chậu, vợ chồng quen hơi” để khuyên nhủ, giải thích cho những cú “quay đầu là bờ” của những gã trót lạc đường. 

Tuy nhiên, con đường trở về không hề bằng phẳng. Đúng lúc này, các ông cần sự mạnh mẽ, đàn ông tính nhiều nhất. Chinh phục một phụ nữ đi qua đổ vỡ đã khó, người ấy lại là vợ cũ... của mình thì khó gấp ngàn lần. Cô ấy có thể từng nói, chỉ cần một người đàn ông tốt bụng yêu cô ấy và có thể chăm sóc cô ấy tới già, nhưng do chính bạn đã hủy diệt niềm tin đó, nên lúc này bức tường bạn phải vượt qua chính là vực dậy niềm tin vào hạnh phúc, và tình nghĩa, chứ không phải là của cải, lời hứa suông; chứ không phải là sự quay về vì con, quay về cho có người bên nhau tuổi già…

Bạn chỉ có thể chinh phục được cái gật đầu của cô ấy, nếu lòng bao dung đàn bà của nàng dành chỗ cho bạn. Còn không, chỉ là công dã tràng mà thôi.

Cưới lại vợ cũ, quay về với mái nhà xưa có lẽ là những trải nghiệm hiếm hoi nhưng nếu từng vất vưởng giữa đời như tôi và người bạn già nọ, thì chúng ta rất nên đổ sức cho cuộc “trường chinh mới -  cũ này”, thưa các huynh đệ!

 Q.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI