Vụ bán logo 'xe vua' thu bạc tỷ: 80 cán bộ thanh tra, cảnh sát giao thông thoát tội

03/10/2018 - 18:39

PNO - 10 người trong đường dây logo “xe vua” ở TP.HCM đã bị xử lý tội đưa hối lộ và môi giới hối lộ, riêng 80 cán bộ bị tố cáo nhận hối lộ đã thoát tội.

Ngày 3/10, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đường dây chạy logo "xe vua", TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi) - nguyên cán bộ Đội 1 Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Đồng Nai 8 năm tù giam về tội "Môi giới hối lộ".

Hai trùm đường dây logo “xe vua” là Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) lãnh 14 năm tù và Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM lãnh 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Liên quan đến vụ án, 7 bị cáo là đàn em, người thân của Thới và Vân lãnh từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) đến 10 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Vu ban logo 'xe vua' thu bac ty: 80 can bo thanh tra, canh sat giao thong thoat toi
Các bị cáo trong đường dây logo "xe vua"

Đáng chú ý, trong vụ án này, Thới và Vân đã nêu đích danh 80 cán bộ thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông ở TP.HCM, Đồng Nai nhận hối lộ nhưng các cán bộ này đều chối. Chỉ riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân là người duy nhất bị xét xử tội làm môi giới hối lộ.

Như vậy, trong vụ án này có người môi giới hối lộ và người đưa hối lộ nhưng không có người nhận hối lộ. Dư luận đang đặt câu hỏi vậy tiền hối lộ đi đâu và ai là người nhận hối lộ?

Theo cáo trạng, Vân và Thới đã in và bán logo “xe vua” nhằm mục đích bảo kê cho xe quá tải lưu thông ở Đồng Nai, TP.HCM và Bình Dương. Theo đó, Thới bán logo có chữ “68”, “Garage Thành Đô” còn Vân bán logo chữ “Xe chở hàng”.

Vu ban logo 'xe vua' thu bac ty: 80 can bo thanh tra, canh sat giao thong thoat toiLê Thị Cẩm Vân khai trước tòa
 

Thới khai nhận, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới bán và thu được 22,8 tỷ đồng. Trong đó, sử dụng gần 5 tỷ đồng để đưa hối lộ 79 lần, lần đưa ít nhất là 9 triệu đồng và nhiều nhất 150 triệu đồng.  Thới khai sử dụng số tiền 17,8 tỷ đồng để nộp phạt cho các xe bị xử phạt; thuê người cảnh giới CSGT. Vân bán logo được 7,9 tỷ đồng, sử dụng 627 triệu đồng đưa hối lộ; lần đưa ít nhất 3 triệu đồng và nhiều nhất 150 triệu đồng.

Vu ban logo 'xe vua' thu bac ty: 80 can bo thanh tra, canh sat giao thong thoat toi
Nguyễn Cảnh Chân

Tại tòa, Chân khẳng định nhận từ Vân và Thới tổng cộng 1,2 tỉ đồng. Chân đưa cho cấp trên là ông Võ Thanh Sơn - Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai 659 triệu đồng. Sau khi ông Sơn bị bệnh qua đời thì Chân tiếp tục làm môi giới cho ông Đỗ Hữu Tuyến - Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai nhận hối lộ. Theo lời khai, Chân nhận 600 triệu đồng nhưng đưa cho ông Tuyến chỉ 300 triệu đồng, còn lại lấy tiêu xài.

Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Tuyến cũng như các cán bộ khác đều phủ nhận có nhận hối lộ trong đường dây này.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI