Vụ cưỡng chế đối tượng không có nghĩa vụ thi hành án Sở sửa sai, Cục 'hố hàng'

16/08/2017 - 11:23

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa quyết định hủy bỏ một trong những cơ sở pháp lý quan trọng mà cơ quan thi hành án vin vào để tiến hành cưỡng chế trái pháp luật.

Như Báo Phụ Nữ đã đưa tin, vào sáng 8/6, Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) TP.HCM đã tiến hành cưỡng chế thi hành án, buộc Công ty CP Trung Nam giao quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà xưởng xây dựng trên diện tích 4.721m2 tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn (TP.HCM) cho phía mua trúng đấu giá là Công ty TNHH DV-TM-XNK Hồng Nghi. 

Thực chất, qua loạt bài Một chữ “nhầm”, thiệt hại “toàn tập”, chúng tôi đã liên tục phản ánh Công ty CP Trung Nam không phải là đối tượng thi hành án.

Vu cuong che doi tuong khong co nghia vu thi hanh an So sua sai, Cuc 'ho hang'
Lực lượng do CTHADS TP.HCM tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP Trung Nam tại số 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1 sáng 8/6 - Ảnh: Quốc Ngọc

Hủy bỏ quyết định trái luật

Trước đó, nhằm “củng cố” căn cứ pháp lý để có thể “tích cực” cưỡng chế doanh nghiệp, CTHADS đã đề nghị Sở TNMT thành phố ra Quyết định số 792/QĐ-TNMT-VPĐK ngày 29/3/2016 yêu cầu chấm dứt hợp đồng thuê đất và hủy bỏ nội dung đăng ký thay đổi chủ sử dụng đất, hủy bỏ nội dung chuyển quyền sở hữu trên các chứng từ liên quan hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất thuê tại khu đất thuộc thửa đất số 1.703, tờ bản đồ số 1 tại ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. 

Tức có nghĩa không công nhận việc chuyển nhượng tài sản (là nhà xưởng và đất nói trên) từ Công ty TNHH TMDV Trung Nam I (gọi tắt Công ty Trung Nam I, chủ cũ và là đối tượng đáng lẽ phải thi hành án) cho Công ty CP Trung Nam.

Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất mà chúng tôi có được, Sở TNMT TP.HCM vừa qua đã ra Quyết định số 1726/QĐ-STNMT-VPĐK với nội dung hủy bỏ Quyết định 792 trái luật do chính mình ban hành trước đây. Lý do phải hủy bỏ quyết định này là vì tòa án chưa hủy bỏ các nội dung chứng thực trên các hợp đồng mua bán đất, nhà xưởng diện tích 4.721m2 tọa lạc tại địa chỉ 7/6 ấp Xuân Thới Đông 1 của Công ty CP 
Trung Nam.

Có thể nói, một trong những cơ sở pháp lý quan trọng để CTHADS TP.HCM dựa vào nhằm tiến hành cưỡng chế đã bị hủy bỏ. Cục đã “hố hàng” khi tiến hành cưỡng chế tài sản của một doanh nghiệp có quyền sử dụng, quyền sở hữu hoàn toàn hợp pháp.

Bất chấp các chỉ đạo liên quan

Trước sau như một, đại diện Công ty CP Trung Nam không ngừng gửi đơn khiếu nại hành vi cưỡng chế, lấy tài sản trái phép nói trên của CTHADS TP.HCM. Đồng thời, doanh nghiệp theo đuổi đến cùng vụ kiện hành chính tại TAND TP.HCM đối với việc thu hồi, hủy bỏ nội dung đăng ký thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở TNMT thành phố theo đề nghị của CTHADS.

Tại thời điểm cận kề ngày cưỡng chế không đúng quy định pháp luật, lần lượt Viện KSND tối cao, rồi Tổng CTHADS đã có các văn bản yêu cầu phải rà soát lại việc thi hành án. Bởi lẽ, xin nhắc lại, thứ nhất, đối tượng phải thi hành bản án số 42/KTPT ngày 6/9/2001 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao và bản án số 976/DSPT ngày 18/6/2003 của TAND TP.HCM là Công ty Trung Nam I, chứ không phải Công ty CP Trung Nam. Thứ hai, nhà xưởng và đất tại số 7/6 Xuân Thới Đông 1 là tài sản được mua bán hợp pháp giữa hai công ty.

Hai ngày trước khi việc cưỡng chế diễn ra, ngày 6/6, Tổng CTHADS đã có văn bản 2009/TCTHADS-GDKNTC gửi Cục trưởng CTHADS TP.HCM yêu cầu rà soát lại một lần nữa quá trình tổ chức thi hành án, giải quyết khiếu nại tố cáo của công ty. Trong đó, đặc biệt lưu ý về tình tiết hiện tòa án đang thụ lý đơn của Công ty CP Trung Nam khởi kiện hành chính đối với Quyết định 792 của Sở TNMT thành phố.

Trước cả khi sở này “nhận ra” cái sai và sửa sai như chúng tôi đã nêu ở đầu bài, chính Bộ TNMT đã chỉ ra rằng Quyết định 792 hoàn toàn trái với quy định tại khoản 6 điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Buồn thay, bất chấp các văn bản chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và sự phản đối của doanh nghiệp, các lực lượng do CTHADS thành phố dẫn đầu, đã tự ý phá khóa cửa, vào trong lấy toàn bộ tài sản của doanh nghiệp đưa lên ô tô chở đi, đồng thời, niêm phong toàn bộ khu đất và nhà xưởng. Thiệt hại của việc cưỡng chế sai đối tượng chắc chắn là rất lớn, kéo dài và gây hệ luỵ ghê gớm là sự u ám trong niềm tin đối với các cơ quan thực thi pháp luật của TP.HCM. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI