Vụ bà Chu Thị Bình gửi 245 tỉ đồng: Eximbank kháng cáo lên tòa cấp cao

12/12/2018 - 07:16

PNO - Sau khi bản án được tuyên, đại gia Chu Thị Bình đã rút trước hạn 245 tỷ đồng gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Tối 11/12, một nguồn tin xác nhận Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank chi nhánh TP.HCM đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên trước đó. Nội dung kháng cáo của Eximbank không được tiết lộ.

Liên quan đến vụ việc, đại gia Chu Thị Bình đã rút trước hạn toàn bộ số tiền 245 tỷ đồng gửi tại Eximbank. Do rút không đúng hạn nên bà Chu Thị Bình không hưởng được tiền lãi phát sinh trong kỳ.

Hồ sơ vụ án thể hiện, tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng (SN 1971, làm việc tại Eximbank TP.HCM) lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP.HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, Phùng Thị Phẩm và Lê Thị Minh Quí.

Vu ba Chu Thi Binh gui 245 ti dong: Eximbank khang cao len toa cap cao
Các cựu nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM tại tòa.

Hưng đã gian dối để tạo sự tin tưởng cho các nhân viên dưới quyền như Hồ Ngọc Thủy (nguyên giao dịch viên Phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân - DVKHCN); Nguyễn Thị Ngọc Trâm (nguyên giao dịch viên phòng DVKHCN), Nguyễn Thị Thi (nguyên kiểm soát viên phòng DVKHCN); Trần Nguyễn Xuân Lan (nguyên giao dịch viên phòng DVKHCN); Cao Lan Phương (nguyên phó trưởng phòng DVKHCN) và Lương Quốc Anh (nguyên nhân viên ngân quỹ).

Các nhân viên này đã lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt. Việc làm này thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Bằng thủ đoạn này, Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TP.HCM tổng cộng 264 tỉ đồng đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm. Bao gồm, 11 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm và 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí. 

Sau khi chiếm đoạt, Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra phải tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Hồ Ngọc Thủy 4 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Thi mỗi người 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Trần Nguyễn Xuân Lan 2 năm 6 thàng tù treo; Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh mỗi người 2 năm tù treo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định đối tượng Lê Nguyễn Hưng là người chiếm đoạt toàn bộ số tiền thiệt hại. Do đó, ông Hưng phải có trách nhiệm khắc phục thiệt hại ngân hàng gánh chịu.

Tuy nhiên, ông Hưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã. Trách nhiệm đền bù thiệt hại trong vụ án sẽ được xử lý khi cơ quan chức năng tìm thấy thủ phạm, điều tra và đưa ra xét xử.

Ngân hàng có trách nhiệm trả lại bà Chu Thị Bình số tiền trong 3 sổ tiết kiệm (gốc và lãi) của bà Bình gửi tại Eximbank.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI