Việt Nam không ‘ngán’ Jordan

18/01/2019 - 13:14

PNO - Jordan gây bất ngờ lớn khi đứng đầu bảng B có sự góp mặt của nhiều đội bóng mạnh là Australia, Syria và Palestine, với thành tích 2 thắng 1 hòa. Trong khi đó, Việt Nam chỉ giành được 'vé vớt' cuối cùng vào vòng 1/8.

Cả Việt Nam và Jordan đều không được đánh giá cao trước giải, không nhiều người nghĩ rằng một trong hai đội sẽ có mặt ở vòng 1/8. Trên bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam đứng vị trí thứ 100 còn Jordan ở vị trí 109.

Viet Nam khong ‘ngan’ Jordan
Tuyển Jordan chiến thắng trước một trong những "ông kẹ" của châu lục là Australia tại Asian Cup 2019.

Thật vậy, bất chấp Việt Nam là đương kim vô địch Đông Nam Á, hay việc tạo nên bất ngờ ở cấp độ U23 thời gian gần đây, chúng ta vẫn không được đánh giá cao tại Asian Cup 2019.

Chỉ được xếp vào nhóm 3 (Thái Lan nhóm 2), Việt Nam phải làm rất nhiều điều nếu muốn đi tiếp vào vòng 16 đội mạnh nhất Asian Cup 2019. Trận thua trước Iraq và sau đó là Iran khiến cánh cửa đi tiếp của chúng ta hẹp lại. Chiến thắng trước Yemen không đảm bảo cho cánh cửa đó rộng ra, phải nhờ đến yếu tố fair-play, tuyển Việt Nam mới có mặt ở vòng 16 đội.

Đội Jordan còn bị đánh giá thấp hơn tuyển Việt Nam. Nhưng, đội bóng bị xếp ở nhóm 4 của HLV Vital Borkelmans khiến nhiều người bất ngờ khi giành vị trí nhất bảng B.

Trên đường tiến vào vòng 16 đội mạnh nhất, Jordan ghi 3 bàn, chưa hề thủng lưới bàn nào (ngang bằng Hàn Quốc, Iran và Qatar). Những kẻ bị họ đánh bại có cả tuyển Úc, Syria. Nói không quá, Jordan đang là ngựa ô của giải.

Viet Nam khong ‘ngan’ Jordan
Jordan gây bất ngờ lớn khi giành vị trí nhất bảng và chưa để thủng lưới bàn nào.

Rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở tuyển Việt Nam chẳng lạ gì Jordan. Hai đội đã gặp nhau tại bảng C vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Hai lần đối đầu, cả hai đều phải chia điểm với tỉ số 0-0 và 1-1. Từ đó đến nay, Jordan vẫn giữ bộ khung 18 cầu thủ từng đối đầu với đoàn quân của HLV Park Hang-seo.

Nhưng, chẳng phải may mắn mà đến lúc này Jordan chưa thua bàn nào. Jordan sở hữu tiền vệ Musa Al-Taamari, người đang chơi bóng tại APOEL. Thi đấu 20 trận nhưng cầu thủ 21 tuổi này có 8 bàn thắng cho APOEL ở mùa giải trước.

Một cầu thủ đáng gờm khác, tiền đạo Odai Al-Qarra đang chơi bóng tại Oman cũng được đánh giá rất cao. Và, hai trong ba bàn đã ghi của Jordan đến từ tình huống đá phạt góc của Mousa Suleiman. Cũng chính cầu thủ này ghi bàn còn lại cho đội bóng Tây Á.

Viet Nam khong ‘ngan’ Jordan
Tiền vệ Musa Al-Taamari, người đang chơi bóng tại APOEL là nhân tố quan trọng của Jordan tại giải năm nay.

Dù cải thiện rất nhiều nhưng bóng bổng vẫn là điểm yếu của tuyển Việt Nam. Jordan biết điều đó, trong khi đây lại là sở trường của họ. Vì thế, một người từng chơi bóng đỉnh cao như HLV Vital (từng dự World Cup 1994, 1998), trợ lý HLV tuyển Bỉ World Cup 2014, Euro 2016 sẽ biết nên làm thế nào.

Điểm đáng lo ngại khác, vị trí hành lang trong (half-space) của tuyển Việt Nam luôn bị khai thác rất nhiều. Jordan có những cầu thủ chơi tốt ở vị trí này. Họ có tốc độ, sự càn lướt và những cầu thủ chơi bóng bổng tốt. Muốn đánh bại họ, một trong những việc phải làm của tuyển Việt Nam nói chung và hàng thủ nói riêng là phải hạn chế điểm này.

Phản công là một điểm mạnh khác của Jordan. Chỉ kiểm soát bóng 23% trận gặp Úc, Jordan vẫn có được điều họ muốn là chiến thắng. Họ đang chạy dựa trên nền tảng hàng phòng ngự chắc chắn. Jordan thậm chí nhường cho đối thủ kiểm soát thế trận và say đòn tấn công. Đó cũng là lúc phía sau lưng đối thủ của họ để lại khoảng trống. Chúng ta cần hết sức lưu ý điều này.

Viet Nam khong ‘ngan’ Jordan
Đội tuyển Việt Nam vào vòng 1/8 sau khi lách qua khe cửa rất hẹp

Dù muốn hay không, phải thừa nhận Jordan hiện tại mạnh hơn rất nhiều so với thời điểm hòa Việt Nam. Thế nhưng, trong bóng đá, không có gì là chắc chắn. Việt Nam vẫn có quyền hy vọng, thậm chí nhiều. Bởi lẽ, chưa bao giờ chúng ta sở hữu những cầu thủ chất lượng đến thế. Cùng HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam có quyền nghĩ đến chiến thắng như từng làm được ở Thường Châu.

Trận đấu Việt Nam - Jordan sẽ diễn ra lúc 18g ngày 20/1 (giờ Việt Nam).

Đông Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI