Y án với nữ nhà báo ra giá 730 triệu để 'gỡ' bài trên báo Phụ Nữ TP.HCM

16/04/2019 - 17:21

PNO - Bác kháng cáo mức án 4 năm của bà Hoàng Uyển, HĐXX chuyển tội danh từ "Môi giới hối lộ" sang "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngày 16/4, TAND TP Cần Thơ đã tiến hành phiên xử phúc thẩm Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, phóng viên báo Hòa Nhập và Phát Triển) trong vụ án nhận tiền doanh nghiệp để “gỡ” bài trên báo Phụ Nữ TP.HCM.

Tại phiên toà, bị cáo Uyển kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 4 năm tù mà phiên xử sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Uyển cho rằng mình không cố ý chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không chỉ không đồng ý với kháng cáo, VKS còn cho rằng phiên toà sơ thẩm xác định hành vi của bị cáo Uyển là "Môi giới hối lộ" là không chính xác. Theo đó, VKS nhận định bị cáo Uyển dù biết bản thân không có khả năng "gỡ" các bài báo đã đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM nhưng vẫn nhận lời doanh nghiệp, và đề nghị mức giá 730 triệu đồng cho sự “giúp đỡ” này. Hành vi đó cần được xác định là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Y an voi nu nha bao ra gia 730 trieu de 'go' bai tren bao Phu Nu TP.HCM
Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà tại toà 

Từ đó, VKS đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Uyển, đồng thời chuyển tội danh bị cáo này từ "Môi giới hối lộ" sang tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi phân tích, HĐXX đồng tình với đề nghị của VKS. Tội danh trên cũng được ấn định cho Võ Hoàng Hà- đồng phạm của Uyển. Hà nhận mức án 2 năm tù giam.

Trước đó, trong 2 ngày 31/7/2017 và 2/8/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM lần lượt đăng hai bài Lần theo đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án 'mavà Lần theo đường dây huy động 600 tỉ cho 'dự án ma': Ve sầu thoát xác. Nội dung 2 bài báo phản ánh Công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phần quốc tế Ước mơ Việt có dấu hiệu lừa đảo. Khi được ông Võ Thanh Long- tổng giám đốc hai công ty trên nhờ “gỡ”giúp hai bài báo, bị cáo Uyển đã nhận lời và ra giá 200 triệu đồng. Đến ngày 4/8/2017, báo Phụ Nữ TP.HCM đăng tiếp kỳ thứ ba của loạt bài là Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án 'ma': 'Vẽ' khu du lịch 1.000 tỷ bằng... miệng, bị cáo Uyển khi này ra giá 730 triệu để “gỡ” cả ba bài, đề nghị ông Long đưa trước 350 triệu đồng, số còn lại bị cáo Uyển nhận sau khi 3 bài báo đã được “gỡ” xong. Quá trình thoả thuận của Uyển và ông Long có sự tham gia của Võ Hoàng Hà- người quen của Uyển.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, ông Long làm đơn tố cáo Uyển đến công an. Ngày 6/8/2017, khi Uyển cùng Hà xuống Cần Thơ nhận trước số tiền 280 triệu đồng thì bị công an ập vào bắt quả tang.

Yến Thy- nhân vật được Uyển khai có tham gia trong đường dây “gỡ” bài này- hiện không có mặt ở Việt Nam, toà không thể tiến hành đối chất giữa các bên nên không chứng minh được vai trò của bà Yến Thy trong vụ án.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI