Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc lại xin lỗi

04/03/2016 - 14:13

PNO - Bộ GTVT vừa tiến hành họp thường kỳ với tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Chiều 2/3 tại cuộc họp thường kỳ với Bộ GTVT, Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam lại một lần nữa xin lỗi vì sự chậm trễ của dự án do chưa đảm bảo năng lực tài chính và năng lực thi công.

Cụ thể, hiện dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang chậm tiến độ. Theo đó, các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày. Nguyên nhân được xác định Tổng thầu đang nợ các thầu phụ Việt Nam hơn 400 tỷ đồng.

Duong sat Cat Linh - Ha Dong: Tong thau Trung Quoc lai xin loi
Tiến độ dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông tiếp tục chậm.

Theo ông  Yu Jiang, việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án.

Ông cũng khẳng định phía Tổng thầu Trung Quốc đang nỗ lực giải quyết phần tạm ứng 19 triệu USD.

Được biết, đây không phải lần đầu nhà đầu tư Trung Quốc này lỗi hẹn và nhà thầu cũng hứa hẹn hết lần này đến lần khác trong năm 2015.

Thời điểm này năm trước, đích thân Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử và 31/12/2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.

Tại các buổi làm việc với Bộ GTVT và Ban QLDA, lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội dung chậm nhất vào cuối tháng 3/2015.

Thế nhưng, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.

Mới nhất, trong ngày ra quân đầu năm (ngày 13/2/2016), chủ đầu tư tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tổng thầu Trung Quốc đã ký cam kết thực hiện tiến độ dự án để ngày 1/10/2016 sẽ đưa vào chạy thử và khai thác thương mại toàn tuyến vào ngày 31/12/2016.

Minh Phương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI