Con dại, cái mang

27/08/2018 - 06:53

PNO - Ông bà xưa nói “con dại cái mang”, không phải đổ toàn bộ lỗi lầm lên đầu người mẹ, mà là chỉ có người mẹ, với tình thương con vô điều kiện, mới có thể lo lắng hết mọi chuyện trong ngoài.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Con gái em 20 tuổi, năm nay lên năm thứ 2 đại học. Vợ chồng em chỉ có mình cháu nên chăm lo hết sức. Trường con em học ở Thủ Đức. Hồi đầu cháu đi xe buýt hoặc Grab, sau có bạn chở đi. Ngày nào cũng phải chờ con về tới nhà em mới yên tâm. Lo lắng chuyện đường sá nguy hiểm nên em nói cháu ở lại ký túc xá, cuối tuần về nhà cũng được. Con vô ký túc xá, em cũng chọn loại phòng ở tốt nhất, cháu có vẻ rất vui. Ai ngờ, một thời gian thì cháu dính bầu.

Con dai, cai mang
Ảnh minh họa

Chồng em đổ mọi lỗi lầm lên đầu em - từ chuyện để bạn con chở đi học tới chuyện cho con ở lại ký túc xá. Ảnh nói tại em tạo điều kiện cho con hư. Em thì thấy cái sai từ đầu là của ảnh - cho con học ở trường đó thì phải ra ngoài đó thôi. Nếu hồi đó cho con học gần nhà thì đã giữ được con rồi. Vợ chồng em không ai chịu ai, tranh cãi gay gắt. Con gái em đang nghỉ học, ở nhà. Vài bữa nữa hết hè, cháu sẽ vào học lại, em rối quá không biết làm sao.

Xuân Nhị (TP. HCM)

Em Xuân Nhị thân mến, 

Chuyện đã xảy ra rồi, giờ đổ lỗi cho ai cũng không giải quyết được chuyện gì, mà không khí gia đình càng thêm nặng nề. Bây giờ, quan trọng nhất là con gái em. Phải giải quyết mọi chuyện sao đó để đảm bảo mục tiêu cuối cùng của vợ chồng em: chăm sóc cho con gái hết sức mình, cho cháu được học hành đến đầu đến đũa, phát triển hết năng lực bản thân. Vì mục tiêu đó, mình có phải thiệt thòi một chút, hy sinh một chút tự ái của bản thân, cũng nên chấp nhận. Mình chịu nhịn một chút với chồng con chứ với ai đâu mà tính hơn tính thiệt. Trong hai người, em có nhiều khả năng giải quyết chuyện này hơn chồng em, hãy vì con, em nhé.

Con gái vướng vào chuyện có thể làm lỡ dở cuộc đời, có thể cũng vì xưa nay được bảo bọc quá nhiều, không đủ kinh nghiệm, kỹ năng để tự bảo vệ. Giờ em đừng trách con nữa mà hãy cùng con giải quyết. Em từ từ hỏi con thật rõ xem cha đứa bé là ai, hai đứa định thế nào với cái thai. Nếu được, em hãy gặp cậu bé kia, gặp được cha mẹ cậu ấy nữa thì tốt, rồi bàn định. Trường hợp xấu nhất cần giải quyết thì cũng phải giải quyết sớm, giảm rủi ro. Trường hợp không thể giải quyết được, em hãy xin cho con tạm dừng học một thời gian, để cháu có thể trở lại trường khi đủ điều kiện sức khỏe.

Đôi khi phải tính đến chuyện vợ chồng em phải nuôi đứa bé, để lo cho con học hành. Ông bà xưa nói “con dại cái mang”, không phải đổ toàn bộ lỗi lầm lên đầu người mẹ, mà là chỉ có người mẹ, với tình thương con vô điều kiện, mới có thể lo lắng hết mọi chuyện trong ngoài. Mẹ khôn ngoan, từng trải, bù đắp cho cái “dại” của con, cưu mang con. Em đừng tranh luận gì chuyện quá khứ nữa, càng làm cho con gái thêm buồn khổ. Hãy mở đường cho con vượt qua lỗi lầm. Chúc em bình tĩnh và giải quyết trọn vẹn chuyện này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI