Việt Nam sẽ loại trừ dần việc thải các chất gây giảm tầng ozone

19/09/2018 - 16:00

PNO - Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, có đến 55% doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam được khảo sát sẵn sàng chuyển đổi công nghệ mới để loại bỏ các chất HFC.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức tọa đàm về tác động kinh tế - xã hội khi Việt Nam phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali của Nghị định thư Montreal về kiểm soát và loại trừ các chất hydrofluorocarbon (HFC - các chất gây giảm tầng ozone).

Viet Nam se loai tru dan viec thai cac chat gay giam tang ozone
 

Theo bộ này, đến năm 2020, Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 3.000 tấn các chất gây giảm tầng ozone nếu không tham gia phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali của Nghị định thư Montreal. Khi đó, Việt Nam sẽ phát thải khoảng hơn 4,6 triệu tấn CO2 và đến năm 2030, sẽ phát thải khoảng gần 7,7 triệu tấn CO2. 

Nếu tham gia phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali, Việt Nam sẽ theo lộ trình loại trừ các chất HFC, ngưng mức tiêu thụ vào năm 2024 và bắt đầu loại trừ dần các chất HFC từ năm 2029, giảm dần đến năm 2045 còn 20% mức tiêu thụ cơ sở.

Hiện Chính phủ Việt Nam đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc loại trừ các chất HFC trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal và sẽ sớm phê chuẩn bản sửa đổi, bổ sung Kigali. Được biết, hiện đã có 46 quốc gia phê chuẩn và đủ điều kiện để bản sửa đổi, bổ sung Kigali có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, có đến 55% doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam được khảo sát sẵn sàng chuyển đổi công nghệ mới để loại bỏ các chất HFC.

T.L.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI