Vụ VN Pharma: Bị xét hỏi gay gắt, Võ Mạnh Cường lớn tiếng 'tố' thẩm phán ép người

23/10/2017 - 12:11

PNO - Phiên phúc thẩm sáng 23/10 bắt đầu khá bất ngờ khi chủ tọa Phạm Công Mười tuyên bố sẽ quay trở lại phần xét hỏi các bị cáo, thay vì tuyên án.

Trả lời phần xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc công ty hàng hải quốc tế H&C) cho biết luật sư của mình đang nắm giữ trong tay bản gốc Giấy phép số 28 do Cục trưởng Cục quản lý Dược Trương Quốc Cường kí cho phép Helix Canada được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam từ 18/6/2014 đến 18/6/2019. Bản chính của giấy phép sẽ được cung cấp cho Hội đồng xét xử.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Các bị cáo VN Pharma trong phiên xử sáng 23/10

Với giấy phép này, trong các phần xét hỏi trước, Võ Mạnh Cường cho rằng đây là chứng cứ chứng minh bản thân chỉ thực hiện theo sự ủy quyền của đại diện Helix Canada là ông Raymundo. Tuy nhiên, tại phiên xử sáng 23/10, chủ tọa chỉ ra rằng những tài liệu và lời khai của Võ Mạnh  Cường có nhiều điểm mâu thuẫn. Đó là giấy phép này được kí vào ngày 18/6/2014 trong khi Cường khai được Raymundo ủy quyền vào năm 2013.

Ngay cả thời điểm 2013 này cũng vô lý với giấy ủy quyền do Cường nộp cho cơ quan điều tra ghi thời hạn ủy quyền trước đó 1 năm, tức là từ 2012 – 2017. Giải thích về điều mâu thuẫn này, Võ Mạnh Cường cho rằng việc xin giấy phép hoạt động của Bộ Y tế là rất lâu nên trước đó phải xin giấy ủy quyền của Helix Canada.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Giấy phép số 28 cấp cho Helix Canada hoạt động tại Việt Nam từ ngày 18/6/2014

Trả lời câu hỏi của chủ tọa: “Liệu bị cáo có cho rằng hợp lý khi 1 công ty chưa được cấp phép thì nhân danh gì được phép ủy quyền cho bị cáo? Giấy ủy quyền này có hợp pháp không?”, Võ Mạnh Cường trả lời: “Rất tự tin khi được ủy quyền của Raymundo. Theo cảm nhận Helix Canada là công ty có thật. Tôi có tất cả hợp đồng rất rõ ràng với ông Raymundo như ủy quyền hợp tác, ủy quyền sử dụng con dấu… Không thể nào, công ty người ta mà vào làm cái này cái nọ, người ta sẽ kiện bị cáo. Bị cáo tin tưởng đó là sự ủy quyền hợp pháp”.

“Thẩm phán nói vậy là sai hết, là ép tội”

Nóng nhất trong phần xét hỏi sáng 23/10 là phần xét hỏi của thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên với Võ Mạnh Cường. Dõng dạc và lớn tiếng giữa phiên tòa, Võ Mạnh Cường trả lời: “Thẩm phán nói vậy là sai hết, là ép tội tôi”.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Võ Mạnh Cường lớn tiếng bảo thẩm phán ép người

Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên yêu cầu Võ Mạnh Cường trả lời về nhận thức khi bị tòa sơ thẩm kết án buôn lậu với một số hành vi; hành vi đó là đúng hay sai? Vì sao cung cấp giấy tờ giả và thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ và kém chất lượng cho Nguyễn Minh Hùng?

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên

Trả lời những câu xét hỏi này, Võ Mạnh Cường nói: “Thẩm phán nói vậy là sai hết, nói vậy là ép tội. Tôi không làm chuyện đó. Việc cung cấp giấy SFC và GMP được gửi từ Raymundo, ngày tháng trên chuyển phát nhanh và email đã gửi cho cơ quan điều tra. Vì vậy tôi không làm giấy tờ giả.

Về nâng khống giá từ 27 lên 75 USD/hộp thuốc H-Capita, bản thân tôi làm kinh doanh, việc sai trái với khách hàng sẽ không làm. Nhưng ở đây, bị cáo hỗ trợ khách hàng và không hưởng lợi khi nâng không giá. Tôi phải tin tưởng nguồn gốc thuốc H-Capita vì không sang được Canada, làm sao biết thuốc có chất lượng hay không? Tôi phải tin thuốc là có chất lượng”.

Trả lời câu hỏi nhận thức thế nào về hành vi của mình, Võ Mạnh Cường nói rằng: “Nếu thẩm phán hỏi tôi có muốn ở tù không thì khó trả lời lắm”.

“Ai nghĩ mình làm đúng thì giơ tay lên?”

Trong phần xét hỏi, có lúc Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần VN Pharma đã cúi đầu im lặng. Quãng thời gian đó kéo dài khoảng 1 phút sau câu hỏi của Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên: “Nếu bị cáo ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác của lô thuốc H-Capita thì có thể nhập thuốc vào Việt Nam hay không?”. Nguyễn Minh Hùng trả lời: “Có”.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Nguyễn Minh Hùng đã cúi đầu im lặng sau câu hỏi của thẩm phán

Thẩm phán luận tội: “Thuốc liên quan đến tính mạng con người, là loại hàng hóa đặc biệt. Trước khi được điều chỉnh theo luật dược thì đây đã là những hàng hóa làm giả theo những luật khác. Chỉ cần là giả về kiểu dáng, xuất xứ, nhãn hiệu là đã là hàng giả. Bị cáo chỉ xin giảm nhẹ tội danh thì phải biết mình sai ở chỗ nào.

Rõ ràng, trong trường hợp này, bị cáo không hề biết nguồn gốc xuất xứ của những viên thuốc H-Capita này là từ đâu. Việc gian dối nguồn gốc là để nâng khống giá thuốc nhằm đạt lợi nhuận chứ không phải chỉ để nhập khẩu trót lọt lô thuốc qua cửa khẩu”.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi

Trả lời phần luận tội này, Nguyễn Minh Hùng nói: “Không có ý định mua thuốc không có nguồn gốc. Vì trước giờ, công ty VN Pharma chỉ toàn kinh doanh hàng Việt Nam”.

Vu VN Pharma: Bi xet hoi gay gat, Vo Manh Cuong lon tieng 'to' tham phan ep nguoi
Võ Mạnh Cường luôn phủ nhận mình phạm tội

Trong phần xét hỏi chung các bị cáo khác, khi thẩm phán hỏi các bị cáo có ai nhận thấy hành vi của mình trong vụ án VN Pharma là đúng thì xin giơ tay lên. Không có bị cáo nào giơ tay, chỉ cúi gằm mặt.

Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên phát biểu: “Các bị cáo hầu như là những người có ăn học, có nhận thức về hành vi của mình. Thế nhưng vì tuân theo lệnh cấp trên mà cố tình làm sai, bất chấp hậu quả thế nào. Trong khoảng thời gian tại ngoại và trong cả phiên sơ thẩm, đều không hề kêu oan về kết quả điều tra. Thậm chí đều được tại ngoại vì thái độ hợp tác. Nhưng trong phiên phúc thẩm lại đồng loạt kêu oan”.

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi trong chiều 23/10.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI