Vụ 'mượn danh Circle K tuyển dụng, lừa tiền sinh viên': Trông chờ công an ra tay

08/07/2019 - 08:30

PNO - Phòng Lao động - Thương binh và xã hội quận 12 đã chuyển hồ sơ vụ việc cho công an quận này. Trong khi đó, nhiều nạn nhân tiếp tục lên tiếng.

Sau khi đăng bài về nhóm mượn danh Circle K tuyển dụng nhân viên rồi tự dựng lên công ty “ma” thu tiền giới thiệu việc làm của hàng trăm người (tại số 551/253 Lê Văn Khương, khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM), Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhận hơn 40 cuộc gọi của bạn đọc cho biết mình là nạn nhân.

Vu 'muon danh Circle K tuyen dung, lua tien sinh vien': Trong cho  cong an ra tay
Đơn thư tố giác của các nạn nhân mới gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM

Người bị lừa không chỉ ở TP.HCM

Nhiều nạn nhân đã chụp biên nhận thu tiền, hợp đồng nhận việc, giấy cam kết bảo lãnh nhân sự… nhờ Báo Phụ Nữ TP.HCM can thiệp. 

Các nạn nhân cho biết, họ bị lừa ở ba địa chỉ mà bài báo nêu (một ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân và hai địa chỉ tại phường Hiệp Thành, quận 12). 

Trong đó, 90% nạn nhân là người từ các tỉnh đến, hơn 30% sinh năm 2003 (đúng 16 tuổi), là độ tuổi nhỏ nhất mà trang mạng mượn danh Circle K rao tuyển. 

Tuy nhiên, qua các giấy tờ mà bạn đọc cung cấp, có ba nữ sinh tên Uyên Phương, Thiên Kim, Cẩm Hằng (cùng ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) chỉ mới 15 tuổi, cũng bị nhóm này thu tiền với hứa hẹn cho làm nhân viên giám sát camera. 

Các em cho biết: “Tụi con muốn kiếm việc làm thêm để phụ giúp cha mẹ nên đã lấy hết tiền dành dụm để đóng phí đồng phục, tư vấn việc làm”. 

Lê Ngọc Huyền Trân - sinh năm 2003, ở xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh - kể: “Tụi con thấy công ty có bảng hiệu, nhiều người ra vào công khai, còn được tiếp đón lịch sự nên nghĩ họ đang làm việc thật. Khi họ phân tích công việc, nói về các chế độ lương, thẻ ngân hàng, đồng phục, bảo hiểm y tế, tụi con càng tin hơn nên giờ mất trắng 700.000 đồng”.

Một số bạn đọc ở TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh cho biết, họ bị một văn phòng của công ty “ma” có tên Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu lừa tiền với thủ đoạn tương tự, đi tố công an nhưng không được gì. 

Bạn đọc Hoàng Chí Nhân - ở quận Đống Đa, TP.Hà Nội - kể: “Đã không được nhận việc, vậy mà khi mang biên nhận lên văn phòng công ty khiếu nại, tôi và mấy nạn nhân khác bị chúng dụ dỗ một hồi, thu mất giấy biên nhận. Khi cả nhóm kéo ra công an phường tố cáo thì không ai có chứng cứ gì. Hai ngày sau, tôi trở lại nơi đó thì văn phòng “công ty” đã bốc hơi”.

Vu 'muon danh Circle K tuyen dung, lua tien sinh vien': Trong cho  cong an ra tay
Đơn thư tố giác của các nạn nhân mới gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM

Circle K cũng “đau đầu”

Ngày 6/7, một ngày sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài, nhiều bạn đọc báo tin, trang Facebook có tên “Circle Việt Nam tuyển dụng” của nhóm người xưng danh “Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu” đã mất dấu trên mạng. 

Anh Trần Văn Chí - ở quận Tân Bình, cha của hai nạn nhân trong vụ việc này - nêu nghi vấn: “Phải chăng chúng đang xóa dấu vết hòng trốn tội? Circle K ở đâu? Vì sao không lên tiếng? Trách nhiệm của Circle K ra sao?”.

Trả lời câu hỏi này, đại diện Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ (Circle K Việt Nam) cho biết, tình trạng mượn danh công ty để lừa đảo tuyển dụng này đã diễn ra nhiều lần. 

Cách đây 2 năm, công ty này từng phát hiện một số fanpage trên Facebook giả mạo Circle K tuyển dụng và đã báo cơ quan công an xử lý. 

Tuy nhiên, tình trạng giả mạo, lừa đảo vẫn tiếp tục diễn ra. Khi chúng tôi đặt vấn đề, phát hiện bị giả mạo, tại sao Circle K không cảnh báo rộng rãi trên website chính thức và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý đến cùng, vị đại diện bộ phận an ninh của công ty này nói không có thẩm quyền trả lời.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại, Hội Luật gia Việt Nam (VLCAC) - việc Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ im lặng, không cảnh báo rộng rãi lên website chính thức của mình cũng là một cách “tiếp tay” cho bọn lừa tiền người lao động. 

Công ty mặc nhiên “hưởng lợi” việc quảng bá tên tuổi mà thiếu tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Về việc nhóm người mượn danh Circle K lừa tiền, nếu đủ chứng cứ, cơ quan điều tra có thể khởi tố họ với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo một chuyên gia về an ninh mạng, nếu công an thật sự vào cuộc thì việc không khó để điều tra ai đã mở trang Facebook “Circle Việt Nam tuyển dụng”, dù trang này đã “biến mất”. 

Luật sư Nguyễn Kim Loan (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM) cho rằng, việc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.12 chuyển hồ sơ vụ việc cho Công an Q.12 là cách xử lý phù hợp, nhưng kết quả còn tùy vào việc cơ quan điều tra có nhận định đây là vụ việc lừa đảo có tổ chức, vi phạm Bộ luật Hình sự hay không. 

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.12 cho biết vẫn đang tiếp nhận tố cáo của các nạn nhân bị nhóm người núp danh “Công ty TNHH Phát triển Việt Nam Toàn Cầu” lừa tiền giới thiệu việc làm. Để có thêm chứng cứ chứng minh hành vi lừa đảo của nhóm người trên, phòng này mong các nạn nhân tiếp tục tố giác, bằng cách gọi đến số điện thoại nhấn tiếp số , gặp Ban Tiếp công dân Q.12 để được hướng dẫn.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI