Vỡ đập thủy điện tại Lào là lời cảnh báo cho Việt Nam

25/07/2018 - 05:48

PNO - Ở nước ta, hiện có hơn 7.000 đập thủy điện. Trong đó, nhiều đập, chuỗi đập có sức chứa còn lớn hơn đập thủy điện bị vỡ bên Lào. Nếu những đập, chuỗi đập thủy điện lớn xảy ra sự cố thì rất dễ dẫn đến thảm họa.

Tiến sĩ Vũ Ngọc Long - nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học Miền Nam, người từng tham gia đánh giá tác động môi trường nhiều công trình thủy điện ở Việt Nam - cho biết, do không có nhiều thông tin về đập thủy điện Xepian - Xe Nam Noy nên đến thời điểm này, chưa thể đưa ra nhận định về những tác động của vụ vỡ đập này đến nước ta. Tuy nhiên, vụ vỡ đập này là lời cảnh báo cho việc xây dựng, vận hành hệ thống đập thủy điện ở Việt Nam.

Vo dap thuy dien tai Lao la loi canh bao cho Viet Nam
Người dân Lào được sơ tán khỏi nơi ngập vì vỡ đập thủy điện

“Tình trạng xói lở, sạt lở nghiêm trọng ở vùng Tây Bắc thời gian gần đây cho thấy, khi rừng bị tàn phá thì hậu quả của những trận mưa lũ ngày càng dữ dội như thế nào. Do đó, đối với những khu vực xảy ra sạt lở, xói lở như Yên Bái những ngày qua, cần phải theo dõi và đánh giá về mức độ an toàn của những đập thủy điện tại đây. Tương tự, ở những địa phương khác cũng vậy, cần phải đánh giá đầy đủ về nạn phá rừng, những tác động đến môi trường, mức độ sạt lở, xói lở  và những nguy cơ gây mất an toàn ở các đập thủy điện, để lên phương án phòng ngừa, ứng phó kịp thời, tránh thảm họa như vụ vỡ đập bên Lào” - tiến sĩ Long nói.

Tiến sĩ Đào Trọng Tứ - Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu (Mạng lưới sông ngòi Việt Nam) - cũng cho rằng, thảm họa vỡ đập thủy điện ở Lào là tiếng chuông cảnh báo cho Việt Nam về vấn đề an toàn đập thủy điện.

“Ở nước ta, hiện có hơn 7.000 đập thủy điện. Trong đó, nhiều đập, chuỗi đập có sức chứa còn lớn hơn đập thủy điện bị vỡ bên Lào. Nếu những đập, những chuỗi đập thủy điện lớn xảy ra sự cố thì rất dễ dẫn đến thảm họa. Do đó, từ vụ vỡ đập Xepian - Xe Nam Noy, chúng ta nên rà soát, đánh giá về độ an toàn của các đập thủy điện, nhất là những đập nằm ở địa hình dốc, có sức tàn phá lớn khi xảy ra sự cố” - tiến sĩ Tứ nhận định.

Theo tiến sĩ Đào Trọng Tứ, vụ vỡ đập Xepian - Xe Nam Noy có ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhưng không đáng kể: “Đây là đập nằm trên dòng nhánh sông Mê-Kông, cách ĐBSCL khoảng 900km nên vụ vỡ đập sẽ làm cho lượng nước chảy về ĐBSCL tăng lên. Khoảng vài ngày tới, lượng nước từ vụ vỡ đập sẽ chảy đến lãnh thổ nước ta, làm cho mực nước sông ở ĐBSCL tăng lên”. 

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI