Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Bộ Y tế kiến nghị cho bác sĩ Lương tại ngoại

28/06/2017 - 16:54

PNO - Bộ Y tế cho rằng, BS Hoàng Cao Lương là cán bộ trẻ có nhiệt huyết, năng lực chuyên môn, việc phạm tội mang tính chất vô ý… nên kiến nghị cơ quan công an cho tại ngoại, phục vụ công tác điều tra.

Trước dư luận xã hội, đặc biệt của người trong ngành y cho rằng việc khởi tố và tạm giam BS Hoàng Công Lương (một trong ba cán bộ, nhân viên y tế liên quan tới vụ việc 8 người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình) là không đáng có, chiều 28/6, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, cần phải có những phát biểu mang tính khách quan để đảm bảo các yếu tố về mặt pháp lý.

Vu 8 nguoi tu vong khi chay than: Bo Y te kien nghi cho bac si Luong tai ngoai
Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng dư luận cần phát biểu khách quan trong sự việc nghiêm trọng khiến 7 người tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình

“Với tội danh này, chúng ta phải tôn trọng cơ quan điều tra vì mới chỉ khởi tố bị can chưa có kết luận của cơ quan điều tra gửi sang Viện kiểm sát nên chưa biết bị can này có vi phạm thật không, xử lý đề xuất của cơ quan điều tra như thế nào. Tôi nghĩ cần tỉnh táo, cân nhắc để có ý kiến hợp lý trong trường hợp này”, ông Huy Quang nói.

Liên quan đến hành vi vi phạm của BS Lương, ông Huy Quang phân tích, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can trên 4 yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, trong đó có yếu tố khách quan cần xem xét để ý kiến với cơ quan điều tra. Đó là việc BS Lương đã làm đúng y lệnh trong lọc máu, chỉ có một điều liên quan là chưa nhận bàn giao bằng văn bản đã tiến hành cho chạy thận.

“Điều này liên quan đến hành chính chứ không phải chuyên môn về khám chữa bệnh”. Với chất lượng nước do người khác làm thì BS không thể biết được nên cho dù có đủ thủ tục hành chính thì vẫn có thể xảy ra sự cố… Đây là một chuỗi hoạt động sai phạm từ đơn vị bảo dưỡng, giám sát, tiếp nhận đến sử dụng.  

Vu 8 nguoi tu vong khi chay than: Bo Y te kien nghi cho bac si Luong tai ngoai
Bộ Y tế kiến nghị cho BS Lương tại ngoại thay vì hình thức tạm giam để điều tra sự việc

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ông Huy Quang cho rằng, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam là đúng quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên trong số này, bị can Lương là bác sĩ trẻ có nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn, việc phạm tội này mang tính chất vô ý, không có biểu hiện chạy trốn hay vi phạm tiếp, cản trở cơ quan điều tra và địa chỉ gia đình rõ ràng… nên Bộ Y tế kiến nghị cơ quan công an xem xét biện pháp ngăn chặn, tại ngoại thay bằng tạm giam như hiện nay để phục vụ công tác điều tra.

Trước câu hỏi trách nhiệm của Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong vụ việc này, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho hay: “Với một vụ việc lớn như thế này, không thể không nói đến trách nhiệm giám đốc với các hoạt động ký hợp đồng, giám sát quy trình hoạt động của cán bộ… Có thể chưa đến mức khởi tố nhưng không đồng nghĩa không liên đới đến vụ việc”.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI