Vụ lấy đất của người không bị kê biên, phát mãi ở Huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang: Chi cục Thi hành án dân sự hành xử lật lọng?

04/12/2017 - 18:03

PNO - Thay vì chỉ kê biên, phát mãi phần đất của người bị thi hành án, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp lại “thi hành án” luôn cả phần đất không thuộc quyền sở hữu của bị đơn; ...........

Thay vì chỉ kê biên, phát mãi phần đất của người bị thi hành án, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp lại “thi hành án” luôn cả phần đất không thuộc quyền sở hữu của bị đơn; lại là phần đất gắn với mồ mả của một dòng tộc. Trước việc làm trái pháp luật trên, gia đình người bị lấy đất đã làm đơn tố cáo.

Vụ lay dat cua nguoi khong bi ke bien, phat mai ỏ Huyen Phung Hiep, tỉnh Hau Giang: Chi cuc Thi hanh an dan su hanh xu lat long?
Bà Chi và bà Ngân trình bày sự việc

Lấy đất của người khác để thi hành án

Theo đơn gửi báo Phụ Nữ của bà Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1942, ngụ ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp) và các con ruột, đồng tố cáo Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp, căn cứ bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang ngày 17/12/2014, bà và con dâu Nguyễn Thị Kim Ngân phải thi hành án, trả cho ông Huỳnh Hữu Tâm và bà Phạm Thị Thu Trang số tiền nợ 570 triệu đồng.

Bà Kim Chi đã nộp đủ phần tiền phải trả của mình là 47,5 triệu đồng; còn bà Ngân do không có khả năng chi trả nên ông Tâm và bà Trang yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp tiến hành kê biên tài sản của bà Ngân để đảm bảo thi hành án. Lúc này, vợ chồng người con trai lớn của bà Kim Chi là ông Nguyễn Hoàn Sơn và bà Vũ Thị Nga đã đề nghị được mua lại phần đất của bà Ngân để trả nợ thay, nhằm giữ trọn vẹn đất của ông bà để lại.

Ngày 15/6/2015, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp đã mời cả 3 bên (bà Ngân, bà Nga và đại diện Chi cục thi hành án dân sự Phụng Hiệp) làm việc, thống nhất cho vợ chồng ông Sơn - bà Nga nộp 640 triệu đồng để thi hành bản án liên quan đến bà Trang và 2 bản án khác. Vợ chồng ông Sơn đã nộp 590 triệu đồng cho Chi cục thi hành án dân sự huyện, người trực tiếp nhận và lập biên bản là chuyên viên Lương Minh Hưng.

Do thời điểm này, bà Vũ Thị Nga chưa có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc của bà Ngân và các thủ tục chuyển nhượng chưa được tiến hành nên số tiền trên được nộp vào tài khoản của ông Hưng, do ông Hưng và bà Nga cùng đứng tên chủ tài khoản. Theo thỏa thuận, bà Nga sẽ thanh toán đủ số tiền còn lại khi xong các giấy tờ, thủ tục.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, mãi đến một năm sau, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp vẫn không làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Sơn - bà Nga mà trở ngược lại, trả tiền và khăng khăng kê biên diện tích đất 618,6m2 của bà Ngân (có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Đã vậy, khi đấu giá, phát mãi, cơ quan đấu giá đã bán đến 860m2 đất, vượt 198m2, không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  của bà Ngân, mà thuộc phần đất mồ mả của dòng tộc bà Chi.

Bà Chi bức xúc: “Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp đã dựa vào đâu mà tự ý lấy thêm 198m2 của gia đình tôi để kê biên, phát mãi thi hành án cho người khác? Theo luật, người trong gia đình được ưu tiên mua lại tài sản để người bị thi hành án thực hiện nghĩa vụ, nhưng con tôi đứng ra thỏa thuận mua lại đất của em mình để em trả nợ với mức giá phù hợp, sao cơ quan thi hành án không chấp thuận, mà đưa ra kê biên phát mãi? Việc Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp lấy đất của người khác để thi hành án cho người bị thi hành án là đúng hay sai?” .

Thỏa thuận rồi lật lọng, chiếm dụng tiền của dân! 

Ngày 14/1/2016, Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp tiến hành kê biên toàn bộ đất đai của bà Ngân. Ngày 27/3/2017, chi cục ra thông báo bán đấu giá tài sản để đảm bảo thi hành án. Ngày 3/7/2017, chi cục gửi thông báo cho bà Ngân, cho biết đã có người trúng đấu giá với số tiền 545 triệu đồng (làm tròn) - lại là một trong những người được thi hành án: vợ chồng ông Huỳnh Hữu Tâm và bà Phạm Thị Thu Trang.

Ngày 12/7/2017, chi cục ra thông báo giao tài sản và ngày 23/8/2017 thì ban hành quyết định số 33, cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất. Như vậy, phải chăng Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp đã dùng quyền lực của mình để xâm phạm lợi ích hợp pháp của những người liên quan, phục vụ cho lợi ích cá nhân của ông Tâm - bà Trang? 

Gia đình bà Chi, bà Nga kêu cứu: "Tại sao gia đình chúng tôi đã thỏa thuận mua lại phần đất của bà Ngân với giá thị trường (nói cách khác là đứng ra trả nợ thay cho bà Ngân), mọi chuyện đã thỏa thuận xong, tiền cũng đã giao gần đủ mà Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp lại lật lọng, không có một thông báo bằng văn bản nào để giải thích?

Nếu so sánh giữa giá chúng tôi đã thỏa thuận là 640 triệu đồng và giá bán đấu giá 545 triệu đồng, chênh lệch gần 100 triệu đồng, thì chuyển nhượng cho gia đình tôi là có lợi hơn cho người bị thi hành án và cho cả những người được thi hành án, lại không phải tốn chi phí cho việc kê biên, đấu giá và cưỡng chế, sao Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp không làm mà cố tình gây thiệt hại cho bà Ngân gần 100 triệu đồng? Có điều gì khuất tất ở đây không?" 

Hành vi kê biên thêm phần đất không thuộc chủ quyền của bà Ngân của Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp là đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật thi hành án, pháp luật đất đai. Việc lấy 198m2 đất của người khác nhập vào đất của bà Ngân đem bán đấu giá là hành vi chiếm đoạt đất đai, cần bị xử lý theo quy định pháp luật hình sự.

Về vấn đề này, ông Võ Văn Leo, Phó cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Hậu Giang, giải thích: “Sau khi Chi cục thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp kê biên diện tích 618,6m2 của bà Ngân và định giá 234,458 triệu đồng để thi hành án, bà Trang và ông Tâm đã có đơn khiếu nại, cho là bà Ngân hiện còn 860m2 nhưng chi cục chỉ kê biên có 618,6m2 và định giá quá thấp.

Chúng tôi đã cử cán bộ xuống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phụng Hiệp thẩm định, đơn vị này cho biết, ngoài 618,6m2 đó, bà Ngân còn đang quản lý sử dụng thực tế 198m2, nhưng nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác, vẫn có thể kê biên, phát mãi được; khi có người mua chỉ cần thông báo cho người có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất biết và điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cấp lại cho người mua”. 

Tuy nhiên, ông Leo biện minh, nội dung trong Quyết định 190, ngày 20/6/2017 của Cục thi hành án chỉ là hướng dẫn cho chi cục tùy điều kiện thực tế mà vận dụng chứ không chỉ đạo chi cục kê biên phát mãi phần đất 198m2. Việc chi cục có thỏa thuận cho vợ chồng ông Sơn mua lại phần đất của bà Ngân với số tiền 620 triệu đồng (đã nộp 590 triệu đồng) để bà Ngân thi hành án, cục hoàn toàn không biết.

“Do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phụng Hiệp không báo cáo nên chúng tôi chưa nắm. Chúng tôi sẽ ghi nhận và làm việc lại với chi cục, sẽ trả lời cho báo chí sau. Theo tôi, nếu đã có người đứng ra trả nợ thì ông Tâm và bà Trang phải mừng chứ khiếu nại, đấu giá làm gì? Ở đây chắc còn có nội tình gì bên trong” - ông Leo đặt nghi vấn.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI