Vụ 6 bệnh nhân bị sốc khi chạy thận: Hệ thống lọc nước vừa được bảo trì

02/08/2019 - 14:38

PNO - Các máy chạy thận đã được bảo trì hệ thống lọc nước theo định kỳ hơn 1 tháng trước khi xảy ra sự cố làm 6 bệnh nhân có dấu hiệu bị sốc khi đang chạy thận.

Sáng 2/8, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An - cho biết, sở đã đã báo cáo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Nghệ An về sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Sở cũng đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. 

Vu 6 benh nhan bi soc khi chay than: He thong loc nuoc vua duoc bao tri
Bệnh nhân Trường hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An

Sáng cùng ngày, bệnh nhân Đặng Thị Trường - 62 tuổi, trú tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Khoa hồi sức chống độc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An sau khi có hiện tượng lạ nghi bị sốc khi đang chạy thận tại khoa Nội thận của bệnh viện này.

Theo bà Trường, hiện sức khỏe bà đã ổn hơn, nhưng vẫn còn hơi chóng mặt. Đã có thâm niên chạy thận tại bệnh viện này từ suốt 8 năm qua, đây là lần đầu tiên bà có biểu hiện mệt như vậy. 

Vu 6 benh nhan bi soc khi chay than: He thong loc nuoc vua duoc bao tri
Hệ thống máy chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tạm dừng hoạt động

Bác sĩ Trần Tất Thắng - Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - cho biết, 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận xảy ra ở 3/21 máy chạy thận tại khoa Nội thận. Ngay sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện này đã niêm phong toàn bộ máy.

“Máy xảy ra sự cố là các máy số 19, 20 và 23. Bình nước của bệnh viện được kiểm định theo chu kỳ 6 tháng/lần. Bệnh viện đã mời chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6 vừa qua. Sau khi kiểm tra máy, chưa phát hiện vấn đề bất thường, mẫu nước đã được gửi ra Hà Nội để kiểm tra” - bác sĩ Thắng nói.

Vu 6 benh nhan bi soc khi chay than: He thong loc nuoc vua duoc bao tri
Bác sĩ Thắng cho rằng sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại bệnh viện này hoàn toàn khác so với sự cố xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Dù chưa đưa ra nguyên nhân cụ thể nhưng bác sĩ Thắng cho rằng, sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo xảy ra tại bệnh viện này hoàn toàn khác so với sự cố xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh - bác sĩ trực thời điểm xảy ra sự việc - cho hay, tất cả các bệnh nhân đều không xuất hiện triệu chứng lạ cùng lúc mà xuất hiện rải rác. Các trường hợp xảy ra sự cố này chủ yếu xuất hiện ở ca chạy thận thứ ba trong ngày.

Vu 6 benh nhan bi soc khi chay than: He thong loc nuoc vua duoc bao tri
Bác sĩ Linh nói về diễn biến thời điểm xảy ra sự việc

“Bệnh nhân đầu tiên mới chạy được 1 giờ thì báo hơi sốt rét. Chúng tôi đến khám thì thấy các chỉ số hoàn toàn bình thường; khoảng 30 phút sau thì bệnh nhân mới có hiện tượng sốt 38 độ C” - bác sĩ Linh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI