Xây cầu nhưng không thông thuyền, người dân phản ứng vì hết đường làm ăn

22/03/2018 - 17:36

PNO - Ngày 22/3, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang đã đối thoại với người dân về việc xây dựng cầu Tân Hiệp không thông thuyền gây ảnh hưởng hoạt động mua bán bằng đường thủy.

Xay cau nhung khong thong thuyen, nguoi dan phan ung vi het duong lam an
Công trình cầu Tân Hiệp có độ cao ngang mặt đường. Ảnh: Nguyên Anh.

Cầu Tân Hiệp được xây dựng bắc qua kênh Tân Hiệp nhằm nối liền khu hành chính huyện và trung tâm TT Một Ngàn. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối kênh xáng Xà No với TT Rạch Ròi (huyện Châu Thành A). Công trình có tổng mức đầu tư là 28 tỉ đồng, chiều dài cầu là 39m, cao 1,2m ngang bằng với mặt đường, có 3 nhịp và sông không thông thuyền, công trình đã được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt năm 2016.

Hiện tại cầu đã hoàn thành khoảng 50 %, nhưng sau ngày 8/3, nhiều hộ dân đã kéo đến UBND TT Một Ngàn để phản ánh, yêu cầu phải xây dựng cầu cao lên, hoặc tạo đường lưu thông mới cho bà con đi lại thì ban quản lí dự án đã cho tạm dừng thi công đến nay.

Xay cau nhung khong thong thuyen, nguoi dan phan ung vi het duong lam an
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Nguyên Anh.

Ông Nguyễn Minh Phụng (ấp Tân Lợi, TT Một Ngàn) cho biết, gia đình ông có máy gặt đập liên hợp nhưng từ khi xây cầu thấp ông muốn đi nhanh để phục vụ bà con nhưng lại bị cầu chặn kẹt lại. Ngoài con kênh này ra thì các kênh khác quá hẹp không đi được. “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng cầu phát triển địa phương nhưng xây cầu làm sao phải đảm bảo việc lưu thông cho người dân”, ông Phụng nói.

Xay cau nhung khong thong thuyen, nguoi dan phan ung vi het duong lam an
Ông Nguyễn Minh Phụng trình bày ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: Nguyên Anh.

Còn ông Nguyễn Văn Tuôi (ngụ cùng địa phương) mong muốn: “Xin quý lãnh đạo xem xét tạo điều kiện cho nhân dân chúng tôi qua lại sinh sống hàng ngày. Chúng tôi sống trong Châu Thành A này lâu năm, đường nào chúng tôi cũng hiểu hết, nếu chúng tôi đi được đường khác thì chúng tôi đã đi rồi. Giờ tôi chỉ yêu cầu một là nâng cầu lên, hai là tạo một lối đi khác (từ kênh Tân Hiệp sang kênh Xáng Mới)”.

Bà Trần Thị Lựa (ngụ ấp Xáng Mới C, TT.Rạch Gòi, huyện Châu Thành A) than thở: “Vừa rồi, tôi mới vay ngân hàng hơn 1,5 tỉ đồng mua 3 chiếc máy gặt đập liên hợp để làm ăn. Nếu biết xây cầu mà kẹt không qua được thì tôi đâu vay tiền làm chi để giờ mang nợ. Bây giờ, tôi ngưng cắt lúa một ngày thì thất thu ít nhất 20 triệu đồng, đâu có tiền trả lãi ngân hàng”.

Cũng theo bà Lựa, phía chính quyền có đưa ra giải pháp là nạo vét kênh Ba Bọng để cho dân đi. Nhưng cầu bắc qua kênh này chỉ cao khoảng 1,4m dù nạo vét rồi các ghe tải trọng lớn cũng không thể qua được.

Tham dự cuộc đối thoại, ông Trần Thanh Lâm – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A cho rằng: “Nếu cứ trì hoãn thời gian xây dựng công trình thì sẽ vi phạm hợp đồng với nhà thầu, chính quyền sẽ bị phạt như vậy bà con có chi trả được số tiền này không. Còn nâng cầu cao lên lên thì tốn thêm hàng chục tỉ đồng, mà về kĩ thuật thì người ta đã thiết kế hết nên không thể làm theo ý mình được. Xin bà con cho thi công, chúng tôi sẽ rà soát và tiến hành nạo vét kênh Ba Bọng lại lần nữa. Đồng thời, tỉnh thì sẽ xin hỗ trợ mở con kênh mới cho bà con đi lại thuận tiện”.

Xay cau nhung khong thong thuyen, nguoi dan phan ung vi het duong lam an
Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (ở giữa) chủ trì buổi đối thoại. Ảnh: Nguyên Anh.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang: “Việc xây cầu Tân Hiệp đã phần nào ảnh hưởng đến công việc làm ăn của các hộ dân, tôi đề nghị huyện lập danh sách để trình lên thường trực UBND tỉnh xem xét giải quyết và tiến hành khảo sát, nạo vét lại kênh Ba Bọng một lần nữa để tạo điều kiện cho bà con thông thương dễ dàng.

Đồng thời, tiếp tục cho xây dựng cầu vì đây là cái chung của toàn vùng. Hơn nữa, việc đầu tư công trình này nhằm thuận lợi kết nối giao thông hai bên, tạo vẻ mỹ quan đô thị, do đó xây dựng cầu không thông thuyền là đúng theo quy trình được phê duyệt năm 2016 và được 41 hộ dân cơ bản đồng ý”.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI