Vỡ nợ vì giấc mơ sang 'trời tây' làm giàu

16/07/2017 - 08:12

PNO - Tin "cò" có thể đưa mình sang Đức làm việc, anh Tuân vay mướn gần 250 triệu đồng để đóng cho “cò” với giấc mơ làm giàu ở trời tây. Thế nhưng đi chẳng được, giờ gia đình phải chạy vạy làm việc trả nợ ngân hàng.

Theo phản ánh của Vũ Đức Tuân (32 tuổi, trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, 3 năm trước, anh Tuân được một người cùng quê tên Phương đưa đi sang Nga lao động. Sau một thời gian làm công nhân xây dựng tại Nga, thấy nhiều người bỏ qua Đức làm việc có thu nhập cao hơn nên anh Tuân cũng đi tìm mối để được sang Đức làm việc.

Biết ý định trên, Phương nói mình có thể sắp xếp cho anh Tuân sang Đức với khoản phí 245 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, Phương liền gọi điện thoại cho vợ của mình là Nguyễn Thị Thanh (trú xã Khánh Thành) đang ở quên nhà lo các khoản giấy tờ và thủ tục cho anh Tuân.

Vo no vi giac mo sang 'troi tay' lam giau
Chị Hoài lo lắng khi không còn cách nào lấy lại tiền đã đóng cho "cò".

“Nghe anh ấy gọi điện thoại về báo như vậy nên tôi cũng nhanh chóng đi vay ngân hàng và bạn bè chuẩn bị hơn 245 triệu đồng. Nghĩ rằng qua đó công việc ổn định, cố gắng làm vài năm rồi chắt chiu trả nợ, gom chút vốn mà làm ăn…Ai ngờ”, chị Phạm Thị Hoài (24 tuổi, vợ anh Tuân) cho biết.

Tháng 7/2016, anh Tuân cùng khoảng 10 người khác ở Nga được “đường dây” đưa đi vượt biên trốn sang Ba Lan để tiếp tục sang Đức. Tuy nhiên khi đang nghỉ ngơi, chuẩn bị lên đường sáng Đức thì anh Tuân và cả nhóm người đi cùng bị bắt giữ.

“Khi anh ấy vừa đặt chân qua tới Ba Lan thì Thanh liền gọi điện thoại báo tôi phải chuyển tiền cho một người trong đường dây. Theo như hướng dẫn, tôi ra một tiệm vàng chuyển 11.000 USD theo địa chỉ mà Thanh yêu cầu. Thế mà tiền vừa chuyển chưa được bao lâu thì hay tin anh Tuân bị bắt giữ”, chị Hoài nói và cho biết hơn 3 tháng bị giam giữ ở Ba Lan, đầu tháng 12/2016 anh Tuân bị trục xuất về nước.

Vo no vi giac mo sang 'troi tay' lam giau
Nộp gần 250 triệu đồng nhưng chị Hoài chỉ nhận vỏn vẹn 1 mảnh giấy ghi số tiền.

Vỡ mộng làm giàu ở “trời tây”, hai vợ chồng chị Hoài liên tục qua nhà Thanh để đòi lại khoản tiền đã đóng trước đó nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn xuông. Cuối tháng 5/2017, anh Tuân tiếp tục nhận được tin sang lại Nga để chuẩn bị vượt biên sang Đức. Tuy nhiên do không làm được giấy tờ nên chuyến đi này tiếp tục bị hoãn.

“Mấy lần gặp đòi tiền, Thanh hứa hẹn rồi im lặng và cho biết, chỉ nhận giúp đỡ gia đình để cho anh Tuân đi theo đường dây chứ không trực tiếp thu tiền. Cũng không có giấy tờ hay biên lai đóng tiền gì cả nên chẳng biết kêu ai”, chị Hoài lo lắng nói.

Theo người dân địa phương, trong những năm gần đây, rất nhiều người dân tại đây được các “đường dây” đưa đi lao động chui ở nhiều nước châu Âu như Ba Lan, Đức, Anh…với khoản chi phí từ 250 đến 600 triệu đồng. Việc đi làm ăn này là “hên xui” bởi phải vượt biên trái phép. Người trong “đường dây” chỉ nhận đưa lao động sang đến đất nước mình mong muốn rồi nhận tiền, còn nếu bị bắt giữ thì mình phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đào Quý, Chủ tịch UBND xã Khánh Thành cho biết, chính quyền xã này chưa nắm được thông tin gia đình phản ánh. Hơn nữa đây là do thỏa thuận của đôi bên. Hiện cả hai vợ chồng Thanh không ở địa phương mà đã qua Nga làm ăn nên rất khó để xác minh sự việc.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI