Cháu bà nội, tội bà… nội

09/12/2018 - 06:00

PNO - Tôi có đề nghị con đón mẹ vợ ở quê vào, nhưng con tôi lại gắt lên, rằng nhà có hai bà già (tôi và cô giúp việc) đã mệt, giờ thêm một bà nữa thì ăn ở chỗ nào, phức tạp, tốn kém, mệt mỏi!

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi là cán bộ về hưu. Vì nhiều lý do mà dù công tác khá lâu năm, lương hưu của tôi không nhiều, nên giờ tôi vẫn đi làm; định kiếm chút tiền để dành khi tuổi già đau ốm.
Vừa rồi, con dâu tôi sinh cháu. Vì còn đi làm nên tôi chỉ có thể ở nhà đỡ đần, trông cháu vào cuối tuần. Con dâu và con trai vẫn thuê người giúp việc. Thế nhưng, gần đến ngày con dâu tôi đi làm lại, chúng bắt đầu lo lắng chuyện con và người giúp việc.

Chau ba noi, toi ba… noi
Ảnh minh họa

Con trai tôi bảo tôi nghỉ việc, ở nhà trông người giúp việc giùm, vì chúng không yên tâm. Ở nhà cũng chẳng vất vả gì, chỉ nhìn ngó người ta chăm nom cháu mình, nhưng thật tình tôi không muốn nghỉ. Tôi ở nhà chơi đâu ra được tiền. Con vẫn nuôi tôi, nhưng tôi lo tương lai lâu dài. Hơn nữa, tôi thích tự do, giao tiếp, đi đây đi đó.

Tôi có đề nghị con đón mẹ vợ ở quê vào, nhưng con tôi lại gắt lên, rằng nhà có hai bà già (tôi và cô giúp việc) đã mệt, giờ thêm một bà nữa thì ăn ở chỗ nào, phức tạp, tốn kém, mệt mỏi. Tôi biết, chẳng qua con dâu tôi thương mẹ ruột, không muốn mẹ mình cực. Hồi nó sinh, nó cũng bảo mẹ nó đừng vào. Bà ấy vào thăm cháu vài ngày, nó mướn khách sạn cạnh nhà cho bà ấy và bố nó ở thoải mái, chạy qua chạy lại xem cháu tí rồi đi chơi.

Từ lúc tôi nói chưa muốn nghỉ việc, thái độ con dâu với tôi thay đổi ra mặt. Tôi buồn quá. Cả đời hy sinh vì con, bố nó mất sớm, mình tôi bươn chải, bỏ hết mọi thú vui. Nay về già, không lẽ cũng không được sống như mình mong muốn?

Thu Bình (TP. HCM)

Chị Thu Bình thân mến,

Những tính toán, lo toan, kể cả mong muốn được đi làm kiếm thêm tiền hay ra ngoài giao tiếp bạn bè của chị đều hợp lý, đúng đắn. Không có quy định nào bắt bà phải ở nhà trông cháu cả. Con trai chị mong trông cậy vào chị để con mình, cũng là cháu chị, được an toàn cũng không có gì sai. Nhiều gia đình xem việc có bà nội, bà ngoại giúp trông cháu là may mắn lớn. Chuyện bà trông cháu cũng được coi là bình thường hiện nay, ít ông bố bà mẹ nào tính công cho bà cả, cứ như chuyện đương nhiên.

Chị đúng, vợ chồng con chị cũng… không sai. Mắc mứu ở đây chỉ là vấn đề thu xếp với nhau về tiền nong, thời gian thế nào để mẹ con hiểu và thông cảm cho nhau. Cần nhất là nói chuyện thẳng thắn và thấu hiểu. Giữ những ấm ức, sự việc không được giải quyết mà tình cảm cũng sứt mẻ. Chị cứ nói hết mọi suy nghĩ, dự tính của mình cho các con. Nếu cần, chị cũng cứ thẳng thắn nói về những bất an, lo lắng của chị cho tương lai lâu dài, vì con có nuôi cũng chưa chắc đã hiểu hết mọi nhu cầu của chị - còn hơn hai bữa cơm ăn, áo mặc hằng ngày.

Ngược lại, chị cũng xem thử có thể hy sinh vì cháu nội vài ba tháng, đến khi cháu đi nhà trẻ được hay không. Nếu gián đoạn công việc, sau vài tháng, có thể làm lại được không. Nếu chỉ vài ba tháng mà bà ngoại có thể giúp thì gia đình nên tạm chấp nhận chật chội và tốn kém hơn một chút, để chị đừng phải hy sinh công việc…

Cả nhà nên ngồi lại bàn bạc, tính toán cho thấu đáo với nhau và sẵn sàng hy sinh cho nhau một chút. Đó mới gọi là gia đình và yêu thương. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI