Xôn xao thông tin khu vực nghi mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đậu xe

24/06/2017 - 09:40

PNO - Ngày 23/6, đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết đơn vị đang phối hợp với Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc tiến hành đào xới khu vực bị san ủi để tìm dấu tích của một ngôi mộ cổ

Một số người dân địa phương cho rằng nơi đây từng tồn tại tấm bia đá, nếu tìm được nó thì sẽ xác định được khu vực bị san ủi có lăng mộ hay không và lăng mộ của ai. Theo ý kiến của nhiều bà con sinh sống cạnh khu vực này thì khu lăng mộ đó có một tấm bia bằng đá nguyên khối, hiện tai đã bị đơn vị thi công ủi lấp.

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
Người dân địa phương khẳng định khu vực này trước đây có một ngôi mộ tương đương với lăng bà Học Phi hiện tại.

Hiện tại khu vực với diện tích 17.000 mét vuông đã bị công ty Chuỗi Giá Trị cho san ủi toàn bộ. Sau khi người dân phản đối, đến sáng 23/6, phía đơn vị thi công đã cho xe múc toàn bộ đất đá lên để tìm lại tấm bia. Tuy nhiên việc tìm kiếm hiện vẫn chưa có kết quả.

Ông Trần Duy Quế (tổ 11, phường Thủy Xuân, TP. Huế) thông tin, trước kia ở đó đã có một lăng mộ rất lớn có mái vòm, tường thành kiên cố và cao. Có một cây đa rất lớn cũng bị ủi. Xung quanh đó là đất của người dân đã được đền bù, giải tỏa. Trong lăng có một tấm bia đá, được viết bằng chữ nho nhưng đã bị xe ủi san lấp.

“Cái lăng mà bị san ủi đó chắc chắn là từ thời xa xưa và cũng có liên quan đến vua chúa, bởi nếu như người dân bình thường thì không ai có cái lăng lớn như vậy” - ông Quế khẳng định.

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
San ủi khu vực được nghi ngờ là nơi an nghỉ của một bà vợ vua Tự Đức

Trước sự việc này ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cho biết, Hội đồng dòng họ đã thông báo tới Trung tâm BTDT Cố đô Huế về sự việc nêu trên để cơ quan chức năng vào cuộc. "Bước đầu qua tìm kiếm trong gia phả dòng họ chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi vợ vua Tự Đức", ông Bào nói.

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
Một khu vực rộng lớn đã được san ủi để tìm tấm bia đá

Quá trình kiểm tra các hồ sơ di tích, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế - ông Phan Thanh Hải trao đổi với báo chí, trong hồ sơ về vua Tự Đức không có bà vợ nào tên là Mỹ Phi.

Cụ thể, trong hồ sơ bản lược kê di tích lịch sử văn hóa “Tẩm học phi, đọa khê”, ở mục 14.3 về gia đình và các hậu phi của vua Tự Đức không có hậu phi nào tên là Mỹ Phi. Các bà hậu phi đều được ghi rõ thời gian vào cung, gia thế, lúc chết được chôn cất ở đâu, vị trí lăng mộ như thế nào…

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
Trong lúc đó đại diện dòng họ Nguyễn Phước Tộc khẳng định trong gia phả dòng họ chưa thấy tên bà nào là Mỹ Phi vợ vua Tự Đức.

Trong hồ sơ di tích, bản vẽ hiện trạng lăng 15 liếp (15 người vợ vua Tự Đức) ở phường Thủy Xuân (Huế) cũng không có lăng mộ bà Mỹ Phi. Hơn nữa, khu vực lăng 15 liếp cách khá xa vị trí mà người dân cho là lăng mộ bà Mỹ Phi. Ngoài ra vị trí cho rằng phát hiện lăng mộ bà Mỹ Phi nằm ngoài khu vực bảo vệ lăng Tự Đức.

Phía trong gần khu vực dự án bãi đỗ xe du lịch chỉ có 2 lăng theo bản đồ là lăng bà Học Phi và lăng 15 liếp. Trước và sau khi các đơn vị thi công san ủi mặt bằng, hai lăng này vẫn giữ nguyên hiện trạng, không bị ảnh hưởng.

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
Một số người dân địa phương cho rằng vị trí bị san ủi làm bãi đỗ xe là lăng mộ bà Mỹ Phi

Trung tâm BTDT Cố đô Huế đề nghị Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị dừng thi công để cùng phối hợp, kiểm tra xác minh sự thật có hay không lăng mộ của bà Mỹ Phi. Sau khi xác minh, đơn vị sẽ có ý kiến chính thức với các cơ quan liên quan.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe lăng vua Tự Đức cho biết: "Khu vực chúng tôi nhận dự án theo bản vẽ chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi. Hiện chúng tôi đã dừng san ủi mặt bằng để chờ kết quả xác minh".

Xon xao thong tin khu vuc nghi mo vo vua Tu Duc bi san ui lam bai dau xe
Người dân cho rằng nơi đang được san ủi làm bãi đậu xe xưa kia có ngôi mộ cổ nhưng chưa rõ của ai.

Qua hơn một ngày tìm kiếm, các bên liên quan đã phát hiện khu vực nêu trên có dấu tích của móng thành dày khoảng 40 cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh. Những vật liệu này đặt ra nghi vấn nơi đây xưa có lăng mộ lớn, chỉ người quyền quý mới có thể dựng được. Tuy nhiên, hiện chưa biết là lăng mộ của ai.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI