Vụ 44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được trợ cấp: trí thức trẻ băn khoăn về tương lai

23/07/2018 - 06:57

PNO - Liên quan đến việc 44 trí thức trẻ ở Cà Mau chưa nhận được trợ cấp dù đã kết thúc hợp đồng lao động (HĐLĐ) cách đây gần 3 tháng khiến họ băn khoăn về tương lai của mình.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án 01 cho thấy, tất cả các trí thức trẻ (TTT) đều được lãnh đạo địa phương đánh giá cao về năng lực chuyên môn. Đề án số 01 ra đời đã đánh dấu bước ngoặt mới, thay đổi về chất lượng cán bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh. Nhiều công trình, phần việc hay, những mô hình hiệu quả xuất phát từ ý tưởng của TTT đã được địa phương áp dụng và nhân rộng.

Tuy nhiên, hiện nay, hợp đồng mà TTT đã ký kết với Sở Nội vụ tỉnh này đã kết thúc cách nay gần 3 tháng nhưng câu trả lời về tương lai của họ vẫn còn bỏ ngỏ. Theo đó,căn cứ hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì thời gian công tác của TTT) đợt 1 tại cơ sở đã kết thúc từ 30/4/2018.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: tri thuc tre ban khoan ve tuong lai
Trí thức trẻ tham gia hoạt động từ thiện

Chị Phạm Thảo Nguyên, TTT công tác tại xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển cho biết, HĐLĐ có thời gian là 5 năm, hiện đã kết thúc. Đến thời điểm này, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau (đơn vị sử dụng lao động) vẫn chưa có thông báo để TTT biết được tương lai của mình.

“Theo Luật lao động, nếu chấm dứt HĐLĐ thì lẽ ra, chúng tôi đã nhận được trợ cấp thôi việc. Nhưng hiện tại, đã gần 3 tháng trôi qua, TTT vẫn chưa nhận được các khoản trợ cấp thôi việc theo quy định khiến cho cuộc sống của chúng tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn”, chị Nguyên cho biết.

Nhiều TTT cho rằng, đơn vị sử dụng lao động hiện còn nợ họ nhiều khoản phụ cấp. Trong đó, có khoản phụ cấp dành cho người công tác tại xã khó khăn, bãi ngang, ven biển từ năm 2016 đến nay mà TTT vẫn chưa được.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: tri thuc tre ban khoan ve tuong lai
Tham gia xây dựng đường quê

Mục đích của Đề án 01, ban đầu là tăng cường TTT về công tác ở những vị trí còn thiếu tại cơ sở. Từ vị trí này, trong thời gian công tác các TTT sẽ phấn đấu để được vào biên chế ở vị trí đó. "Nhưng khi TTT được tăng cường về địa phương thì có nơi không còn thiếu. Nhiều bạn khi về nhận nhiệm vụ không được địa phương phân công đúng với chuyên môn, nên không phát huy được năng lực sở trường", một TTT thông tin.

Một số TTT cho rằng, lúc mới tham gia vào đề án, họ đã được hứa hẹn rất nhiều, nên tất cả cảm thấy hứng khởi, lạc quan, tin tưởng vào một tương lai rộng mở. Nhưng hiện tại, các TTT đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Đề án đã làm ảnh hưởng nhiều đến thời gian, cũng như công việc của họ.

"Giờ kết thúc HĐLĐ, bản thân chúng tôi lại phải tìm việc làm lại từ đầu. Khó khăn chồng chất khó khăn. Nếu biết trước như thế này, tôi đã không tham gia đề án này", anh Mai Quốc Thới, TTT công tác tại xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi hoang mang.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: tri thuc tre ban khoan ve tuong lai
Quyết định tuyển dụng trí thức trẻ

Theo anh Thới, nếu đề án chịu ảnh hưởng từ tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 về việc tinh giản biên chế thì cũng phải làm theo quy định.

“Ai không đủ năng lực, trình độ chuyên môn thì bị đào thải. Có người trong thời gian làm việc rất miệt mài, chăm chỉ và không ngừng phấn đấu, nhưng bây giờ chẳng được gì. Những TTT được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và TTT hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực vẫn phải chịu kết cuộc như nhau là không công bằng", anh Thới trình bày quan điểm.

Đề án 01 được tỉnh Cà Mau bỏ ra số tiền rất lớn đề đầu tư nhằm tạo bước đột quá về nguồn nhân lực chất lượng cao tại cơ sở. Vì vậy, đề án này được nghiên cứu kỹ lưỡng, vạch ra mục tiêu rõ ràng, nhưng hiện tại, đã không mang lại hiệu quả như mong đợi.

“Đề án đã thiếu đi sự quan tâm, sâu sát đối với TTT. Lẽ ra, khi kết thúc HĐLĐ, BQL đề án phải ngồi lại, tìm hướng xử lý, nhưng hiện tại, họ chưa giải quyết được hưởng mở cho đề án này”, anh Phạm Văn Phấn, TTT công tác tại xã Khánh An, huyện U Minh bộc bạch.

Nhiều TTT cảm thấy thất vọng, vì trong 5 năm tham gia đề án đã nổ lực, phấn đấu rất nhiều nhưng giờ đổi lại chỉ là nỗi thất vọng. "Trước khi tham gia đề án, một số TTT phải bỏ công việc ở thành phố, mục đích của các bạn là về địa phương để giúp đỡ, phục vụ cho quê hương, nhưng giờ phải chật vật đi tìm công việc mới, phải phấn đấu lại từ đầu”, một TTT cảm thấy hụt hẩng.

Vu 44 tri thuc tre o Ca Mau chua nhan duoc tro cap: tri thuc tre ban khoan ve tuong lai
Vận động xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Được biết, hiện tại giai đoạn một của Đề án đã kết thúc và đơn vị sử dụng lao động sẽ chấm dứt HĐLĐ với 44 trí thức trẻ. Nhưng các TTT ở giai đoạn 2, 3 vẫn đang công tác (đến 2020 thì đề án mới kết thúc). Nếu không được giải quyết thỏa đáng, sẽ gây hiệu ứng không tốt cho số TTT còn lại. Nhất định, các bạn sẽ rất dao động, họ sẽ buông xuôi không phấn đấu nữa, làm để hưởng lương chứ không mặn mà cống hiến nữa.

Hiện nhiều TTT đang rất cần đơn vị sử dụng lao động mở một diễn đàn để họ có điều kiện để gặp gỡ, trao đổi những khúc mắc mà đôi bên gặp phải. Tại diễn đàn này, đơn vị sử dụng lao động cũng sẽ nắm được tâm tư, nguyện vọng của TTT về đề án từ những ý kiến của phát biểu của họ.

Trao đổi về những bức xúc của TTT đang gặp phải, ông Huỳnh Ngọc Sang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau cho biết: “Hiện chúng tôi đang bàn bạc, để tìm ra giải pháp cho Đề án. Tới đây, chúng tôi sẽ mời các TTT lại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng từ các bạn ấy và sẽ giải quyết.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI