Vụ VN Pharma: Giả chữ ký là bình thường?

23/10/2017 - 23:04

PNO - Phiên xử phúc thẩm chiều 23/10 trở nên căng thẳng vì lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo ngay trước phiên xử và các bị cáo liên tục phủ nhận hành vi phạm tội buộc Viện kiểm sát xin phép công bố chứng cứ.

Giả chữ ký là bình thường?

Bùi Ngọc Duy trong vụ án VN Pharma được xét xử sơ thẩm bị quy kết tội làm giả con dấu, tài liệu và nhận mức án 1 năm 6 tháng tù. Tại phiên phúc thẩm này, Bùi Ngọc Duy kêu oan. 

Vu VN Pharma: Gia chu ky la binh thuong?
Bùi Ngọc Duy - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển, Công ty VN Pharma

Bản thân là dược sĩ đại học nhưng khi Viện kiểm sát hỏi về quy trình đăng kí thuốc, Bùi Ngọc Duy trả lời: “Đăng ký thuốc là vấn đề thuộc chuyên môn cao, lúc đó bị cáo là nhân viên bán hàng mới chuyển sang phòng Nghiên cứu phát triển nên không biết gì”.

Khi viện kiểm sát cho đối chất với Phan Cẩm Loan (Nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu, Công ty VN Pharma), Duy trả lời không nhớ nổi vì sao lại gửi email cho Loan trong đó có đề cập đến chuyện làm con dấu của Helix Canada.

Vu VN Pharma: Gia chu ky la binh thuong?
Kiểm sát viên xét hỏi các bị cáo chiều 23/10

Bị cáo Duy cũng luôn bảo không nhớ rõ đã đóng bao nhiêu con dấu của công ty Helix Canada trên các hồ sơ kỹ thuật thuốc. Trước đó, cơ quan điều tra phát hiện Duy giả chữ kí của giám đốc Helix Canada và chữ kí một dược sĩ của Helix Canada đồng thời tự mình đóng dấu của Helix Canada lên một số hồ sơ kỹ thuật thuốc.

Trả lời xét hỏi của viện kiểm sát, Duy kiên quyết không khai ra ai là người đã chỉ đạo Duy sử dụng con dấu Helix Canada cũng như cho rằng việc giả chữ kí và đóng con dấu của Helix Canada chỉ là… việc văn phòng bình thường.

“Viết hồ sơ kỹ thuật thuốc do hám lợi”

Trong chiều 23/10, bị cáo Phạm Văn Thông cũng bị thẩm vấn lại một lần nữa. Tuy vậy, người này cũng lại chối phăng sự liên quan của bản thân trong việc giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita.

Thông cho rằng bản thân có quyền viết hồ sơ kỹ thuật đối với thuốc hết hạn sở hữu trí tuệ. Tuy vậy, bị cáo không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy H-Capita là thuốc đã hết hạn sở hữu trí tuệ mà chỉ nói rằng bất cứ thuốc nào hết hạn sở hữu trí tuệ đều có ghi trong dược điển.

Vu VN Pharma: Gia chu ky la binh thuong?
Nguyễn Minh Hùng và dược sĩ Phạm Văn Thông đối chất tại tòa án

Khi Thông khẳng định không chỉnh sửa Giấy chứng nhận lưu hành tự do SFC, đại diện Viện kiểm sát nhân dân phải xin công bố email của dược sĩ này gửi cho Nguyễn Minh Hùng.

Nội dung email này có đoạn: “Sáng nay mình nhận được SFC mới của H-Capita, khác hẳn tài liệu cũ. Như vậy phải sửa và in lại hồ sơ, kể cả mẫu bao bì và tiêu chuẩn. Trong khi hồ sơ đã in xong, dự kiến soát xét lại. Gợi ý: cắt phần tá dược SFC cũ dán vào SFC mới, bọn mình chỉ khai lại H-Capita taplet thành H-Capita caplet”.

Kiểm sát viên xét hỏi Thông tại cơ quan an ninh điều tra, có ai bắt phải khai không? Bị cáo Thông trả lời các điều tra viên rất thân thiện lịch sự.

Vu VN Pharma: Gia chu ky la binh thuong?
Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma sau khi bị ngất xỉu vẫn tham gia phần xét hỏi

Bị cáo Thông tiếp tục phủ nhận chuyện đã từng nghi ngờ Giấy chứng nhận lưu hành tự do SFC là giả. Vì thế, Kiểm sát viên tiếp tục công bố biên bản lời khai của bị cáo này vào tháng 4/2015 như sau: “Bản thân tôi nhận thấy việc làm của tôi là sai. Quá trình viết hồ sơ, tôi cũng nghi ngờ giấy tờ của Helix là giả do việc sửa SFC dễ dàng trong thời gian ngắn. Tôi tính không làm nhưng muốn thể hiện mình và do được trả công cao. Do ham lợi tôi đã vi phạm”.

Vu VN Pharma: Gia chu ky la binh thuong?
Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị áp giải lên xe ngay sau khi kết thúc phiên tòa phúc thẩm ngày 23/10

Box: Phiên xét hỏi chiều 23/10 diễn ra trễ một giờ so với dự kiến vì có lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Trong khi đồng phạm của mình là Nguyễn Minh Hùng ngất xỉu khi nghe lệnh tạm giam thì Võ Mạnh Cường tỏ ra rất bình tĩnh và tranh luận với Viện kiểm sát.

Bị cáo này liên tục đổ chuyện giấy tờ FSC giả và GMP giả cho Raymundo – người có giấy ủy quyền cho Cường làm đại diện công ty Helix Canada tại Việt Nam.

Khi Cường liên tục phủ nhận mình đã tự ký tên mình vào phần người ủy quyền trong giấy ủy quyền bản tiếng Việt của Raymundo ủy quyền cho Cường làm đại diện tại Việt Nam, Viện kiểm sát quyết định công bố biên bản lời khai vào lúc 9h ngày 6/1/2015 có lời khai của Võ Mạnh Cường như sau: “Giấy ủy quyền bằng tiếng Việt là do tôi làm tại Việt Nam với nội dung Raymundo ủy quyền cho tôi với chức vụ phó giám đốc. Chữ kí phần người ủy quyền là do tôi kí”.

Sau khi nghe công bố biên bản lời khai này, Võ Mạnh Cường vẫn tiếp tục phủ nhận: “Chắc trong quá trình điều tra, bị cáo không minh mẫn”. Võ Mạnh Cường rời phiên tòa với sự áp giải của Cảnh sát hỗ trợ tư pháp nhưng không quên nhoẻn miệng cười với các bị cáo khác được tại ngoại. Chủ tọa phiên tòa cho biết trong ngày mai, tòa sẽ thẩm vấn đại diện Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI