Vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam: Chính chúng ta đang chọn đi cùng nỗi đau

30/07/2018 - 17:02

PNO - Chính chúng ta, đã có lúc thỏa hiệp với những điều bất bình để rồi, chỉ có thể tiếc nuối khi đứng trước những mất mát quá lớn chẳng thể bù đắp được.

Quá đau đớn, quá bàng hoàng, đó là những gì người ta thốt lên khi đọc những dòng tin về vụ tai nạn thảm khốc ở Quảng Nam.  Một gia đình bắt đầu hành trình với bao niềm vui, với bao hy vọng về mối lương duyên để rồi biến thành nỗi đau khó có thể diễn tả bằng lời.

Đau, rất đau. Và càng đau hơn khi nếu nhìn vào con số thống kê đầy khô khốc. Năm 2017 có đến 20.280 vụ tai nạn giao thông trên cả nước, có đến 8.279 người chết. Con số quá lớn.

Vu tai nan tham khoc o Quang Nam: Chinh chung ta dang chon di cung noi dau

Nhưng sau những nỗi đau mà chúng ta hộc lên như vết thương bị xát muối ở những tình huống cụ thể ấy là gì? Là cách nào để kéo giảm số lượng vụ tai nạn xuống thấp hơn? Là cách nào để bớt đi cảnh, cha khóc con, vợ khóc chồng?

Không, chúng ta đã không quyết liệt, thậm chí có vẻ như chúng ta đã học quen dần với cách đi cùng với nỗi đau ấy.

Những chuyến xe đêm với tốc độ vượt khung vì thời điểm ấy vắng mặt lực lượng chức năng vẫn diễn ra hàng ngày, đôi khi những hành khách chỉ còn biết chấp nhận bởi họ chẳng thể làm gì hơn. Họ không có sự lựa chọn, mọi sự an toàn đều chỉ có thể đặt vào cam kết an toàn của nhà xe.

Những cảnh chung chi, làm luật vẫn xuất hiện nhan nhản trên các mặt báo, trên mạng xã hội. Ở đó, việc an toàn của hàng chục con người trên xe không đáng bằng “ổ bánh mì” trong những lần làm luật. Hành khách biết tin vào ai, biết trông vào đâu ngoài hy vọng vào sự may mắn.

Và người ta không lạ gì với chuyện cánh tài xế vì áp lực quay vòng đầu xe, với những hợp đồng cần chạy gấp để rồi dùng cả mạng người trên xe lẫn chính mình, khi họ chọn cách chạy lấn đường. Thậm chí chọn cách cho xe đối đầu với những xe ngược hướng theo kiểu “Ăn thua mình gan, ai gan mình thua”. Hoặc đơn giản, cánh tài xế chỉ nghĩ đến nồi cơm của mình để rồi nhận lời vận chuyển hành khách trong tình trạng mệt mỏi, ngủ gật.

Vu tai nan tham khoc o Quang Nam: Chinh chung ta dang chon di cung noi dau

Chuyện kiểm định xe, có hay không thủ tục “làm nhanh”. Xin thưa, có luôn và chuyện này cũng chẳng có gì là bí mật cả. Nếu cánh lái xe hay những nhà quản lý nói là không có hoặc không biết thì đó chỉ là những lời nói chẳng thật lòng.

Nhưng, có lẽ kinh hoàng nhất nếu chúng ta dám nhìn nhận thẳng vào chuyện thi cấp bằng lái xe đầy những lỗ hổng ở Việt Nam.

Chẳng khó gì nếu chúng ta thử gõ dòng chữ “thi lấy bằng lái xe B2 bao đậu”, gần 100.000 kết quả hiện ra ngay sau 0,50 giây. Mà kỳ thật, chẳng ai không biết vẫn tồn tại chuyện thi lấy bằng lái xe bao đậu từ lý thuyết đến thực hành.

Với những tấm bằng lái xe có được nhờ sự “vận dụng đầy linh hoạt” của cơ chế, chính chúng ta đang hàng ngày lưu thông với hàng ngàn hung thần. Thậm chí, không ít người đang thốt lên sự xót xa kia cũng đang có trong tay tấm bằng có được từ sự “khôn khéo” hoặc từ “mối quan hệ” đó thôi.

Quên chuyện có giảng dạy tiết học “đạo đức người lái xe” như chúng ta đã từng nghĩ đi.

Chúng ta, chính chúng ta đang chọn cách đi cùng với nỗi đau. Và cũng chính chúng ta, đã có lúc thỏa hiệp với những điều bất bình ấy để rồi, chỉ có thể tiếc nuối khi đứng trước những mất mát quá lớn chẳng thể bù đắp được.

Sau những nỗi đau ấy là gì? Chúng ta, chính chúng ta phải có câu trả lời cho hành động thích hợp.

Tất Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI