Xét xử đại án Hà Văn Thắm: Nữ bị cáo khóc nức nở trước tòa

28/08/2017 - 13:07

PNO - Sáng nay 28/8, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương cùng 50 đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại ngân hàng này.

Phiên tòa bắt đầu từ 8h cùng ngày. Ngay từ sáng sớm, công tác an ninh đã được thắt chặt tại phiên tòa. Lực lượng công an được bố trì phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự tại khu vực tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (phố Hai Bà Trưng).

Những người dự tòa cũng đến khá sớm để làm các thủ tục liên quan trước khi vào phòng xét xử. Trong khi đó, các cơ quan thông tấn báo chí được bố trí phòng riêng để theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi.

Xet xu dai an Ha Van Tham: Nu bi cao khoc nuc no truoc toa
Bị cáo Tứ khóc nức nở tại tòa trong phần kiểm tra căn cước

Trong phần kiểm tra căn cước, thư ký thông báo cho biết, ba bị cáo vắng mặt gồm: Hứa Thị Phấn - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ; Vũ Thị Thùy Dương - cựu Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank; Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ.

Đáng chú ý, nhiều bị cáo nữ đã bật khóc tại tòa khi HĐXX thẩm tra căn cước. Trong đó, có bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC đã bật khóc khi vừa cầm micro.

Vừa khóc, bị cáo Tứ trình bày bản thân từng tốt nghiệp trường Đại học sân khấu điện ảnh, từng tham gia diễn xuất. Sau đó, Tứ được Hà Văn Thắm tuyển vào ngân hàng làm thư ký, sau đó được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC do Hà Văn Thắm lập. Bị cáo đã có hai con và đã ly hôn chồng.

Trong vụ án này, bị cáo Hà Văn Thắm Bị bị xét xử 4 tội danh gồm: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tham ô tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, bị xét xử với 3 tội danh gồm: Tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

49 bị cáo còn lại bị xét xử với 2 tội danh gồm: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, hàng chục người còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng dính hệ lụy từ việc làm sai trái của sếp.

Đáng chú ý, trong các bị cáo bị truy tố có Nguyễn Xuân Sơn–là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng. Bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 2/2017, TAND thành phố Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên nhận thấy nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX đã trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung.

Phiên tòa sơ thẩm lần này dự kiến diễn ra trong vòng 20 ngày, báo Phụ Nữ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin phiên xét xử.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI