VN Pharma: Xuất hiện chứng cứ khẳng định Helix Canada không phải công ty 'ma'

19/10/2017 - 17:45

PNO - Chiều 19/10, trong phần bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường, luật sư Khưu Thanh Tâm khẳng định một tình tiết mới: công ty Helix Canada đã được cấp phép hoạt động tại Việt Nam chứ không phải công ty "ma" như điều tra.

Ngày 19/10, luật sư Khưu Thanh Tâm đã gửi tình tiết mới của vụ án cho Hội đồng xét xử. Theo thông tin từ vị luật sư này, công ty Helix Canada (trụ sở 392 đại lộ Wilson, bang Ontario, Canada, là công ty được cơ quan điều tra xác định là công ty "ma") đã được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam trong thời gian 5 năm, từ ngày 18/6/2014 đến 18/6/2019. 

VN Pharma: Xuat hien chung cu khang dinh Helix Canada khong phai cong ty 'ma'
Giấy phép số 28 cho phép một công ty tên là Helix Canada với những thông tin rất trùng khớp với công ty "ma" Helix Canada trong vụ án VN Pharma được hoạt động tại Việt Nam

Bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty H&C) khẳng định tại phiên tòa trong quá trình điều tra, cơ quan an ninh điều tra đã hỏi Cường về giấy phép của Helix Canda nhưng không hề ghi câu hỏi và phần trả lời của bị cáo vào biên bản ghi nhận lời khai.

Võ Mạnh Cường trong phiên xét xử phúc thẩm chiều 19/10 cũng cung cấp nhiều tình tiết mới về một người có tên là Raymondo. Đây là người trong cáo trạng cũng như kết quả điều tra, được xác nhận là người đã cung cấp các giấy tờ giả mạo cho Võ Mạnh Cường để từ đó Cường đưa cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc VN Pharma) nộp cho Cục quản lý Dược xin nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg.

VN Pharma: Xuat hien chung cu khang dinh Helix Canada khong phai cong ty 'ma'
Bị cáo Võ Mạnh Cường trong phiên sơ thẩm, nhận mức án 12 năm tù, giờ kêu oan

Ông Cường khẳng định tại tòa: “Raymondo là người thật. Ông này kinh doanh rất cẩn thận nên thường về Việt Nam. Chỉ cần xin trích lục thông tin ở Phòng Xuất nhập cảnh là có thể xác minh rõ ràng”.

Bị cáo này cho biết đã từng đưa rước khi Raymondo về Việt Nam. Có 2 khách sạn mà Cường biết rõ Raymondo trú ngụ khi về Việt Nam là khách sạn Viễn Đông (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) và một khách sạn ở Phú Mỹ Hưn (quận 7).

Bị cáo này cũng liên tục kêu oan, cho rằng bản thân không hề biết các giấy tờ hồ sơ thuốc như giấy FSC, GMP là giấy tờ giả vì đều do Raymondo gửi cho. Cường yêu cầu cần phải điều tra Raymondo để trả lại công bằng cho bản thân.

VN Pharma: Xuat hien chung cu khang dinh Helix Canada khong phai cong ty 'ma'
Luật sư Khưu Thanh Tâm bào chữa cho Võ Mạnh Cường

Theo lời khai của Cường, bị cáo được Raymondo ủy quyền là người đại diện của công ty Helix Canada tại Việt Nam. Trong văn bản ủy quyền bằng tiếng Anh, người kí tên là Raymondo, còn trong văn bản ủy quyền bằng tiếng Việt, người kí tên lại chính là…Võ Mạnh Cường.

Bị cáo Cường khẳng định trước hội đồng xét xử, hoàn toàn không giao con dấu của Helix Canada cho công ty VN Pharma. Cường chỉ giao cho Nguyễn Minh Hùng 2 tài liệu là giấy SFC và hóa đơn tài chính.

VN Pharma: Xuat hien chung cu khang dinh Helix Canada khong phai cong ty 'ma'
Các bị cáo tại phiên tòa chiều 19/10

Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 18/6/2014, Cục trưởng Cục quản lý Dược Trương Quốc Cường kí tên cấp giấy phép số 28/GP hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho công ty Helix Pharmaceuticals Inc., trụ sở tại 392 Wilson, Toronto, Ontario, Canada. Giấy phép này có giá trị từ ngày cấp đến ngày 18/6/2019.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI