Vợ chồng 90 tuổi làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo

23/10/2019 - 13:54

PNO - Sau 15 năm hưởng chế độ hộ nghèo, một cặp vợ chồng 90 tuổi đã quyết định viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường suất cho trường hợp khó khăn hơn mình.

Đó là trường hợp của cụ Nguyễn Văn Lương và vợ là cụ Dương Thị Huệ - đều 90 tuổi, trú tại thôn Liên Hương, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Đã cao tuổi nhưng cả hai cụ vẫn còn minh mẫn.

Vợ chồng cụ Huệ có 6 người con, nhưng 2 trong số đó đã mất vì bệnh tật. Hiện các con còn lại đều đã ra riêng.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên vợ chồng cụ Lương nằm trong danh sách được hưởng chế độ chính sách hộ nghèo của xã Thạch Đài suốt 15 năm qua.

Cụ Huệ cho biết, những năm gần đây, cháu nội của hai cụ đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, chắt chiu từ số tiền làm thuê gửi về cho bố mẹ xây dựng được ngôi nhà khang trang mà hai cụ đang ở.

Vo chong 90 tuoi lam don xin ra khoi dien ho ngheo
Lá đơn xin ra hộ nghèo của vợ chồng cụ Huệ

Những người con của 2 cụ cũng đã có công việc ổn định, vẫn thỉnh thoảng gửi tiền về chăm sóc vợ chồng cụ Lương.

“Ngày trước, vợ chồng tôi khổ lắm, nhờ được đưa vô diện hộ nghèo mà có thẻ bảo hiểm để đỡ chi phí khi mua thuốc men. Nhưng giờ các con tôi đã lo được cho bố mẹ nên vợ chồng tôi muốn ra khỏi diện hộ nghèo để nhường suất này cho người khác” - cụ Huệ nói.

Ngày 22/10, vợ chồng cụ Lương đã có đơn gửi chính quyền địa phương, xin ra khỏi diện hộ nghèo. 

Ông Dương Văn Hải - Phó chủ tịch UBND xã Thạch Đài - cho biết, xã này hiện có có 74 hộ nghèo và 103 hộ cận nghèo. Sau khi nhận được đơn, chính quyền xã rất hoan nghênh tinh thần của vợ chồng cụ Huệ và sẽ xem xét cho hai cụ thoát nghèo vào năm 2020.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tặng bằng khen vì “đã nêu cao tinh thần tuổi cao - gương sáng, góp phần động viên, cổ vũ người nghèo trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo” cho cụ bà Đỗ Thị Mơ - 83 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa, người suốt 2 năm qua nộp đơn xin thoát nghèo.

Ở tuổi 83, sống một mình trong căn nhà cấp 4 cũ với diện tích chừng 20m2 nhưng cho rằng có thể lao động, tự chăm sóc bản thân và kiếm tiền, suốt 2 năm qua, cụ Mơ đã nhiều lần đến xã xin ra khỏi hộ nghèo.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI