Vườn nhãn, chuối rộng hơn 3.500m2 ở Hà Nội bị kẻ lạ san phẳng

19/08/2018 - 06:00

PNO - Vườn nhãn, chuối đang trong thời kỳ thu hoạch, rộng 3.540m2 của một số hộ dân phường Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) bị người lạ đưa máy vào san phẳng.

Phản ánh với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hà (tổ dân phố Yên Nội 3, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, vườn nhãn, chuối của bà và các hộ dân khác nằm ở ngoài bãi sông Hồng bị kẻ lạ san ủi không thương tiếc. 

Bà Hà thông tin, ngày 12/7, gia đình bà và 3 hộ dân khác gồm ông Nguyễn Chí Quân và ông Phạm Gia Dũng và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (cùng trú tại tổ dân phố Yên Nội 3) hoảng hốt nhận tin từ người làng về việc có nhiều người lạ và máy móc, phương tiện vào san ủi vườn nhãn, chuối đang trong thời kỳ thu hoạch. 

Khi ra đến bãi kiểm tra, ai nấy đều xót xa chứng kiến cảnh cả vườn cây xanh tốt nay nay chỉ là một bãi đất phẳng lì, một số cây nhãn trơ lại gốc. 

Vuon nhan, chuoi rong hon 3.500m2 o Ha Noi bi ke la san phang
Khu vực vườn nhãn trước khi bị san phẳng

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hà, gia đình bà có khoảng 900m2 đất bãi trồng hơn 100 cây nhãn. Đây là vụ đầu tiên gia đình bà được thu hoạch sau nhiều năm bỏ công chăm bón. 

"Gia đình tôi khai hoang, canh tác trên đất bãi từ năm 1987 đến nay, ban đầu chỉ trồng hoa màu như ngô, lạc. Đến năm 2014, để tăng thu nhập cho gia đình, tôi quyết định đầu tư trồng 100 gốc nhãn, kinh phí đến hơn 40 triệu đồng. 

Năm nay là vụ nhãn đầu tiên cho thu hoạch, quả rất sai và chất lượng. Nếu không bị tàn phá như hiện nay, dự tính gia đình tôi có thể thu về từ 60-70 triệu đồng để bù vào công đầu tư ban đầu", bà Hà tâm sự. 

Ngoài vườn nhãn của bà Hà, còn có gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tâm với gần 1.000m2, trồng khoảng 200 khóm chuối đang trong thời kỳ thu hoạch. Gia đình bà Tân có khoảng 360m2 đất bãi, trồng 10 cây nhãn cũng bị ủi phẳng.

Trước sự việc này, các hộ dân đã làm đơn báo cáo chính quyền và công an phường Liên Mạc. Đến ngày 16/7, UBND phường Liên Mạc đã cử cán bộ ra kiểm tra và lập biên bản xác nhận hiện trạng.

Vuon nhan, chuoi rong hon 3.500m2 o Ha Noi bi ke la san phang
Vườn sau khi bị san phẳng

Biên bản kiểm tra ngày 16/7 cho thấy, tại hiện trường, tổ công tác ghi nhận diện tích đất bị san lấp là 3.540m2, diện tích đất trên thuộc loại đất nông nghiệp không giao, do UBND phường Liên Mạc quản lý.

Chiều ngày 18/8, ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Liên Mạc xác nhận vụ việc trên và cho biết, các lực lượng nghiệp vụ đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Theo ông Cường, khu vực bị san ủi có 4 hộ dân đang canh tác, các đối tượng lạ tranh thủ vào buổi tối muộn, hoặc buổi trưa lúc vắng người qua lại để đưa máy móc vào san ủi. 

"Bước đầu xác định khả năng nguyên nhân không phải do thù oán cá nhân, theo phản ánh và nghi vấn mục đích san ủi là để người ta làm bến bãi. Việc đó là do phía UBND phường quản lý, đến nay vẫn chưa cung cấp cho một đơn vị nào về đó để thuê", trưởng công an phường Liên Mạc cho biết. 

Ông Vũ Mạnh Cường thông tin thêm: "Thực tế phần đất trên là đất công, do UBND phường quản lý, sau đó người dân tự ra đó canh tác, lấn chiếm và có vi phạm về quản lý đất đai. Hiện nay lực lượng chức năng vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân và sẽ thông tin chi tiết".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI