Vũ 'nhôm' lãnh 17 năm tù trong đại án Ngân hàng Đông Á

20/12/2018 - 13:35

PNO - Tòa đồng ý với đề nghị của đại diện VKSND TP.HCM do Vũ "nhôm" đã khắc phục một phần hậu quả nên xem xét xử dưới khung hình phạt mà VKS đã truy tố.

Sáng nay 20/12, sau 3 tuần xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt ông Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB) tù chung thân, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958, Phó Tổng giám đốc DAB) 30 năm tù, ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) 17 năm tù, tổng hợp mức án 8 năm tù trước đó, buộc Vũ chấp hành hình phạt chung là 25 năm tù.

Vu 'nhom' lanh 17 nam tu trong dai an Ngan hang Dong A

Phan Văn Anh Vũ

Liên quan đến vụ án, còn có Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB) lãnh 16 năm tù, Nguyễn Hồng Ánh (cựu điều tra viên Công an TP.HCM) 10 năm tù, Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên trưởng phòng nguồn vốn Hội sở DAB) 9 năm tù. 20 bị cáo còn lại lãnh từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 13 năm tù giam về các tội danh như VKSND Tối cao đã truy tố.

Theo cáo trạng, sau khi phát hiện nhiều sai phạm tại DAB, Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra toàn diện ngân hàng này và phát hiện tổng số dư nợ tại DAB là 20.233 tỷ đồng, trong đó 123 khách hàng có dư nợ 19.644 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào 9 nhóm khách hàng và cá nhân liên quan với tổng dư nợ là 19.414 tỷ đồng. Trong số này, có 7.960 tỷ đồng là nợ khó thu hồi và hơn 5.600 tỷ đồng là nợ không có khả năng thu hồi.

Kết quả kiểm tra xác định, kho quỹ Hội sở DAB thiếu hụt 2.089 tỷ đồng và 62.154,8 lượng vàng; kho quỹ DAB Sở giao dịch thiếu hụt 416,7 tỷ đồng. Bộ Công an xác định được Trần Phương Bình đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tại DAB, cùng các nhân viên trong DAB và những người liên quan thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB tổng số 3.608 tỷ đồng.

Vu 'nhom' lanh 17 nam tu trong dai an Ngan hang Dong A
Ông Trần Phương Bình

Đối với Phan Văn Anh Vũ, do có mối quan hệ với Trần Phương Bình nên ông Bình đã vận động Vũ mua 60 triệu cổ phần DAB. Do Vũ chỉ có 400 tỷ đồng từ tiền cầm cố đất tại Đà Nẵng nên ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới thu khống của Vũ 200 tỷ đồng.

Sau đó, DAB giải ngân cho Vũ 600 tỷ đồng để Vũ mua 60 triệu cổ phần DAB. Ông Trần Phương Bình và thuộc cấp đã tạo điều kiện cho Vũ chiếm đoạt 203 tỷ đồng (gồm tiền lãi) từ việc ký khống.

Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền 13,4 triệu USD và 90,5 tỷ đồng mua cổ phần DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định tiếp tục kê biên hơn 125 triệu cổ phần DAB liên quan đến ông Bình, bà Xuyến, ông Vũ và 18 cá nhân khác đang đứng tên.

HĐXX đã kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi có dấu hiệu tội phạm của bà Võ Thị Kim Anh (nguyên trưởng phòng kế toán DAB); Trần Huy Nam (nguyên Giám đốc DAB Chi nhánh Gia Định) cùng một số cá nhân khác.

Vu 'nhom' lanh 17 nam tu trong dai an Ngan hang Dong A
Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến

Tòa còn kiến nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, Công ty Kiểm toán TNHH Ernst and Young VN do những cá nhân thuộc những tổ chức này nhiều lần kiểm toán, kiểm quỹ nhưng vẫn không phát hiện sai phạm. Từ đó, HĐXX kiến nghị Bộ Công an sau khi xác minh, nếu thấy có đủ căn cứ thì khởi tố, điều tra theo thẩm quyền.

Ngoài ra, HĐXX kiến nghị Bộ Công An, VKSND Tối cao tiếp tục làm rõ những vấn đề liên quan đến 13,4 triệu USD mà Phan Văn Anh Vũ nhận từ DAB, theo tòa, số tiền này là vật chứng vụ án nên cần phải thu hồi theo quy định.

Liên quan đến số tiền 90,5 tỉ đồng mà Vũ còn nợ ông Bình khi mua cổ phần, tòa nhận định cần thu số tiền này vì đây là tiền có dấu hiệu chi sai của DAB. Về số tiền thiệt hại tại DAB, HĐXX nhận định ông Bình chiụ trách nhiệm chính do đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện một loạt hành vi trái pháp luật.

Từ đó, trong số 3.608 tỷ đồng thiệt hại, ông Bình có nghĩa vụ bồi thường 90% số tiền này, số còn lại ông Bình liên đới với các bị cáo liên quan chịu trách nhiệm.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI