Vụ người mẫu ảnh nude tố bị hiếp dâm: Rất khó để khởi tố vụ án

22/05/2018 - 09:37

PNO - Luật sư cho rằng rất khó để khởi tố vụ nữ mẫu ảnh nude tố bị một họa sĩ hiếp dâm vì khó chứng minh hành vi giao cấu giữa hai người là đồng thuận hay trái ý muốn.

Chiều qua, 21/5, chị N.T.K.P. (24 tuổi, ngụ quận 10) cho biết đã được Công an quận 10 mời lên làm việc lần 2. Theo nữ người mẫu, công an thông báo kết quả giám định pháp y của cô là bị rách vùng kín lớn và có tế bào nam trong vùng kín. Chị P. cũng thông tin đã làm đơn yêu cầu khởi tố hình sự vụ án, công an sẽ mời hoạ sĩ L. đến làm việc vào hôm nay.

Chia sẻ quan điểm về vụ việc này, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo kinh nghiệm của ông thì loại án này rất khó để khởi tố. Bởi việc có tinh trùng trong âm đạo chỉ chứng minh được có xảy ra hành vi giao cấu nhưng không chứng minh được đó là giao cấu có sự đồng ý hay giao cấu trái ý muốn.

Vu nguoi mau anh nude to bi hiep dam: Rat kho de khoi to vu an
Các luật sư cho rằng rất khó để khởi tố vụ án chị P. tố bị hiếp dâm

Theo luật sư Tuyền, tội “Hiếp dâm” có dấu hiệu hành vi khách quan là dùng vũ lực giao cấu trái ý muốn của người khác. Thế nhưng, việc rủ nhau vào khách sạn để chụp ảnh nude đã thể hiện ý chí của chị P. là đồng ý vào khách sạn, chứ không phải bị cưỡng ép hay bắt buộc. Và nếu có thu được hình ảnh nude của chị P. trong máy ảnh của L. thì đây chỉ là tình tiết chứng minh P. tự nguyện cởi bỏ quần áo để L. chụp ảnh.

“Cần phải có chứng cứ như các vết trầy xước, vết bầm trên người của P. do L. dùng vũ lực gây ra, hoặc xác minh từ những người ở phòng bên cạnh có nghe thấy tiếng la, tiếng tri hô hay tiếng động bất thường nào từ phòng của P. và L. hay không. Đồng thời, cần phải kiểm tra camera khách sạn xem khi vào và ra khách sạn thì thái độ P. và L. có biểu hiện gì bất thường không.

Ngoài ra, những vết cào cấu, vết cắn… của chị P. để lại trên người L. có thể chứng minh sự phản kháng của chị này. Và trong trường hợp đó, chị P. nên đến công an để thu mẫu da trong móng tay để giám định DNA”, luật sư Tuyền cho biết.

Điểm đáng lưu ý rằng trước đó chị P. cho biết khi thực hiện hành vi đồi bại với chị, L. có mang bao cao su. Theo luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì đây là một tình tiết khá hy hữu. Bởi lẽ, nếu thực hiện hành vi hiếp dâm thì không đủ thời gian để mang bao cao su, trừ trường hợp nạn nhân bị chuốc thuốc mê hoặc bị cột giữ dẫn đến không thể kháng cự được.

“Nếu trên giường có bao cao su thì có thể là bao cao su của người khác hoặc của L. sử dụng. Điều này công an dễ chứng minh bằng cách trưng cầu giám định DNA qua mẫu tinh trùng. Nhưng nếu tinh trùng trong bao cao su là của L. thì lại là chứng cứ chống lại lời tố cáo của P., bởi lúc L. mang bao cao su sao P. không vùng bỏ chạy?”, luật sư Hà Ngọc Tuyền đặt ra câu hỏi.

Thế nhưng, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) lại cho rằng: “Dù trường hợp này ít xảy ra nhưng theo tôi cũng là bình thường”. Bởi theo luật sư Chánh có thể là do người thực hiện hành vi hiếp dâm muốn bảo vệ an toàn sức khỏe cho mình, hoặc trường hợp nạn nhân biết mình không thể kháng cự hoặc nếu kháng cự sẽ nguy hiểm cho mình hoặc người khác. Việc này không thể quy kết hay suy diễn là nạn nhân đồng thuận giao cấu.

Theo các luật sư, trong trường hợp chị P. tố cáo không đúng sự thật nhưng tố cáo chính thức đến cơ quan chức năng thì sẽ không phải chịu trách nhiệm gì. Tuy nhiên, nếu chị P. tung những tin tức sai sự thật lên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hay rêu rao, bịa đặt sự việc không có thật dẫn đến ảnh hưởng xấu về danh dự, uy tín của L. thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội “Vu khống” theo điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, trong rất nhiều vụ việc tố cáo hiếp dâm, rất ít khi người tố cáo bị xử lý về tội danh này. Bởi, khi tố cáo thì chính bản thân họ phải chịu thiệt hại về danh dự nhân phẩm trước.

Trước đó, người mẫu N.T.K.P. cho biết mình bị một nam họa sĩ nổi tiếng hiếp dâm vào tối 2/5, tại một khách sạn ở quận 10, TP.HCM. Theo tường trình, cô được người này mời làm mẫu cho bộ ảnh "body painting".

Nam họa sĩ chở cô đến một khách sạn trên đường Trần Thiện Chánh, quận 10. Sau khi tháo bỏ y phục, nam họa sĩ chụp một số hình phác thảo, vẽ nét mực lên người cô. Trong quá trình làm việc, người đàn ông này đã hôn vào vùng nhạy cảm của P., dùng vũ lực khống chế, thực hiện hành vi hiếp dâm mặc cho nữ người mẫu cố gắng vùng vẫy, phản ứng quyết liệt.

Sau sự việc, nạn nhân bị tổn thương vùng kín, mất ngủ, trầm cảm nặng và phải nhờ đến chuyên gia tâm lý hỗ trợ. Cảnh sát đã tiến hành đưa cô gái đi giám định pháp y.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI