Vụ Hoàng Uyển mạo danh Báo Phụ Nữ TP.HCM tống tiền doanh nghiệp: Cần điều tra việc huy động vốn cho dự án 'ma'

09/03/2018 - 07:27

PNO - Theo thông tin chúng tôi nắm được, đã có 8.000 người tham gia góp vốn vào dự án “ma” của CT Cao Thắng. Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, để đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân.

Theo tài liệu Báo Phụ Nữ đang có và kết luận của cơ quan công an, Công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt đều do ông Võ Thanh Long làm tổng giám đốc, huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có thông tin xử lý các sai phạm của hai công ty này.

Vu Hoang Uyen mao danh Bao Phu Nu TP.HCM tong tien doanh nghiep: Can dieu tra viec huy dong von cho du an 'ma'
Hình ảnh phóng viên ghi lại tại buổi hội thảo huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”

Ngày 7/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân quận, đề nghị truy tố Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo kết luận điều tra, từ ngày 31/7 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng loạt bài với tiêu đề Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án "ma", Ve sầu thoát xác "Vẽ" khu du lịch 1.000 tỷ bằng... miệng với nội dung phản ánh: Công ty cổ phần Bất động sản Cao Thắng (CT Cao Thắng) và Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt (CT Ước Mơ Việt) do Võ Thanh Long làm tổng giám đốc huy động vốn không minh bạch.

Sau khi báo đăng, Long liên lạc với Uyển nhờ tìm cách gỡ ba bài báo. Dù Uyển biết không có khả năng nhưng vẫn nhận lời. Uyển trả lời với Long, muốn gỡ ba bài báo thì phải chi 700 triệu đồng và chi phí đi lại 30 triệu đồng, yêu cầu ông Long đưa trước 350 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau khi gỡ bài. Do sợ bị báo tiếp tục đăng bài ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nên Long đồng ý. 

Sau đó, Uyển điện thoại nhờ Võ Hoàng Hà tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ Long và Hà đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa. Trong quá trình trao đổi, nhận thấy Uyển có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên Long đã chủ động trình báo Công an TP. Cần Thơ. Ngày 6/8/2017, tại quán cà phê Hoa Cau trên đường Hai Bà Trưng, P. Tân An, Q. Ninh Kiều, Uyển bị Công an TP. Cần Thơ bắt quả tang khi nhận 280 triệu đồng từ Long.

Trước đó, cùng với việc đăng tải ba bài báo nêu trên, chúng tôi đã có công văn gửi UBND và Công an tỉnh Hậu Giang đề nghị sớm điều tra, ngăn chặn hoạt động huy động vốn trái phép.

Theo công văn của Công an tỉnh Hậu Giang trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM vào ngày 5/9/2017, dự án “Đầu tư Khu du lịch sinh thái Phú Hữu” được UBND tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH TM&DV Duy Danh. Đến ngày 19/1/2017, CT Duy Danh đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, giấy chứng nhận đầu tư cùng nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan cho CT Cao Thắng tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, thủ tục chuyển nhượng không phù hợp với Luật Đầu tư, nên CT Cao Thắng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang xin chủ trương đầu tư “Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang” với tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng, diện tích dự án là 32.104,61m2. Hồ sơ dự án đang được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh Hậu Giang xem xét, nghĩa là dự án này vẫn chưa được UBND tỉnh Hậu Giang thông qua chủ trương đầu tư. 

Trước đó, ông Trần Quốc Cường (được giới thiệu là Phó tổng giám đốc CT Ước Mơ Việt phụ trách khu vực miền Tây) “nổ” tại các cuộc hội thảo “chiêu dụ” nhà đầu tư, rằng Khu du lịch sinh thái Phú Hữu sẽ được xây dựng trên khu đất 30 héc-ta với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó, CT Cao Thắng đã đầu tư 400 tỷ đồng vào việc mua đất và đang cần góp vốn 600 tỷ để xây dựng dự án. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, việc một doanh nghiệp vẽ ra một dự án “ma”, khai khống quy mô dự án lên đến 20 lần để dụ dỗ người dân đầu tư là có dấu hiệu lừa đảo.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc Phạm Lê Hoàng Uyển mạo danh Báo Phụ Nữ TP.HCM để tống tiền doanh nghiệp, chúng tôi đã chủ động cung cấp nhiều tài liệu cho cơ quan điều tra TP. Cần Thơ, Công an Q. Ninh Kiều để điều tra về hoạt động huy động vốn trái phép của hai công ty do ông Long làm chủ. 

Theo thông tin chúng tôi nắm được, đã có 8.000 người tham gia góp vốn vào dự án “ma” của CT Cao Thắng. Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, để đảm bảo quyền lợi cho các nạn nhân. 

Chiều 8/3, ông Trần Thanh Toán - Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, H. Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - cho biết, hiện tại, Khu du lịch Phú Hữu không còn có hoạt động xây dựng gì, cũng không còn tổ chức các hội thảo huy động vốn trái phép trên địa bàn.

Hoàng Lâm - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI