Bình đẳng trong nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ

08/12/2015 - 14:23

PNO - Sao mọi người lại có suy nghĩ: con gái đi lấy chồng là coi như hết nghĩa vụ và trách nhiệm với cha mẹ ruột?

Tôi lấy chồng, sống cách nhà cha mẹ ruột gần 10km. Khoảng cách địa lý đó không hề xa nhưng trong cách nghĩ của cha mẹ tôi, khoảng cách đó cứ vời vợi, chỉ vì tôi là “gái đã có chồng”.

Mọi người trong gia đình tôi, gia đình chồng và cả hàng xóm, bạn bè đều mặc định “gái đã có chồng” thì chỉ cần vun vén cho nhà chồng, còn với cha mẹ ruột của mình thì không cần. Vì thế, khi tôi định kỳ trích một khoản tiền lương cho cha mẹ ruột để ông bà dưỡng già thì lập tức bị mọi người phản đối.

Tôi mua cho cha mẹ thuốc men, tấm áo, manh quần hay những món quà rất bình thường cũng bị mọi người thắc mắc, tỏ rõ sự không hài lòng. Anh em họ hàng nhà chồng nói thẳng với tôi: “Bố mẹ em không có con trai nối dõi thì đành phải chịu thôi, chứ con gái đã đi lấy chồng rồi thì đừng làm vậy, người ta dị nghị”.

Binh dang trong nghia vu cham soc cha me
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tôi hoàn toàn không đồng tình với suy nghĩ đó. Cha mẹ tôi vất vả nuôi ba chị em gái tôi lần lượt khôn lớn, có công việc ổn định, lập gia đình. Nay cha mẹ tôi tuổi già, sức yếu không có con trai nối dõi để nương tựa thì chuyện các con gái, con rể phụng dưỡng cha mẹ là hợp tình, hợp lý.

Sao mọi người lại có suy nghĩ: con gái đi lấy chồng là coi như hết nghĩa vụ và trách nhiệm với cha mẹ ruột? Không chỉ chị em tôi mà nhiều phụ nữ khác đi lấy chồng, muốn làm tròn đạo hiếu với cha mẹ đều phải “len lén”, như đó là một việc không phải, không được làm.

Ngay cha mẹ ruột của tôi cũng nghĩ theo cách đó. Ông bà làm lụng, chắt chiu gấp năm, gấp mười những gia đình có con trai nối dõi vì cho là con gái mình sau này sẽ là con nhà người ta, không nhờ cậy được lúc tuổi già. Cái hệ tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” cứ thế mà được duy trì và tồn tại mãi...

Thiết nghĩ, mọi người, nhất là các ông chồng, nên cởi bỏ cái suy nghĩ lạc hậu đó trong nghĩa vụ chăm sóc cha mẹ. Cha mẹ bên nào cũng cần được con cái quan tâm, chăm sóc một cách bình đẳng.

Nguyễn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI