Vụ CLB Hưu trí tỉnh Long An bị tố lừa hàng tỷ đồng: 'Người bí ẩn' vẫn trong vòng bí ẩn

01/07/2019 - 09:20

PNO - Bà phó chủ nhiệm câu lạc bộ gom 7 tỷ đồng của hàng trăm người, chuyển cho một người mà bà chỉ biết tên là Nguyễn Văn Nữa, ở thị trấn Cần Giuộc. Theo bà này, ông Nữa chỉ làm thuê cho ông Tư.

Vu CLB Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: 'Nguoi bi an' van trong vong bi an
55 nạn nhân đã gửi đơn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An song chỉ nhận lại sự im lặng.

Hàng trăm cán bộ hưu trí trong và ngoài tỉnh Long An đóng gần 7 tỷ đồng cho Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh Long An để được đưa đi Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu, nhưng không có chuyến đi nào. 

Nhiều thân nhân lãnh đạo dính bẫy lừa du lịch

Nhiều nạn nhân mỗi lần đến CLB Hưu trí tỉnh Long An để đòi lại tiền, chỉ có người trực tiếp thu tiền, đóng mộc là bà Nguyễn Thị Bé - Phó chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Long An, nguyên Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Long An - cùng hai người mặc sắc phục công an tiếp. 

Các nạn nhân ngao ngán: “Hai ông công an đó cứ ngồi im, khoanh tay nhìn chúng tôi như ngầm đe dọa”. Nhiều lần, các nạn nhân yêu cầu Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Long An lên tiếng nhưng ông chủ nhiệm đều nói không liên can vụ này.

Làm việc với chúng tôi, ông Trịnh Hùng - Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh Long An - giải thích: “Hằng hà người đến CLB đòi nợ, tôi sợ có biểu tình nên mời công an đến để có gì còn trợ giúp”. 

Theo ông Hùng, CLB Hưu trí tỉnh Long An không có chủ trương tổ chức người đi du lịch. Ông kể, cuối năm 2017, có một người đàn ông đến CLB thông báo sẽ tổ chức các chuyến du lịch trong và ngoài nước dành cho các thành viên của CLB, chi phí được giảm 50%/người vì có Mạnh Thường Quân tài trợ 50% còn lại.

Ban đầu, ông Hùng nhất trí với người này sẽ đi chuyến đầu tiên ra Hà Nội. Theo đó, giá tour là 200 triệu đồng, CLB Hưu trí chỉ phải thanh toán 100 triệu đồng.

“Tôi yêu cầu người này chuyển cho CLB 100 triệu đồng tài trợ, còn lại chúng tôi tự lo, nhưng ông ta không chịu, đòi chúng tôi chuyển trước 100 triệu đồng để ông ta tự lo. Tôi không chịu” - ông Hùng kể.

Do không đạt được thỏa thuận với ông Hùng, người đàn ông nói trên chuyển sang làm việc cùng bà Nguyễn Thị Bé (phó chủ nhiệm). 

“Từ đó, suốt trong khoảng đầu năm đến tháng 8/2018, bất kể mưa nắng, thứ Bảy, Chủ nhật gì, người ta cũng ào ào tới đăng ký với bà Bé. Cuối cùng không đi được, người ta cũng ào ào tới đây đòi nợ. Thế nhưng, tiền ở đâu mà trả lại? Thu được bao nhiêu, bà Bé đã đưa hết cho người đàn ông đó rồi” - ông Hùng cho hay.

Vu CLB Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: 'Nguoi bi an' van trong vong bi an
Tại TP.HCM, hàng chục cán bộ hưu trí tin tưởng bởi mỗi biên nhận tiền đều do bà Bé viết và đóng mộc

Ông Hùng nói, ông rất xót xa về việc hàng trăm người cứ đến ngày đi du lịch là lũ lượt xách va-li ra sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó chờ hoài không thấy hướng dẫn viên đâu, lại cay đắng xách va-li trở về. 

“Tính ra, chuyện đó vẫn chưa xót xa bằng việc một “nhánh” khác cũng bị lừa theo quy trình tương tự nhưng chẳng nạn nhân nào dám lên tiếng” - ông Hùng thông tin. 

Cả ông Hùng và bà Bé cho biết, “nhánh” kia chính là chỗ bà X. - nguyên tỉnh ủy viên, một cán bộ hưu trí “có trọng lượng”, sống ở H.Châu Thành, tỉnh Long An. Bà X. cũng đã thu gần 7 tỷ đồng nộp cho người đàn ông “bí ẩn”. 

“Tổng số tiền người đó gạt ở tỉnh Long An là mười mấy tỷ đồng, nhưng chỉ có nạn nhân “nhánh” CLB lên tiếng, bên “nhánh” kia không dám lên tiếng vì nạn nhân toàn là cán bộ lãnh đạo đương nhiệm, có cả gia đình trưởng công an huyện, gia đình của nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Long An, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh” - ông Hùng cho biết.

Theo các nạn nhân, từ cuối năm 2018 đến nay, họ đã gửi hàng chục lá đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An nhưng lá đơn nào cũng rơi vào im lặng. 

Đây cũng chính là bức xúc của ông Hùng: “Tôi nghe nói các nạn nhân có gửi đơn đến CLB Hưu trí tỉnh Long An nhưng tôi không nhận được, bà Bé vào CLB trước tôi nên cầm luôn rồi. Riêng hàng chục lá đơn họ gửi đi khắp tỉnh Long An, tôi chẳng thấy cơ quan nào nói năng gì. Không hiểu sao không ai chịu giải quyết. Người ta đang bức xúc vì mất tiền, giờ thêm bức xúc với chính quyền. Chán lắm, tôi còn không chịu nổi huống hồ các nạn nhân”.

Vu CLB Huu tri tinh Long An bi to lua hang ty dong: 'Nguoi bi an' van trong vong bi an
Bà Nguyễn Thị Bé biết rất ít về ông Nữa nhưng vẫn nộp cho ông này gần 7 tỷ đồng

“Người bí ẩn” vẫn trong vòng… bí ẩn 

Bà Nguyễn Thị Bé khẳng định, người “bí ẩn” không hề thành lập công ty du lịch. Khi sự việc vỡ lở, bà đã đi tìm người này để đòi lại hơn 10 tỷ đồng cho cả hai “nhánh” nhưng không thể tìm ra tung tích. 

Thông tin ít ỏi mà bà nắm được về người đàn ông này chỉ là cái tên Nguyễn Văn Nữa, hơn 40 tuổi, sống ở thị trấn Cần Giuộc, H.Cần Giuộc, tỉnh Long An. 

“Tôi cũng chỉ gặp ông Nữa trong một, hai chuyến du lịch được tài trợ thành công ban đầu, tổ chức cho các cán bộ hưu trí “có trọng lượng” vào năm 2017” - bà Bé thừa nhận.

Hiện tại, chẳng những không nạn nhân nào đòi lại được tiền mà nhiều người còn mất luôn hộ chiếu. Đặc biệt, số nạn nhân lấy lại được hộ chiếu là nhờ CLB Hưu trí tỉnh Long An hướng dẫn đến một công ty du lịch có trụ sở tại TP.HCM. 

Mặc dù vậy, bà Bé khẳng định: “Ngoài tiền, tôi đưa luôn hàng trăm hộ chiếu cho ông Nữa chứ không hề biết gì đến công ty du lịch này. Chỉ sau này, bị mọi người đòi hộ chiếu, tôi hỏi, ông Nữa mới chỉ cho tôi”. 

Khẳng định mình cũng là nạn nhân, bà Bé cho biết, đã nộp đơn tố cáo cùng tất cả chứng cứ chuyển tiền cho ông Nữa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An. 

“Từ đó đến nay, tôi có hỏi thăm thì một cán bộ công an nói vụ việc đang trong quá trình điều tra. Nhưng người này cũng nói, công an có thể bắt giam ông Nữa trong vòng ba mươi giây. Vấn đề là, bắt giam rồi thì tiền có trả lại được không? Do đó, cứ để ông Nữa… từ từ trả lại tiền” - bà Bé kể. 

Bà Bé tiết lộ thêm, ông Nữa là con nuôi của một người đàn ông tên Tư và thực chất chỉ là người đại diện thu tiền cho ông Tư. 

Theo bà Bé, ông Tư được ông Nữa cho biết là một Việt kiều Úc và là người tài trợ chính cho những chuyến du lịch thành công dành cho một số cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo của tỉnh Long An trong năm 2017, đồng thời là người cam kết sẽ tài trợ cho hàng loạt chuyến đi… không bao giờ diễn ra sau này. 

“Tôi chưa gặp ông Tư bao giờ, nhưng ông ấy có nhận bằng khen của tỉnh. Bằng khen này còn treo ở trên tỉnh luôn kìa” - bà Bé nói.

Công ty du lịch cũng bị lừa gần nửa tỷ đồng

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Đỗ Anh Kiệt - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch AUSSIE (94 Thạch Lam, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, là công ty du lịch được ông Nữa báo cho CLB Hưu trí tỉnh Long An hướng dẫn các nạn nhân đến đòi lại hộ chiếu) - cho biết, công ty ông cũng chưa từng làm việc với bà Bé hay bất kỳ ai ở CLB Hưu trí tỉnh Long An, nhưng có làm việc với ông Nguyễn Văn Nữa trong việc tổ chức các chuyến du lịch cho CLB Hưu trí tỉnh Long An. 

“Có điều, chính công ty tôi cũng bị ông Nữa lừa. Ban đầu, ông Nữa đem đoàn này đoàn kia đến cho công ty chúng tôi. Tour đầu, ông ta giao cho chúng tôi đủ tiền; các tour sau, ông Nữa nợ, hứa hẹn sẽ thanh toán mà chẳng thấy đâu. Tính ra, ông Nữa nợ công ty tôi gần 500 triệu đồng. Riêng chuyện hộ chiếu, thu bao nhiêu, chúng tôi đã trả lại hết” - ông Kiệt ngao ngán.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Sáng - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Long An - cho biết, hiện ông chưa nắm được vụ việc, nhưng chậm nhất trong tuần này, sẽ có thông tin phản hồi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI