Vụ chìm tàu làm 10 ngư dân chết và mất tích: ‘Biển dữ rồi, sao con còn chưa về’

03/07/2019 - 07:07

PNO - Biển động mạnh do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới buộc công tác tìm kiếm 9 ngư dân mất tích phải tạm dừng. Những người được cứu sống cũng đành phải rời hiện trường, trở về đoàn tụ với người thân.

Hơn 22g khuya 2/7, tàu SAR 411 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã đưa 7 ngư dân được cứu sống trong vụ chìm tàu cá NA 95899 trên khu vực biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) cập cảng Cửa Lò.

Từ đầu giờ tối, rất đông người thân và bà con lối xóm đã có mặt tại cảng Cửa Lò để chào đón những ngư dân may mắn thoát nạn trở về.

Vu chim tau lam 10 ngu dan chet va mat tich: ‘Bien du roi, sao con con chua ve’
Người thân, hàng xóm vây quanh tàu SAR 411 chờ đón các thuyền viên trở về đoàn tụ

Sau vài bước chân chạm tới đất liền, thuyền viên Đinh Trọng Hậu (28 tuổi) vội chạy tới ôm lấy 2 đứa con nhỏ đang ngồi ngóng bố từ trên vai người thân. Con khóc, Hậu cũng khóc òa lên như đứa trẻ con.

“Con đã về đây thật rồi sao”, bà Bùi Thị Liên (mẹ ruột của Hậu) nói mếu máo rồi cũng òa khóc chạy theo ôm lấy cậu con trai từ phía sau.

Vu chim tau lam 10 ngu dan chet va mat tich: ‘Bien du roi, sao con con chua ve’

Sau nhiều ngày bám lại hiện trường cùng tìm kiếm 9 người đang mất tích, 7 ngư dân được cứu sống đã quay trở về

Trong cơn mưa nặng hạt giữa khuya, niềm vui đan xen nỗi buồn hiện rõ trên những khuôn mặt rám nắng. Dù không phải là người thân, họ hàng gì, song anh Bùi Duy Thành (55 tuổi, trú xã Tiến Thủy) vẫn vượt mưa vào cảng Cửa Lò để bắt tay chúc mừng những người hàng xóm của mình trở về.

"Một người đã chết, 9 người còn nằm ngoài biển khơi trong khi biển đã bắt đầu nổi sóng lớn như vậy ai mà chẳng xót, ai mà không đau được. Hôm nay 7 người thoát chết đã bình an trở về, đây cũng là niềm vui của người thân, hàng xóm", anh Thành nói.

Tiến Thủy là làng biển lâu đời, song nhiều người bám biển nơi đây vẫn chắc nịch chưa khi nào lại có một tai nạn tang thương đến thế. Kể cả bão cũng không kinh hoàng như vậy. Vẫn kịp chuẩn bị, chỉ cần có phao, mảnh ván gỗ hay nhựa vỡ bám lấy, thì dân vùng biển biết bơi sẽ bám trụ được, chờ người đến cứu.

Vu chim tau lam 10 ngu dan chet va mat tich: ‘Bien du roi, sao con con chua ve’
Một người phụ nữ ôm chặt lấy cánh tay của chồng khi gặp lại

“Thế mà lần này, họ lại gặp nạn khi đang mùa gió yên biển lặng”, chị Hồ Thị Hương dì ruột thuyền viên Nguyễn Văn Tùng (23 tuổi) nói trong nước mắt và cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Tùng học hết cấp 2 rồi nghỉ giữa chừng bám biển mưu sinh.

Bố của Tùng đi đánh cá ở Quảng Bình khi hay tin cũng đã vội xin chủ thuyền chạy về nhà mong được gặp con. “Rứa mà giờ con vẫn đang nằm ngoài biển. Biển đã bắt đầu dữ rồi, sao con còn chưa về”, chị Hương xót xa nói.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, sáng 2/7, một nhóm thợ lặn gồm 1 thợ lặn chính, 4 thợ lặn phụ đã bắt đầu lặn tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích.

Vu chim tau lam 10 ngu dan chet va mat tich: ‘Bien du roi, sao con con chua ve’
Thuyền viên Hậu òa khóc khi gặp lại 2 con

Mặc dù các thợ lặn đã xác định được vị trí xác tàu đắm, song do vùng biển tàu cá gặp nạn đang có diễn biến thời tiết xấu, vùng áp thấp nhiệt đới đang hình thành, gió Bắc mạnh cấp 5 cấp 6, có lúc giật cấp 7 nên việc tìm kiếm buộc phải tạm dừng.

Tàu cá gặp nạn được phát hiện lưới bị cuốn, bao trùm phủ lên xác tàu. Lưới kéo dài từ mặt nước xuống độ sâu khoảng 48m dưới mặt nước biển nhưng không thể tiếp cận xác tàu.

Lực lượng tìm kiếm đã buộc cố định ba phao tròn đánh dấu vị trí xác tàu đắm. Dự kiến, sau khi thời tiết trên biển tốt hơn, việc tìm kiếm 9 ngư dân còn lại sẽ được tiếp tục.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI