Xâm hại tình dục trẻ em ở H.Bình Chánh, TP.HCM: Vẫy vùng trong tuyệt vọng

10/05/2019 - 08:24

PNO - Chỉ trong hơn hai năm qua, trên địa bàn H.Bình Chánh đã xảy ra 52 vụ xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em. Xem ra, cuộc chiến đấu chống lại nạn xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) vẫn còn rất gian nan.

Vẫy vùng trong tuyệt vọng

Chuyện trôi qua đã hơn một năm nay và kẻ dâm ô đã phải đền tội với mức án 14 năm tù giam, nhưng mỗi lần thấy cô bé H.N. (nạn nhân một vụ XHTDTE xảy ra tại xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh) bà con hàng xóm không khỏi xót xa nhớ lại cảnh bé vẫy vùng chạy ra khỏi nhà tên hàng xóm đồi bại, băng qua mương nước sình bùn, để kêu cứu vào ngày 8/3/2018.

Vào thời điểm đó, N. đang học lớp Tám. Hôm ấy là ngày lễ nên N. nghỉ học buổi chiều. Mẹ đi làm, cha nằm bệnh viện, N. ở nhà một mình và được tên hàng xóm gọi sang nhà bảo để gửi đồ cho cha em. Nghĩ người hàng xóm tốt bụng nên N. chạy sang và bị khống chế, xâm hại. Cô bé vùng chạy khỏi nhà tên yêu râu xanh, vừa chạy vừa kêu cứu. Một người hàng xóm nhìn thấy cảnh tượng ấy, đã gọi điện báo tin cho mẹ N. về đưa cháu lên cơ quan công an tố cáo…

Sự việc xảy ra khiến cô bé hoang mang phải nghỉ học hai tuần. Khi trở lại lớp em cũng không thể tiếp thu bài vở. Nhờ các bác sĩ và chuyên gia tư vấn tâm lý giúp đỡ, N. mới dần ổn định và vượt qua kỳ thi cuối năm một cách chật vật.

Trường hợp khác là cô bé T.L., 15 tuổi. Cha mẹ đi làm xa nên T.L. được gửi ở trọ với ông bà nội và cô út tại xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh. Ngày 4/6/2018, thấy T.L. ở nhà một mình, Hoàng Nương, 21 tuổi, cùng quê Sóc Trăng với bé T.L. và ở cùng dãy trọ, đã dụ dỗ bé ra ngoài và hiếp dâm bé. Sau khi xâm hại, Nương còn đe dọa khiến bé T.L. hoảng loạn và không dám kể với ai. 

Chiều cùng ngày, thấy cháu mình có biểu hiện bất thường, bà nội gặng hỏi thì T.L. mới kể lại sự việc. Vụ án được Công an H.Bình Chánh vào cuộc điều tra. Thế nhưng chỉ sau vài ngày tạm giữ, Nương được thả về và đe dọa lại bé T.L. khiến em càng sợ hãi. Gia đình em đã nhờ cậy Hội LHPN xã, huyện cùng các đoàn thể. Vụ án sau đó được Cơ quan Điều tra công an TP.HCM thụ lý, Nương bị bắt. Điều đáng nói là việc Nương bị bắt lúc nào các đoàn thể H.Bình Chánh và gia đình nạn nhân không hề hay biết. 

Xam hai tinh duc tre em o H.Binh Chanh, TP.HCM: Vay vung trong tuyet vong
Hai bé sinh đôi con chị P.M.

Chị P.M., mẹ của hai cháu bé 6 tuổi, sinh đôi, ngụ ở xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, đau đớn kể: “Từ tháng 1/2017, khi phát hiện sự việc, suốt ba năm qua, chưa một đêm nào tôi yên giấc bởi hình ảnh các con tôi chạy khỏi khu chuồng gà nhà tên P.T.T. Vừa gặp mẹ, một đứa khóc nấc kể là vừa “được chú T. massage”. Tôi kiểm tra thì thấy vùng kín cả hai đứa đều ửng đỏ… Đến nhiều tháng sau, khi ngủ các cháu vẫn giật mình, nói mớ. Vậy mà thông tin về vụ án cứ bặt tăm. Mấy tháng sau, cơ quan chức năng có văn bản cho biết đình chỉ vụ án dù T. thừa nhận hành vi, kết quả giám định pháp y có tế bào nam trong vùng kín các con tôi… Người ta nghi T. bị bệnh tâm thần”.

Sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, gia đình hai bé rơi vào thảm cảnh, sống trong bất an, bởi quanh nhà của bé toàn người thân của gia đình T.

Trong hai năm qua có 21 đơn thư, cuộc gọi từ bạn đọc báo tin về các vụ XHTDTE xảy ra trên địa bàn H.Bình Chánh gửi về Đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM (0913 159 315). Xác minh các vụ việc, chúng tôi nhận thấy nhiều gia đình nạn nhân rất khó khăn, cha mẹ ly hôn, không có cha, mẹ bỏ đi, nạn nhân sống với người thân già yếu hoặc bận bịu mưu sinh… Có những nơi xảy ra sự việc là các căn nhà chỏng chơ, hoang vắng. Khi xảy ra sự việc, dù trẻ có vẫy vùng, kêu cứu thì tiếng kêu của các em cũng chìm trong tuyệt vọng. Khi người lớn biết chuyện thì vụ việc đã xong!

“Đa số vụ việc xảy ra ở các khu nhà trọ. Chúng tôi họp giao ban, hầu như tuần nào cũng xảy ra xâm hại trẻ em. Nhiều vụ việc rất đau lòng, cay đắng, như vụ chồng sau của bà ngoại xâm hại cháu gái trong thời gian mẹ ruột và bà ngoại về quê. Đau lòng hơn là khi xảy ra sự việc, vợ chồng người dì - dượng nhìn thấy mà không làm gì để can ngăn. Rồi vụ anh ruột xâm hại em gái dẫn đến có thai, thai lớn, siêu âm trẻ bị dị tật… Khi xử lý vụ án, chính chúng tôi còn bức xúc huống chi là thân nhân, là nạn nhân”. 

Thượng tá Trần Đức Thắng - Phó trưởng Công an H.Bình Chánh

Yêu sớm, hái "trái non"

Trong 52 vụ XHTDTE xảy ra từ năm 2017 ở H.Bình Chánh có đến 27 vụ giao cấu với trẻ em (chiếm gần 52%). Đó là những vụ việc nạn nhân “đồng thuận” trong quan hệ tình dục với người đã thành niên.

Đơn cử vụ việc xảy ra ngày 7/1/2019 mới đây ở xã Hưng Long, gia đình bé D.M., 17 tuổi, đến công an xã tố cáo tên T.T.P., 38 tuổi, xâm hại bé. Như qua xét hỏi cho thấy cả hai đã quen biết nhau qua mạng xã hội. Tháng 5/2018, P. qua nhà M. chơi và bắt đầu có hành vi giao cấu với em. Cho đến lúc gia đình phát hiện thì sự việc này đã từng lặp lại hai lần.

Đáng buồn là nhiều nạn nhân khi ra đến cơ quan điều tra vẫn không biết mình bị xâm hại mà chỉ nghĩ là mình tự nguyện yêu thương. Thông tin pháp luật liên quan vấn đề xâm hại, trẻ không nắm được. Bà Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh - cho biết, đây là một thực tế đau lòng. Đa số các em là dân tạm trú, gia đình thiếu sự quan tâm chăm sóc đến lối sống, sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con cái.

Tiến sĩ Lê Thị Hoàng Liễu, người trực tiếp tư vấn, can thiệp sớm cho các nạn nhân trẻ em bị xâm hại tình dục trong nhiều năm qua tại Bệnh viện H.Bình Chánh đau đáu: “Bên cạnh việc dậy thì sớm, yêu sớm, dẫn đến quan hệ tình dục trước 16 tuổi với bạn/người yêu đã thành niên, làm cấu thành tội phạm XHTDTE thì một nguyên nhân khác khiến trẻ quan hệ tình dục sớm ngoài ý muốn chính là do bị tác động từ mạng xã hội, phim ảnh khiêu dâm. Nhiều em cho biết việc xảy ra quan hệ rất bất ngờ, các em biết là nguy hiểm nhưng do bị phim ảnh kích thích, các em không kiềm chế được…”. Trước sự đã rồi, các gia đình chỉ còn biết lẳng lặng đưa con gái đi phá thai.

Theo tiến sĩ Liễu, điều nguy hiểm của việc yêu sớm là trẻ sẽ dễ bị mang thai ngoài ý muốn, sinh con bị dị tật (như câm, điếc, tự kỷ…), phải nạo phá thai làm tăng nguy cơ vô sinh sau này; nhưng nguy hiểm hơn là trẻ dễ bị phát sinh nhu cầu tình dục sớm, có thể tiếp tục bị cưỡng hiếp trong tự nguyện. Bởi vậy, khi con bị xâm hại, nếu cha mẹ cứ nghĩ, nạo bỏ thai hay mang đứa trẻ đi cách ly là xong, thì vô cùng nguy hiểm cho tương lai của trẻ. Việc xử lý đó chỉ là bước đầu, còn trị liệu cho trẻ vượt qua ham muốn tình dục, biết kiềm chế để có thể tiếp tục phát triển, hoàn thiện sức khỏe, tri thức, và hình thành nhân cách tốt mới vô cùng gian nan. 

Áp lực nhập cư, nạn nhân nhà trọ

Theo Công an H.Bình Chánh, đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 42/52 vụ việc. Trong đó, khởi tố 22 vụ, không khởi tố 11 vụ và chuyển 9 vụ lên Công an TP.HCM. 10 vụ còn lại vẫn đang trong quá trình điều tra. Trong 52 vụ việc liên quan đến 53 đối tượng thì có đến 44 đối tượng cư trú ngoài địa bàn và 49 nạn nhân là người có hộ khẩu ở nơi khác chuyển đến sinh sống. 

H.Bình Chánh hiện có 16 xã, thị trấn, có 180.122 hộ gia đình với tổng số dân hơn 686.000 người. Tổng số trẻ em dưới 16 tuổi là 133.833 em (chiếm gần 20% dân số và số trẻ em gái chiếm gần 50%). Trong số này, có 664 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bao gồm mồ côi, bị bỏ rơi… và huyện cũng đã chuyển tổng cộng 23 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi vào trung tâm bảo trợ xã hội. Trung bình mỗi năm H.Bình Chánh lại tăng thêm khoảng 30.000 người.

Đáng chú ý là ở hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, mỗi xã có hơn 100.000 người, cao hơn tổng số dân của H.Cần Giờ. “Bình Chánh là địa bàn đang thu hút người dân khắp nơi đến làm việc và sinh sống dẫn đến thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an sinh xã hội và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm hại trẻ em”, theo UBND H.Bình Chánh.

“52 vụ việc là 52 cuộc đời, 52 số phận. Khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng phải phối hợp đồng bộ. Cần tránh nhất là không để người dân, thân nhân phải vất vả chạy vòng vòng kêu cứu”, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP.HCM đề nghị.

Nghi Anh - Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI