Vụ đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc: Sếp Tổng đường sắt nhận phạt

26/02/2016 - 15:03

PNO - Bộ GTVT sẽ xem xét, kỷ luật Chủ tịch TCty ĐSVN về việc khảo sát chủ trương mua toa xe cũ trái quy định.

Vụ việc Tổng công ty ĐSVN có chủ trương mua toa xe cũ từ Trung Quốc bị vỡ lở, nên ông Nguyễn Viết Hiệp đã bị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, sau đó báo chí đã phát hiện nhiều văn bản chỉ đạo việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe cũ từ Trung Quốc có bút phê của lãnh đạo TCty Đường sắt Việt Nam. Do đó, Tổ công tác điều tra đã được thành lập để điều tra về vụ việc liên quan này.

Ngày 25/02/2016, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp bàn và thống nhất, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 3/2, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 3/2/2016 trước ngày 15/3/2016.

Vu de xuat mua tau cu Trung Quoc: Sep Tong duong sat nhan phat
Liên quan đến vụ việc khảo sát mua toa xe cũ, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam.

Sáng ngày 26/2, Bộ GTVT đã có thông báo kết quả kiểm tra của Tổ công tác về việc Tổng công ty ĐSVN có chủ trương thực hiện khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Tổ công tác điều tra cho rằng, đây là hành động trái so với quy định. Kết quả là, tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Thế nhưng, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan lại chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đồng thời, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN đã cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Được biết, thực hiện Quyết định đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015, thời gian qua Tổng công ty ĐSVN đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.

Tuy nhiên, do đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, Tổng công ty ĐSVN đã có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tự tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe cũ để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI