60 năm vẫn hạnh phúc dù chẳng cần tới một lời nói yêu thương

13/02/2019 - 16:21

PNO - Hỏi hai cụ có biết ngày tình yêu là ngày gì không, cụ cười âu yếm nhìn bà lắc đầu, tay xới cho bà bác cơm, không quên bỏ thêm miếng cá bà thích. Có lẽ, ngày nào với hai cụ cũng là ngày tình yêu.

Cụ ông Nguyễn Văn Me năm nay đã 84 tuổi, còn cụ bà Trần Thị Sửu 86 tuổi, cùng ngụ Phường Me, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình. 

Hai cụ về với nhau từ năm 18 tuổi. Thủa đó theo lời ông kể, đâu biết tình yêu là cái gì. Ông đi bộ đội xa nhà, về quê tranh thủ gặp vài buổi theo lời sự sắp đặt của ba mẹ, rồi cưới nhau.

Vậy mà hai cụ đã ở với nhau gần 60 năm, sinh được 10 người con và đến nay đã có tới gần 100 đứa cháu. Ở với nhau từ thời răng còn chắc, đầu còn đen, đến bây giờ răng đã rụng gần hết, đầu đã bạc hoàn toàn, ông bà vẫn ấm áp và hạnh phúc bên nhau, dẫu từ nào tới giờ 2 ông bà chưa nói với nhau những lời nói ngọt ngào, yêu thương.

Hàng ngày trong căn nhà nhỏ, cụ ông và cụ bà lặng lẽ chăm sóc nhau một cách âm thầm. 

60 nam van hanh phuc du chang can toi mot loi noi yeu thuong
Bữa cơm chỉ có 2 vợ chồng già, nhưng cũng đủ hạnh phúc.
 

Trước, ông vốn dĩ là người quen với việc đi ra ngoài. Từ thời đi bộ đội về, ông có thói quen cứ sáng sáng lại dạo một vòng quanh làng xóm, thăm hỏi, uống trà, thăm ruộng, thăm đồng đến tận trưa mới về nhà. Nhưng từ bữa chân bà bắt đầu yếu, đầu gối đau nhức không đi đâu xa được. Ông ở nhà nhiều hơn, quanh quẩn phụ bà những việc lặt vặt và để bà có người trò chuyện. Đi đâu về có gì hay, ông cũng ngồi kể chuyện cho bà nghe.

60 nam van hanh phuc du chang can toi mot loi noi yeu thuong
Ông từ bỏ thói quen đi ra ngoài, để bà đỡ buồn.

Bà chẳng mấy khi hồ hởi, hay thể hiện niềm vui, cảm động trước những điều ông kể như thể đó là điều bình thường. Và ông, chỉ cần được kể và có bà lắng nghe. Tình yêu tuổi già dường như chỉ có thể là đủ đầy. Mỗi lần con cháu kêu chụp hình, ông choàng tay qua người bà để ôm thì bà lại đẩy ra, kèm theo lời hờn trách: “Ông này, già rồi”.

Nhưng, con cái nhìn vào ai cũng hiểu bà thương và chăm ông đến thế nào.

Biết ông răng đau yếu, chẳng thể ăn được đồ cứng. Thế là, dẫu nhà có đám tiệc tùng, bà cũng vào bếp lụi cụi nấu cho ông những đồ ăn thật mềm, thật dễ ăn. Còn ông cứ mỗi lần đi đâu xa, con cháu tặng quà gì, ông cũng cố lựa thứ bà thích để đem về.

60 nam van hanh phuc du chang can toi mot loi noi yeu thuong
Ông bà có cả thảy hơn 100 đứa con, cháu, chắt.

Cách đây một năm, bà ốm nằm liệt giường và mê man mất nhiều ngày. Ai cũng tưởng đợt đó bà sẽ tạm biệt ông mà đi. Ông đi ra đi vào, dẫu không nói nhiều nhưng mặt mày không giấu nổi nỗi lo âu. Ngày bà hồi sức trở lại, mặt ông vui như đứa trẻ. Ông lại đi ra đi vào, nhưng nói cười rổn rảng, chỉ thế thôi, ai cũng hiểu ông yêu bà nhiều đến thế nào? 

Tuy có nhiều con cháu, nhưng ông bà vẫn chọn cách ở riêng trong căn nhà từ đường từ bao nhiêu năm qua của mình và tự chăm sóc lẫn nhau. Bà Sửu thủ thỉ chia sẻ: "Sống với nhau ngần ấy năm chỉ có ông bà hiểu được nhau rõ nhất. Bà biết ông muốn gì, thích gì và ngược lại. Bà muốn được tự mình chăm sóc ông, mà không cần phiền đến con cháu".

60 nam van hanh phuc du chang can toi mot loi noi yeu thuong
Cùng nấu cho nhau những bữa ăn.

Bà hiện vẫn làm công việc chằm nón, một nghề gia truyền của địa phương. Mỗi khi bà làm việc ông lại ngồi bên cạnh phụ bà các công đoạn như vọt vành, bắt lá… Công việc của bà, cộng với khoản tiền lương ít ỏi của ông, cũng đủ để trang trải cho một cuộc sống đạm bạc ở quê nhà.

60 nam van hanh phuc du chang can toi mot loi noi yeu thuong
 

Ngày ngày, ông cuốc đất, trồng rau nuôi gà quanh nhà. Mỗi buổi sáng ông đi chợ mùa mớ cá, tôm, hoặc 1,2 lạng thịt về. Bà đem kho rục rồi hái rau trong vườn tự trồng để ăn. Cuộc sống nhẹ nhàng thanh bần nhưng vô cùng thoải mái và vui vẻ.

Tình yêu của 2 vợ chồng già từ bao nhiêu năm qua, chẳng hề có sự phô trương, không hề có một lời tình tứ hay những cử chỉ ân cần xa hoa nhưng hàng xóm xung quanh ai cũng cảm phục nghĩa tình vợ chồng của ông bà. Sự đầm ấm, mặn nồng của ông bà cũng chính là tấm gương cho con cháu học hỏi, noi theo. 

Khánh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI