Chồng lộ quỹ đen khi mua sắm quà Tết cho bố mẹ

24/01/2019 - 15:00

PNO - Tôi đã từng rất tin tưởng chồng mình về chuyện tiền bạc. Đến Tết, phát hiện ra anh dùng quỹ đen gần 50 triệu sắm sửa cho nhà nội, tôi mới ngã ngửa...

Trước khi lấy chồng, tôi đã nghe các chị em bàn tán về chuyện quản lý tài chính trong gia đình. Hầu như, ít ai tin tưởng chồng mình về tiền bạc và khuyên nhau phải biết “thủ” một khoản.

Tôi lại không nghĩ thế, đã là vợ chồng thì phải rõ ràng minh bạch về tất cả kể cả tài chính. Bởi thế, mới cưới về, để chặn đứng việc nhập nhằng về tiền bạc, tôi thống nhất với chồng công khai chi tiêu.

Chong lo quy den khi mua sam qua Tet cho bo me
Khi mới cưới, chúng tôi thống nhất sẽ công khai tiền bạc, kể cả khoản cho ba mẹ hai bên. Ảnh minh họa

Trong chuyện quan tâm ba mẹ hai bên, chúng tôi cũng tránh phân biệt “nhà tôi nhà anh”. Nếu cho nội ngoại tiền đều phải bàn bạc cụ thể. Và sau đó, mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Hàng tháng, chồng đưa lương đầy đủ chỉ giữ lại một ít để chi tiêu hàng ngày. Tôi lo lắng cho hai bên nội ngoại như nhau, kể cả quà cáp hay đi đám cưới đám giỗ. Tôi hoàn toàn tin tưởng chồng mình về tiền bạc cho đến Tết năm ngoái.

Như mọi năm, tôi đều biếu ông bà hai bên mỗi người 2 triệu và mua sắm quà bánh cúng tổ tiên. Bởi gia cảnh nội ngoại gần tương đương, ông bà đều có lương hưu nên con cái không phải chu cấp nhiều.

Tôi không để ý, lúc mới cưới, lần nào muốn biếu ba mẹ tiền, chồng đều hỏi ý kiến tôi. Khi thì anh lấy lý do ông ốm, bà mệt, chú em cần tiền đóng học, tôi luôn đồng ý. Nhưng sau dần cứ thấy anh chi phí cho nhà nội nhiều nên tôi có ý kiến. Không phải nặng nề nhưng tôi cũng bóng gió, tôi không lo cho nhà ngoại cái gì sao chồng cho nhà nội nhiều thế.

Từ đó, không thấy anh đả động gì đến chuyện biếu thêm tiền ba mẹ ngoài các khoản cố định nên tôi cũng yên tâm. Đến Tết, tôi vẫn sắm lễ mang về nhà chồng như cũ, tôi thấy nhà chồng có tủ lạnh máy giặt mới, em chồng mua xe tay ga.

Tôi vô tình khen đồ mới thì ba mẹ chồng và em đều im lặng. Tôi vẫn nhớ hồi mùa hè, khi tôi về chơi đi chợ mua nhiều thức ăn, mẹ chồng bảo: “Con mua gì nhiều, cái tủ lạnh sắp hỏng rồi không có chỗ để đâu, mẹ đang tính mua cái mới để dùng Tết”. Tôi về kể với chồng, anh tỏ ra ngạc nhiên còn đoán già đoán non, chắc ông mới nhận tiền truy lĩnh huân chương mới chơi sang như thế.

Mồng Một tết, sau khi quây quần chúc tụng, dùng bữa cơm đầu năm xong, tôi và cô em họ chồng ngồi rửa bát, em hỏi tôi: “Năm nay, lương thưởng của anh chị khá không?”. Tôi cũng nói thật: “Được bao nhiêu đâu em, không đủ sắm Tết”. Em cười bảo: “Chị cứ giấu em, chắc phải hơn 100 triệu chứ nhỉ”. Tôi ngớ người trả lời: “Cô ở trong đó làm ăn được mới nghĩ nhiều thế chứ ngoài này anh chị được khoảng chục triệu thôi”. Em trêu tôi: “Chị giấu đầu hở đuôi nhé, bác mới khoe anh chị làm ăn được còn sắm cả tủ lạnh máy giặt mới cho hai bác và xe máy cho em nữa mà”.

Tôi lặng người nhưng cố giữ bình tĩnh mỉm cười để cô em không thấy được vẻ mặt biến sắc của mình. Trong lòng tôi, có một điều đó vừa đổ vỡ. Tôi nhìn chồng cười nói vui vẻ mà tim nghẹn lại. Tôi vẫn nhớ cách đó hơn một tuần, xe tôi bị bể bánh, anh còn bảo đem vá đi tạm chứ không đủ tiền thay mới. Thế mà, anh đào đâu ra cả mấy chục triệu sắm sửa cho nhà nội.

Chong lo quy den khi mua sam qua Tet cho bo me
Mới ngày đầu năm tôi đã thất vọng tràn trề với cách hành xử của chồng. Ảnh minh họa

Tôi nén cơn bực bội qua mấy ngày Tết ở nhà chồng, vừa về lại nhà mình, tôi hỏi thẳng chồng. Anh vội vàng giải thích, số tiền anh mua sắm cho bên nội là tiền làm thêm của anh gần một năm qua chứ không phải tiền lương. Mỗi tháng, anh để dành một ít mới được gần 50 triệu.

Do thấy tủ lạnh của ông bà bị hư không có chỗ để thức ăn, mùa đông đến mà bà phải giặt áo quần bằng tay khổ sở còn em trai ra Tết đi thực tập không có xe máy, anh không đành lòng mới sắm sửa.

Chồng định đến khi nào thích hợp sẽ nói cho tôi biết. Tuy nhiên, tôi không còn tin những lời nói của chồng nữa. Tôi trách anh tham lam, dối trá, chà đạp lên lòng tin của tôi. Chồng quay trở ngược nói do tôi ích kỷ, tính toán khiến anh rất nản khi xin tôi biếu cho ba mẹ mới quyết định lập “quỹ đen”. Tết năm đó, gia đình tôi đã có những ngày không mấy vui vẻ.

Sau chuyện đó, cũng may cả tôi và chồng đều nhìn lại lỗi của mỗi người. Chồng xin lỗi vì đã giấu tôi, vô tình làm mất niềm tin của vợ, còn tôi cũng nhìn lại cái sai của mình vì chuyện tiền bạc biếu xén cứng nhắc quá nên mới khiến chồng giấu giếm. Tết năm nay chúng tôi thống nhất mỗi người tự xem hai bên nội ngoại còn thiếu gì rồi bàn bạc mua biếu trong khả năng. Vậy mà mẹ chồng dường như biết ý đã gọi bảo "nhà đã đủ đầy đồ đạc rồi, các con chỉ cần về ăn Tết thật nhiều ngày là ba mẹ vui lắm rồi".

Và chúng tôi thống nhất Tết năm nay sẽ chia đều cả ngày Tết cho hai bên, về nội từ 27 đến mùng 1, mùng 2 đến mùng 6 sẽ là nhà ngoại. 

                                                                                                 Hoàng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI