Vụ 'Đến thăm con ở chỗ chồng cũ, mẹ bị đánh đổ máu': Tòa tuyên trao quyền nuôi con cho người mẹ

14/03/2018 - 11:49

PNO - Sau ba lần tạm hoãn, ngày 9/3, Tòa án nhân dân (TAND) Q. Bình Thạnh, TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.......

Sau ba lần tạm hoãn, ngày 9/3, Tòa án nhân dân (TAND) Q. Bình Thạnh, TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thanh Hà (37 tuổi, ngụ tại Q.7, TP.HCM) và bị đơn là ông Huỳnh Hiếu Nghĩa (39 tuổi, địa chỉ 35/104 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

Vu 'Den tham con o cho chong cu, me bi danh do mau': Toa tuyen trao quyen nuoi con cho nguoi me
Hình ảnh bà Hà thăm con ở chỗ chồng cũ nhưng bị đánh đổ máu

Theo đơn khởi kiện, bà Hà yêu cầu tòa trao lại quyền trực tiếp nuôi con gái H.H.T. (7 tuổi) cho mình từ chồng cũ là ông Nghĩa và không yêu cầu ông này cấp dưỡng nuôi con. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ mà các bên đã cung cấp cùng diễn biến phiên tòa, chiều 12/3, hội đồng xét xử đã tuyên bà Hà là người trực tiếp nuôi bé H.H.T.

Bà Hà cho biết, vợ chồng bà đã ly hôn từ năm 2017; khi đó, quyền nuôi con được trao cho ông Huỳnh Hiếu Nghĩa. Tuy nhiên, với nhiều lý do, trong đó có lý do bị gia đình chồng cũ ngăn cản và hạn chế quyền thăm con vào cuối tuần theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 103/2017-QĐSTHNGĐ ngày 19/1/2017 của TAND Q. Bình Thạnh, nên bà đã khởi kiện để giành lại quyền nuôi con.

Như chúng tôi đã phản ánh trong bài viết Đến thăm con ở chỗ chồng cũ, mẹ bị đánh đổ máu đăng trên Báo Phụ Nữ ngày 15/12/2017, đỉnh điểm của vụ việc đã xảy ra trong hai ngày 9 và 10/12/2017 khi bà Hà đến thăm con tại nhà 35/104 Xô Viết Nghệ Tĩnh nhưng phía ông Nghĩa không cho gặp, xảy ra xô xát và bà Hà bị thương. Công an phường cũng xác nhận với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM việc gia đình ông Nghĩa nhiều lần cản trở quyền thăm con của bà Hà.

Bà Hà cho biết, khi sống với chồng cũ, con gái bà dù đã đến tuổi vào lớp Một nhưng không được đến trường. Theo xác minh của UBND P.17, Q. Bình Thạnh, bé T. có tên trong danh sách nhập học năm học 2017-2018 tại Trường tiểu học Hồng Hà nhưng nhà trường cho biết, bé chỉ được phụ huynh đưa đến trường một lần duy nhất vào sáng 17/8/2017, sau đó không thấy bé xuất hiện nữa.

Vu 'Den tham con o cho chong cu, me bi danh do mau': Toa tuyen trao quyen nuoi con cho nguoi me

Liên quan đến vụ việc, ngoài cơ quan báo chí, UBND TP.HCM cũng nhiều lần nhận được đơn kêu cứu của bà Hà về việc “con gái 6 tuổi bị bạo hành nhiều tháng và không được đi học”. Văn phòng UBND TP.HCM đã lần lượt chuyển các đơn này đến UBND Q. Bình Thạnh yêu cầu theo dõi, xử lý theo quy định.

Trong các đơn kêu cứu UBND thành phố, bà Hà đã gửi kèm Giấy xác nhận nhận đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm số 490/GXN-GN-TANDCC ngày 7/2/2017 của TAND cấp cao tại TP.HCM; thông báo về việc thụ lý vụ án số 0193/2017/TB-TLVA ngày 13/2/2017 của thẩm phán TAND Q. Bình Thạnh; một số tài liệu khác và hình ảnh, cùng bài viết Đến thăm con ở chỗ chồng cũ, mẹ bị đánh đổ máu trên Báo Phụ Nữ. Qua xem xét hồ sơ, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Thu đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND Q. Bình Thạnh khẩn trương xác minh làm rõ tình trạng của bé T. nêu trong đơn.

Ngoài ra, do tính chất phức tạp liên quan đến trẻ em, chính quyền quận còn được chỉ đạo phải chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở Tư pháp về công tác trợ giúp pháp lý cho trẻ em. Riêng TAND Q. Bình Thạnh, quận phối hợp để giải quyết phản ảnh của bà Hà về việc chậm đưa vụ án ra xét xử và Công an Q. Bình Thạnh liên quan đến phản ảnh đi thăm con bị đánh gây thương tích. Các vấn đề này phải được báo cáo UBND TP.HCM.

Bà Hà cho biết, sau chỉ đạo này của bà Thu, UBND Q. Bình Thạnh đã hai lần tổ chức giám sát việc thăm con của bà Hà và “tận mắt” chứng kiến việc gia đình ông Nghĩa khóa chặt cửa không cho vào. Tuy nhiên, UBND Q. Bình Thạnh xác định không có việc bạo hành trẻ em và con gái bà Hà vẫn được đi học (?).

Và ngày 8/3 vừa qua, một ngày trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, UBND Q. Bình Thạnh đã có công văn gửi TAND quận đề nghị tòa sớm đưa vụ án tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn ra xét xử theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền của trẻ theo quy định tại Luật Trẻ em năm 2016, đồng thời yêu cầu tòa báo cáo kết quả giải quyết vụ việc cho UBND quận để báo cáo UBND TP.HCM. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI