Vụ trung tướng chửi CSGT: Hình ảnh chạy quá tốc độ không đảm bảo yêu cầu xử phạt

19/07/2017 - 07:36

PNO - Nếu Công an quận Bình Thủy không giải thích được vì sao không cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định thì rõ ràng việc nói xe ông trung tướng vi phạm chạy quá tốc độ là không thuyết phục.

Bỏ qua việc phản ứng và các phát ngôn kiểu “giận mất khôn” của trung tướng Võ Văn Liêm, việc dùng hình ảnh được cho là trích xuất từ phương tiện bắn tốc độ của công an quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ để chứng minh chiếc xe mang BKS 64A-027.78 vượt quá tốc độ cho phép (81/70 km/h) theo tôi là không thuyết phục và cũng không đủ yếu tố để xác định phương tiện trên vi phạm tốc độ cho phép, do vậy không thể lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Vu trung tuong chui CSGT: Hinh anh chay qua toc do khong dam bao yeu cau xu phat
Hình ảnh xe chở trung tướng Liêm được Công an quận Bình Thủy cung cấp về việc chạy quá tốc độ 81/70 km/h

Tù khi có việc bắn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông để xử phạt hành vi chạy vượt tốc độ cho phép ít nhiều đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Nhưng cùng lúc, các chứng cứ chứng minh việc chạy quá tốc độ cũng bị các tài xế phản ứng, khiếu nại bởi độ chính xác, các thông số chứng minh hành vi sai phạm không đầy đủ…

Để tránh tình trạng này, từ tháng 1/2005, theo chỉ đạo của Bộ Công an, thu hồi toàn bộ súng bắn tốc tộ không ghi được hình, đồng thời trang bị thế hệ súng bắn tốc độ có ghi hình. Các bộ liên quan cũng ban hành nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn, các điều kiện kỹ thuật trong việc thực hiện bắn và xử phạt hành vi vượt quá tốc độ cho phép.

Cụ thể ngày 4/1/2016, Bộ Công an ban hành Thông tư 01/2016/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/2/2016), quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT). Theo đó, tại Khoản 2 Điều 14 của thông tư này quy định: 

Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó.

Trường hợp CSGT chưa thể cung cấp ngay hình ảnh ghi lại lỗi vi phạm thì phải lập biên bản tại thời điểm đó và ghi rõ chưa thể cung cấp hình ảnh ghi lại lỗi vi phạm. Đồng thời, CSGT hẹn người vi phạm đến trụ sở hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để cung cấp hình ảnh lỗi vi phạm.

Vu trung tuong chui CSGT: Hinh anh chay qua toc do khong dam bao yeu cau xu phat
Hình ảnh trung tướng Võ Văn Liêm đem thẻ nhựa và chửi CSGT trong đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội.

Khi người vi phạm có mặt tại nơi hẹn thì CSGT hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ cung cấp hình ảnh bắn tốc độ tại thời điểm dừng xe, sau đó ra quyết định xử phạt. "Trường hợp CSGT không cung cấp được hình ảnh vi phạm mà làm ảnh hưởng đến công việc của người “vi phạm” thì CSGT phải hoàn toàn chịu trách nhiệm".

Chưa tìm thấy một văn bản quy chuẩn nào về các thông số kèm theo hình ảnh được CSGT cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên tháng 2/2017, Bộ Giao thông Vận tải cũng ban hành Thông tư 06/2017/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2017) quy định thiết bị ghi hình làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính (VPHC) và xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại Khoản 3, Điều 7 của Thông tư này, quy định tiêu chuẩn thiết bị ghi hình để áp dụng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, như sau:

a/ Thiết bị ghi hình khi chụp hình ảnh thực tế phải bảo đảm hình ảnh có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây và địa điểm chụp hình;

b/ Thiết bị ghi hình động (camera) khi ghi, thu hình ảnh thực tế, clip hình ảnh phải đảm có hiển thị ngày, tháng, năm, giờ, phút, giây, địa điểm ghi, thu hình ảnh, clip;

c/ Trường hợp thiết bị ghi hình không có chức năng xác định địa điểm thì trong phiếu xác nhận kết quả ghi hình phải ghi rõ địa điểm ghi hình.

Căn cứ theo thông tư này, việc công an quận Bình Thủy trích xuất hình ảnh không đủ các thông số theo quy định, thì việc “ép nhận lỗi” để tránh “trường hợp CSGT không cung cấp được hình ảnh vi phạm mà làm ảnh hưởng đến công việc của người “vi phạm” thì CSGT phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” là có khả năng xảy ra. 

Nếu Công an quận Bình Thủy không giải thích được vì sao không cung cấp đầy đủ các thông tin như quy định trên đây, rõ ràng việc nói xe ông trung tướng vi phạm tốc độ là không thuyết phục. Việc trưng cái ảnh "trụi lủi" thông tin, không đáp ứng các yêu cầu theo Thông tư 06/2017/TT-BGTVT để làm bằng chứng lên án hành vi "nổi xung" của ông trung tướng, e là hành vi “ép người quá đáng” của công quan quận Bình Thủy.

Cuối cùng, tôi tự hỏi rằng, đã trích xuất hình ảnh được, sao Công an Quận Bình Thủy không đưa hẳn clip bắn tốc độ chiếc xe vi phạm kia lên cho mọi người thấy để đánh giá khách quan hơn?  

Nguyễn Thiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI