Vụ VN Pharma: Đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương chỉ đến ghi nhận, còn lại đều... không biết

19/10/2017 - 15:48

PNO - Trong phiên phúc thẩm chiều 19/10, Viện kiểm sát đặt hàng chục câu hỏi cho đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương nhưng những vị này cho biết chỉ đến tòa ghi nhận, các câu hỏi còn lại đều... không biết hoặc không trả lời.

Trong phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma, dư luận mong chờ một sự rõ ràng về vai trò của cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Y tế và Bộ Công thương trong việc cấp giấy phép nhập khẩu cho lô thuốc H-Capita 500mg cũng như vì sao Hải quan TP.HCM lại có thể dễ dàng để lọt hồ sơ nhập khẩu thuốc khi có những dấu hiệu rất bất bình thường.

Vu VN Pharma: Dai dien Bo Y te va Bo Cong thuong chi den ghi nhan, con lai deu... khong biet
Ông Giang Hán Minh, đại diện Bộ Y tế tại phiên tòa VN Pharma

Vắng mặt trong phiên xét xử buổi sáng, nhưng sự xuất hiện vào buổi chiều 19/10 của đại diện hai bộ này chỉ mang đến sự... buồn cười cho rất nhiều người vì sự từ chối trả lời theo đúng quy trình của họ.

Ông Giang Hán Minh - Phó Chánh thanh tra, Bộ Y tế ngay từ câu hỏi đầu tiên của Kiểm sát viên về quy trình cấp phép thuốc và bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu gồm những loại giấy tờ gì, đã từ chối trả lời.

Trong khoảng 20 câu hỏi sau đó, vị này đều trả lời cùng một câu: “Xin được tiếp thu ý kiến và trình lãnh đạo Bộ Y tế trả lời cho quý vị”. Những câu trả lời của vị đại diện Bộ Y tế khiến những người tham gia phiên tòa bật cười.

Vu VN Pharma: Dai dien Bo Y te va Bo Cong thuong chi den ghi nhan, con lai deu... khong biet
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị đại diện Bộ Y tế ghi nhận và trả lời một số vấn đề: Vì sao công ty Austin Hong Kong hết hạn hoạt động tại Việt Nam vào ngày 6/10/2013 trong khi hồ sơ xin nhập thuốc của VN Pharma vào ngày 16/10/2013 vẫn được Cục quản lý Dược cấp phép? Vì sao trong biên bản thẩm định chất lượng thuốc H-Capita lại có đến 3/10 chuyên gia không ghi tên, không có ý kiến, điều này đúng hay sai?

Vì sao có công văn của một người tác động đến việc cấp phép của Cục quản  lý Dược? Trong kết luận giám định, tên thuốc không chính xác như tên thuốc mà VN Pharma xin cấp phép, vậy đúng hay sai?

Vu VN Pharma: Dai dien Bo Y te va Bo Cong thuong chi den ghi nhan, con lai deu... khong biet
Ông Phạm Đình Chương, cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Giang Hán Minh cho biết là cán bộ phụ trách công tác phòng chống tham nhũng của Bộ Y tế. Cả thẩm phán phiên tòa và kiểm sát viên đều hỏi vị đại diện này: “Không lẽ trong 20 câu hỏi, ông không thể trả lời được một câu nào ư?”

Sau phần ông Giang Hán Minh, vị đại diện Bộ Công thương cũng được Kiểm sát viên đặt nhiều câu hỏi nhưng người này cho biết mình đến chỉ tiếp nhận câu hỏi của Viện kiểm sát và báo cáo cấp trên.

Viện kiểm sát đề nghị Bộ Công thương làm rõ vấn đề vì sao bộ hồ sơ của VN Pharma có những dấu hiệu rất rõ ràng nhưng cán bộ hải quan vẫn cho nhập khẩu vì rước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận chỉ cần dùng mắt thường, cũng có thể phát hiện hồ sơ này có dấu hiệu bất thường?

Vu VN Pharma: Dai dien Bo Y te va Bo Cong thuong chi den ghi nhan, con lai deu... khong biet
Võ Mạnh Cường liên tục kêu oan

Trong phiên xử buổi sáng 19/10, Viện kiểm sát cũng hỏi ông Phạm Đình Chương - cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, là người có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg của VN Pharma. Các bị cáo trong vụ án đã làm giả hợp đồng, ghi lùi ngày trên hợp đồng nhập khẩu để thông quan lô thuốc 9.300 hộp H-Capita 500 mg.

Trong phiên tòa buổi sáng và chiều 19/10, các bị cáo trong vụ án VN Pharma đều ra sức kêu oan.  Đặc biệt, Võ Mạnh Cường - Giám đốc công ty H&C - người nhận bản án 12 năm tù cũng một mực kêu oan. Riêng Nguyễn Minh Hùng cho rằng bản án là quá khắt khe. Cả 2 người này đều cho rằng không hề biết giấy tờ của H-Capita là giả cũng như không hề có tội buôn bán thuốc giả. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI