Vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em: Cần hoan nghênh ngành Tòa án

19/05/2018 - 09:56

PNO - Luật sư Trần Ngọc Nữ cho rằng quyết định kháng nghị hủy án vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em của TAND Cấp cao tại TP.HCM là rất hợp tình hợp lý, giải tỏa phần nào những bức xúc của dư luận và cần được hoan nghênh.

Vừa qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với vụ án Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi) dâm ô trẻ em. Ngoài ra, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng được chỉ đạo tạm đình chỉ công tác đối với thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện để xem xét, kiểm điểm.

Vu Nguyen Khac Thuy dam o tre em: Can hoan nghenh nganh Toa an
TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định kháng nghị vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Trước đó, ngày 11/5, TAND tỉnh BR-VT đã chấp nhận một phần kháng cáo của ông Thủy, tuyên giảm từ 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo đối với bị cáo này. HĐXX này cho rằng ông Thủy tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh, là Đảng viên và có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng của địa phương, nên cần được hưởng mức án khoan hồng. Trong khi đó, VKSND đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm vì đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Thủy. 

Chia sẻ quan điểm, luật sư Trần Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) cho biết: “Tôi thấy quyết định này của TAND Cấp cao là hoàn toàn đúng đắn. Trong suốt 10 năm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, tôi chưa thấy trường hợp dâm ô trẻ em nào được cho hưởng án treo cả”.

Theo luật sư Nữ, ngành tòa án đã có bước đi hợp tình hợp lý, mang nhiều điểm tiến bộ khi kháng nghị đúng thời hạn, đồng thời đã giải tỏa phần nào bức xúc cho người dân. “Chúng ta cần phải hoan nghênh ngành Tòa án”, vị luật sư nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc tòa cấp sơ thẩm quy kết ông Thủy theo tình tiết định khung phạm tội nhiều lần nhưng HĐXX phúc thẩm nhận định chỉ một lần, lần còn lại không chứng minh được thì trách nhiệm của tòa này là phải hủy án, trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết chưa được làm rõ.

“Vì cơ quan điều tra mới có đầy đủ nghiệp vụ để xác định việc bị cáo Thủy có ô dâm nhiều trẻ em hay không, chứ tòa án thì không có đủ điều kiện để điều tra, xác minh tính chính xác của nó”, luật sư Học chia sẻ.

Đồng thời, theo luật sư Trần Ngọc Nữ, cả theo luật cũ lẫn luật mới thì các tình tiết như bị cáo là Đảng viên, có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng không thể xem là căn cứ để giảm án. “Tình tiết tuổi già sức yếu cũng không phải là tình tiết để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này, mà đây có thể là căn cứ để bị cáo xin tạm hoãn thời gian thi hành án”, nữ luật sư cho biết thêm.

Các vị luật sư cho rằng những tình tiết này mang tính chủ quan của người đưa ra phán quyết, không áp dụng hình phạt đúng người đúng tội. Việc tạm đình chỉ thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm dường như là quy chế nội bộ của nghành toà án. Vì việc giải quyết vụ án của HĐXX có thể lúc đúng, lúc sai. Tuy nhiên, nếu xét thấy có việc cố ý làm sai thì cũng có thể tạm đình chỉ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện khẳng định không có vấn đề tiêu cực khi ra quyết định giảm án cho bị cáo Thủy. Ông Thiện cho biết nếu kết tội dâm ô bằng một hình phạt tù, ông Thủy bị đẩy đến bước đường cùng sẽ tìm đến cái chết để bảo vệ danh dự và lấy cái chết để làm áp lực các cơ quan cấp trên vào cuộc điều tra.

Được biết, ông và gia đình phải chịu sức ép rất lớn từ dư luận, trong đó đa phần là phần tử xấu, lăng mạ, bôi nhọ danh dự nhân phẩn cá nhân ông và HĐXX. Thậm chí, lý lịch của mẹ thẩm phán Thiện là con liệt sĩ cũng bị đem ra chửi bới, bôi nhọ.

Từ đó có thể thấy, đây là vụ án kéo dài và nhận được sự quan tâm của dư luận, các chuyên gia về luật cũng như sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành. Và tin chắc rằng, người dân vẫn đang trông chờ bản án sắp tới, một bản án “thấu tình đạt lý”.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Khắc Thủy ngụ tại chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu). Vào năm 2012, bé Th. (thời điểm này mới 10 tuổi) xuống sân chung cư chơi thì gặp ông này. Bị cáo tiếp cận bé gái, dùng tay đưa vào trong quần áo của em Th. để đụng chạm các bộ phận nhạy cảm. Cháu bé sau đó kể lại sự việc cho bà nội nghe. Người bà đã gặp Thủy bày tỏ sự bức xúc nhưng sợ ảnh hưởng tới cháu gái nên không dám tố cáo.

Tiếp đó, vào một buổi tối tháng 4/2014, anh Tuấn dẫn con gái là bé D. xuống công viên khu chung cư chơi. Khi con gái chơi với bạn thì anh Tuấn ngồi gần đó. Thấy vậy, Thủy tìm cách tiếp cận bé D. rồi thực hiện hành vi dâm ô. Bạn của bé gái liền báo với anh Tuấn. Người cha chạy lại nói chuyện và đánh Thủy, gọi bảo vệ đến giải quyết thì ông lão 77 tuổi lén bỏ đi.

Khoảng tháng sau, Thủy tiếp tục thực hiện hành vi đòi bại trên đối với hai cháu bé khác. Cụ thể, khi cháu A. đang ở trong phòng dựa lên thành cửa sổ với cháu Ng. (thời điểm này 11 tuổi) thì Thủy đến ôm Ng. khiến cháu bé bỏ chạy. Không dừng lại, Thủy tiếp cận cháu A. rồi giữ chặt bé để thực hiện hành vi dâm ô.

Đối với trường hợp của cháu N. (9 tuổi), vào khoảng 17h ngày 19/6/2014, ông Vajay (quốc tịch Ấn Độ) cùng con trai đi dạo trong công viên chung cư thì phát hiện Thủy dùng tay thực hiện hành vi dâm ô với bé Ng. Thấy có người, Thủy rút tay khỏi quần bé gái nhưng bị ông Vajay chụp hình lại nhằm làm bằng chứng trình báo công an. Nhưng vì cảnh sát khu vực cho biết là không nhận ra danh tính nạn nhân nên công an phường không lập hồ sơ vụ việc.

Bên cạnh đó, ngoài 4 trường hợp đã xác minh trên thì cơ quan điều tra cũng nhận nhiều đơn tố cáo khác. Trong đó, cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ để buộc tội “Dâm ô trẻ em” đối với bị cáo Thủy trong 2 vụ. Đó là vụ xảy ra đối với bé D. và bé A., cơ quan điều tra xác định 2 vụ còn lại chưa đủ chứng cứ nên tách riêng ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI