Xâm hại tình dục học đường: Phải lên tiếng để triệt tiêu cái ác

17/12/2018 - 07:11

PNO - Gần đây, dư luận xôn xao thông tin ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) có hành vi xâm hại tình dục với nhiều nam sinh tại trường.

Trước đó vài tháng, cũng chính ông My lên phát biểu tại buổi ngoại khóa tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em tại ngôi trường này.

Giáo viên biết nhưng im lặng

Vụ việc được phát giác khi một người giấu tên gửi tới báo chí một lá đơn tố cáo ông Đinh Bằng My có hành vi lạm dụng tình dục với nhiều nam sinh trường này. Tờ báo ấy đã vào cuộc điều tra và đăng tải nội dung vụ việc, nhưng sau đó, bài báo đã được gỡ khỏi trang báo điện tử.

Xam hai tinh duc hoc duong: Phai len tieng de triet tieu cai ac

Ông Đinh Bằng My tại buổi ngoại khóa chống xâm hại trẻ em.

Qua ghi nhận phản ánh từ chính các nam sinh là nạn nhân, hiện vẫn đang theo học tại trường, thì ông My thường xuyên gọi các em lên phòng riêng nói chuyện. Tại đây, thay vì nói chuyện, hiệu trưởng đã yêu cầu các em làm một số hành vi như sờ soạng, cầm nắm bộ phận sinh dục. Mỗi lần như vậy, ông My sẽ cho các em kẹo và 20.000-30.000 đồng. Học sinh nào “ngoan” sẽ được gọi lên thường xuyên hơn.

Cũng theo phản ánh của một số học sinh, nhiều giáo viên trong trường biết việc các học sinh nam bị hiệu trưởng xâm hại, nhưng tất cả đều im lặng, có lẽ cũng giống như các học sinh, họ đều sợ hãi trước “quyền lực” của người đứng đầu nhà trường. Cơ quan chức năng đã đưa hai học sinh Đinh Văn Q. và Bùi Văn K., từng học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn đến để thực hiện chỉ định hiện trường. Hai học sinh này được nhắc tên trong nội dung tố cáo gửi tới báo chí.

Đáng nói vào thời điểm cách đây nửa năm, Trường phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn đã có buổi ngoại khóa phòng, chống xâm hại trẻ em, trong đó có xâm hại về tình dục. Chính ông Đinh Bằng My, với tư cách là hiệu trưởng đã lên phát biểu. Không ai ngờ, cũng chính ông lại bị tố vì hành vi xâm hại tình dục các học sinh của mình.

6,2% vụ xâm hại tình dục đến từ nhân viên nhà trường, thầy giáo

Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại với 735 em là nạn nhân. Trong đó, xâm hại tình dục là 572 vụ và 562 em bị xâm hại. Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường xếp vị trí số hai với 6,2%. Ngoài ra, theo số liệu CSAGA thu thập, có 19% học sinh từng bị quấy rối tình dục, 10% từng bị bạo lực tình dục, trong đó 81% là trẻ em gái; 20% từng bị đụng chạm không mong muốn. Đây quả thực là những con số đáng báo động.

Trước vụ việc kinh hoàng này, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, xác minh và phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý nghiêm. Bộ đề nghị sở báo cáo kết quả xác minh trong ngày 17/12.

Chiều 16/12, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Ngọc Đương - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn - cho biết: “Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an huyện Thanh Sơn đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và có lệnh bắt tạm giam ông Đinh Bằng My trong thời gian ba tháng để điều tra, làm rõ nghi vấn ông này lạm dụng tình dục nhiều nam sinh trong nhiều năm. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại huyện vẫn chưa nhận được đơn tố cáo nào của các nạn nhân gửi đến, nên sự việc như thế nào cần phải chờ công an điều tra”.

Hành vi đã đủ cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi

Nói về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty Luật Fanci) cho biết: “Phải kiên quyết xử lý vụ việc nghiêm minh, bởi dâm ô trẻ em đang trở thành một vấn nạn. Do người ta không lên tiếng nên cái ác cứ tồn tại. Nếu những nạn nhân chịu lên tiếng, các vụ việc sẽ còn lộ ra rất nhiều. Thêm nữa, việc thu thập chứng cứ từ học sinh cần phải cân nhắc về phương pháp. Với việc hỏi cung, bắt tường trình, trình bày… không khéo léo sẽ làm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý các em sau này. Nên có các chuyên gia tâm lý, chuyên gia xã hội vào cuộc”.

Luật sư Tú cũng cho biết thêm, hành vi của ông Đinh Bằng My đã đủ cấu thành tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Theo đó, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; phạm tội hai lần trở lên; đối với hai người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh… thì bị phạt tù từ 3-7 năm. Phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 7-12 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Xam hai tinh duc hoc duong: Phai len tieng de triet tieu cai ac

Các học sinh của Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ).

Ngoài ra, hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi còn vi phạm “Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín” theo Bộ luật Dân sự 2015 và điều 6 Luật Trẻ em 2016 về các hành vi bị nghiêm cấm.

Bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA):

Chưa thấy quyết sách ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục học đường

Trước đây, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội và CSAGA có làm chung nghiên cứu về tình trạng xâm hại tình dục học đường ở tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang và TP.HCM. Kết quả cho ra con số rất kinh khủng, khoảng 11-13% học sinh cả nam lẫn nữ ít nhất một lần bị xâm hại tình dục học đường, có em bị tới 14 lần. Ngoài ra, còn có tỷ lệ lớn các em có ít nhất một lần bị xâm hại tình dục (ngoài học đường).

Xam hai tinh duc hoc duong: Phai len tieng de triet tieu cai ac
 

Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ việc, từ bảo vệ xâm hại tình dục các học sinh ở Trường tiểu học dân tộc nội trú ở Mường Khương, thầy giáo xâm hại tình dục chín học sinh ở Hoài Đức, rồi đến các vụ thầy giáo xâm hại tình dục học sinh theo kiểu đe dọa về điểm số… Vấn đề quan trọng là sau khi những vụ việc ồn ào qua đi thì dường như tất cả mọi chuyện lại trở về như cũ. Không có quyết sách nào để ngăn chặn.

Tại các trường, học sinh bị quấy rối, xâm hại không biết phải gọi đến đâu. Các học sinh nội trú nguy cơ bị xâm hại rất cao. Bởi phần lớn các em nhà xa, gia đình  nghèo khó, những yếu tố đó góp phần khiến sự việc xảy ra. Rất nhiều em là nạn nhân nhưng không thể chuyển trường vì gia đình rất nghèo.

Còn về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em nam, có những tổ chức nước ngoài họ làm rất tốt việc này, ở Việt Nam thì chưa thấy. Điều quan trọng là ý thức, sự hiểu biết của cộng đồng về xâm hại tình dục nam nhưng hầu như rất ít người biết đến. Người ta vẫn nghĩ cần phải bảo vệ trẻ em gái, còn trẻ em trai thì ít nghe nhắc phải bảo vệ các em khỏi nạn xâm hại tình dục.

Thêm nữa, việc tố cáo và đi đến xử lý ở tòa án vẫn còn là câu chuyện rất dài. Trong trường hợp xảy ra tại tỉnh Phú Thọ, đã có những tín hiệu tốt khi cơ quan chức năng đã bắt tạm giam hiệu trưởng ngay lập tức. Báo chí vào cuộc cũng rất kịp thời. Khi phỏng vấn học sinh, hàng chục em đều cho rằng, mình bị xâm hại, như thế thì không thể không coi lời khai của các em là căn cứ để xử lý nghiêm sự việc này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI