Vụ án VN Pharma: Điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược

30/10/2017 - 11:03

PNO - Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm Phạm Công Mười tuyên hủy bỏ bản án sơ thẩm, đề nghị làm rõ hành vi hành phạm tội của một số người khác liên quan đến vụ án VN Pharma cũng như trách nhiệm của Cục Quản lý Dược

Tòa phúc thẩm nhận định: “Đây là vụ án rất phức tạp, dư luận rất quan tâm, tính chất phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây bức xúc lớn trong dư luận xã hội. Căn cứ các chứng cứ tài liệu đã thu thập, đủ cơ sở xác định việc tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan và Lê Thị Vũ Phương phạm tội buôn lậu theo điều 153 Bộ luật hình sự;

Các bị cáo Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông, Phạm Anh Kiệt phạm tội làm giả con dấu, giấy tờ là chưa đầy đủ, chưa phản ánh đúng tính chất mức độ cũng như quy mô của vụ án; có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và người phạm tội. Từ đó, mức hình phạt chưa tương xứng, chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới”.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
Các bị cáo trong vụ án VN Pharma sáng 30/10

Xử tội buôn lậu là không đúng với động cơ, mục đích của các bị cáo

Do vậy, việc tòa sơ thẩm xử tội danh của các bị cáo trong vụ án VN Pharma là tội buôn lậu theo điều 153 Bộ Luật hình sự là không đúng với động cơ, mục đích của các bị cáo.

Xem xét hành vi các bị cáo từ việc làm giả các giấy tờ nhập khẩu, đơn hàng đến việc chi hoa hồng cho các bác sĩ, tìm cách thông quan các lô hàng… có thể xác định ý chí các bị cáo là muốn sản xuất, buôn bán hàng giả làm thuốc chữa bệnh theo điều 157 Bộ luật hình sự”.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
Thẩm phán Phạm Công Mười tuyên hủy bản án

Căn cứ Luật Dược và hồ sơ vụ án, có đầy đủ cơ sở xác định lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet mà VN Pharma nhập về là hàng hóa không có xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Trong quá trình điều tra, bị cáo Hùng thừa nhận không biết xuất xứ lô hàng này ở đâu. Kết quả thẩm định lô hàng H-Capita 500 mg Caplet là thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng, không dùng chữa bệnh cho người.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
 

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm nhận định để có cơ sở vững chắc cho việc đánh giá, áp dụng chính xác tội danh các bị cáo phải dựa vào kết quả kiểm định của Bộ Y tế. Nhưng kết quả giám định số 31 của Bộ Y tế là không đảm bảo tính khách quan vì thành viên thẩm định là cán bộ của Cục quản lý Dược vừa là nơi cấp phép lại là nơi giám định lô thuốc H-Capita.

Vì thế, tòa phúc thẩm đánh giá cần phải trưng cầu giám định lại chất lượng lô thuốc H-Capita vì đây là căn cứ vô cùng quan trọng để xác định chính xác tội danh các bị cáo.

Điều tra mở rộng hành vi phạm tội những người liên quan

Tòa cho rằng trong vụ án VN Pharma, cần hủy án sở thẩm, chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp điều tra lại vụ án, trong đó cần làm rõ vai trò phạm tội của một số người khác.  Cụ thể, cần làm rõ vai trò của ông Phan Xuân Thiện, nguyên Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển, công ty VN Pharma. 

“Ông Phan Xuân Thiện là người giới thiệu dược sĩ Phạm Văn Thông cho công ty VN Pharma viết hồ so kỹ thuật thuốc H-Capita. Các chứng cứ cho thấy ông Thiện biết rõ dấu Helix là con dấu giả, nhưng vẫn để bị cáo Hùng thực hiện hành vi phạm tội.

Qua lời khai của Nguyễn Minh Hùng, Bùi Ngọc Duy và Phan Cẩm Loan cho thấy, trên cương vị là Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma, Phan Xuân Thiện đã tham gia chỉ đạo một số vấn đề liên quan đến nhập khẩu thuốc H-Capita và sử dụng con dấu giả Helix Canada. Vì vậy, hành vi của người này cần phải được điều tra làm rõ”, Tòa phúc thẩm nhận định.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
Nguyễn Minh Hùng đến tòa với vẻ lặng lẽ tại phiên tòa sáng nay

Tòa yêu cầu làm rõ hành vi giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng phạm tội của dược sĩ Hoàng Trúc Vy - nhân viên phòng Nghiên cứu phát triển, công ty VN Pharma. Cần làm rõ vai trò của Nguyễn Quang Huy - nhân viên xuất nhập khẩu, người đã cung cấp bản sao công chứng giấy phép của công ty Austin Hong Kong cho Nguyễn Minh Hùng, cũng như nhận 10.000 USD từ VN Pharma là tiền công chi phí sử dụng pháp nhân của công ty Austin Hong Kong.

Đối với ông Phạm Anh Kiệt, Phó tổng giám đốc công ty dược phẩm Sài Gòn (Sapharco), tòa nhận định cần làm rõ động cơ của Kiệt là gì khi  sử dụng con dấu và chữ ký khống của giám đốc công ty Austin Hong Cong và sau đó chuyển con dấu này để Nguyễn Minh Hùng sử dụng; cần làm rõ Kiệt có biết và giúp sức Hùng phạm tội hay không, cần làm rõ Kiệt có hưởng lợi gì từ việc giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng hay không. Từ đó mới có cơ sở xác định hành vi phạm tội.

Cục Quản lý dược tắc trách, thiếu trách nhiệm

Phiên tòa phúc thẩm nhận định trong việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có sai phạm nghiêm trọng.

Cần điều tra làm rõ sai phạm của các cá nhân trong cấp giấy nhập khẩu cho lô thuốc H-Capita; vai trò của 3 chuyên gia trong tổ thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita. Tòa phúc thẩm bác bỏ ý kiến của đại diện Cục quản lý Dược cho rằng 3 chuyên gia này không cần ghi rõ ý kiến trong biên bản thẩm định.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
 

Tòa khẳng định, việc nhập khẩu thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ qua hàng loạt giấy tờ giả, là xuất phát từ việc làm tắc trách, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ Cục quản lý Dược (Bộ Y tế). Đặc biệt vói lô thuốc H-Capita 500 mg, còn có 7 loại thuốc được cấp giấp phép nhập khẩu.

Tòa phúc thẩm cũng dẫn lại chi tiết tại phiên xét xử ngày 24/10, trong quá trình thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc cũng như xác định tính hợp pháp của công ty Helix Canada có phải là việc làm bắt buộc hay không, ông Đỗ Trung Hung – đại diện Bộ Y tế đã trả lời đây là việc bắt buộc.

Tuy nhiên, qua hồ sơ và thẩm tra tại phiên tòa đã thể hiện quá trình thẩm định cấp phép nhập khẩu cho lô thuốc H-Capita, Cục Quản lý Dược đã không thực hiện việc này. Điều này dẫn tới toàn bộ toàn bộ hồ sơ giả mạo của VN Pharma đã không bị phát hiện và xử lý.

Vu an VN Pharma: Dieu tra mo rong vu an, lam ro trach nhiem cua Cuc Quan ly Duoc
 

Tòa án khẳng định cần điều tra làm rõ việc cấp giấy phép hoạt động cho công ty Helix Canada vào ngày 18/6/2014. Giấy phép này do ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý Dược cấp thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong khi kết quả xác minh của cơ quan điều tra sau đó cho thấy đây là công ty ma tại Canada.

Vì vậy, cần điều tra làm rõ việc cấp phép từ đó mới đủ cơ sở xem xét trách nhiệm Cục Quản lý Dược và cá nhân liên quan để xử lý theo pháp luật, làm rõ các cá nhân liên quan đến trong việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita và cấp phép hoạt động Helix Canada để xử đúng tội danh.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI