Vụ ông Lê Hữu Thành xây dựng không phép: 'Báo chí không nêu thì chưa biết bao giờ mới khắc phục'

22/10/2019 - 19:39

PNO - “Với tinh thần chỉ thị 23, lẽ ra đồng chí Thành phải khắc phục. Tuy nhiên, nếu báo chí không nêu ra thì chưa biết bao giờ khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chiều nay (22/10), sau khi thị sát 7 công trình vi phạm của ông Lê Hữu Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân Q.Thủ Đức và người thân của ông tại Khu phố 6, P.Hiệp Bình Chánh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc làm việc với Quận ủy Thủ Đức về nội dung này.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, từ phản ánh của báo chí, dư luận, buổi làm việc với quận để có giải pháp quyết liệt hơn nữa của quận và thể hiện trách nhiệm của quận với thành phố, cũng như của quận với cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn quận.

Vu ong Le Huu Thanh xay dung khong phep: 'Bao chi khong neu thi chua biet bao gio moi khac phuc'
Chiều nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn thị sát 7 công trình sai phạm của ông Lê Hữu Thành

Nhắc lại Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về lập lại trật tự xây dựng, trong đó các đảng viên cũng đã có cam kết không vi phạm, ông Nhân nhấn mạnh: “Với tinh thần đó, lẽ ra  đồng chí Thành phải khắc phục. Tuy nhiên, nếu báo chí không nêu ra thì chưa biết bao giờ mới khắc phục. Như vậy là chậm, cán bộ không tự giác”.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2019, Q.Thủ Đức có 168 công trình vi phạm xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018; còn công trình xây dựng sai phép lên đến 98 trường hợp, tăng 55 vụ việc so với cùng kỳ.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận Thủ Đức phải tập trung việc lập lại trật tự xây dựng một cách quyết liệt.

Trong đó, đối với 7 công trình xây dựng không phép này của ông Thành không thể đổ lỗi vì thiếu kinh phí, vướng mắc các quy định mà để chậm xử lý.

"Cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong vấn đề quản lý nhà nước, cần phải chấn chỉnh đồng bộ" - bí thư Nhân yêu cầu.

Theo ông Nhân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. 

"Vậy việc xử lý này là ngẫu nhiên hay có e ngại gì đây? Cần phải chấm dứt việc này; phải khẳng định rằng, cán bộ không được vi phạm pháp luật, cán bộ có chức vụ càng cao thì càng không được vi phạm pháp luật, phải xác định nguyên tắc đó thì hệ thống mới chạy được. Người có chức vụ cao vi phạm pháp luật thì cấp dưới sẽ không nghe" - ông Nhân cho biết, đồng thời đề nghị sắp tới trong kiểm điểm, quận Thủ Đức cần làm rõ trách nhiệm của Ban Thường vụ Quận ủy.

Vu ong Le Huu Thanh xay dung khong phep: 'Bao chi khong neu thi chua biet bao gio moi khac phuc'
Cuộc làm việc tại Quận ủy Thủ Đức về sai phạm của ông Lê Hữu Thành chiều nay

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân còn đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM tham mưu cho UBND TP.HCM trong tháng 11 có hội nghị chuyên đề phân loại các loại vi phạm đã xảy ra từ trước tới giờ và nguyên tắc xử lý, loại nào thì cưỡng chế, loại nào theo tính chất địa bàn có thể hợp thức hóa để thống nhất trên địa bàn thành phố cho các quận, huyện áp dụng thực hiện. Song song, trong thời gian tới, quận, TP kết hợp rà soát quy hoạch để tháo gỡ các dự án.

Riêng ông Lê Hữu Thành, bí thư Nhân nói: "Đồng chí nên có tự kiểm trong Thường vụ Quận ủy".

Bí thư chỉ đạo, ngay trong sáng thứ 2 tuần tới Quận Thủ Đức phải có báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP về quản lý trật tự xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên liên quan 7 công trình vi phạm xây dựng không phép cũng như có phương án khắc phục 7 công trình của ông Thành lẫn thời gian giải quyết cụ thể. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI