Bố chồng cho đất, chúng tôi có dễ dàng nhận?

18/02/2019 - 14:00

PNO - Do được bố chồng thương, nên tết vừa rồi anh em về quê đầy đủ nên bố tôi thông báo với mọi người là sẽ cho chồng tôi một mảnh đất 50m2. Không biết nếu anh chị phản đối thì sẽ như thế nào.

Hỏi: Mẹ chồng mất sớm, bố chồng rất thương vợ chồng tôi. Tết năm nay anh em về quê đầy đủ nên bố tôi thông báo với mọi người là sẽ cho chồng tôi một mảnh đất 50m2. Cho tôi hỏi là nếu mọi người không đồng ý thì bố tôi có được cho chồng tôi đất không và việc cho mảnh đất này là cho chung hay chỉ một mình chồng tôi?

Nguyễn Thị Hà (TP.Vinh, Nghệ An)

Bo chong cho dat, chung toi co de dang nhan?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về tặng cho tài sản nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, mẹ chồng bạn mất sớm, đương nhiên sẽ phát sinh thừa kế tại thời điểm này. Tôi không biết mảnh đất này có phải tài sản chung của ba mẹ chồng bạn không và phần thừa kế của những người được hưởng như thế nào. Tuy nhiên, nếu bố chồng muốn quyết định cho mảnh đất 50m2 thì chỉ cần xác định diện tích đất này là tài sản riêng của bố chồng bạn (tức là bố chồng bạn có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với đất muốn tặng cho).

Luật Đất đai 2013 có quy định về quyền của người sử dụng đất tại điều 167:

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này.

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bo chong cho dat, chung toi co de dang nhan?
Ảnh minh họa

Vậy nếu đất này là tài sản riêng của bố chồng thì đương nhiên bố chồng bạn được quyền tặng cho cho chồng bạn mà không ai có thể ngăn cản.

Về việc tặng cho này là cho ai thì luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định tại điều 33 và điều 43 về tài sản chung của vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng:

1. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.” (điều 33)

Vì việc tặng cho mảnh đất này trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng bạn nên có hai trường hợp xảy ra: Nếu ba chồng bạn khẳng định rằng ông chỉ cho riêng mảnh đất này cho chồng bạn thì mảnh đất này là tài sản riêng của chồng bạn. Còn nếu ba chồng bạn nói rằng cho cả hai vợ chồng hoặc không nói gì về việc cho riêng thì mảnh đất này là tài sản chung của vợ chồng bạn theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI