Việt Nam đã trở thành nơi trung chuyển ma túy xuyên quốc gia sang Đài Loan như thế nào?

06/12/2019 - 10:16

PNO - Việt Nam lọt vào tầm ngắm của bọn tội phạm như là một nơi trung chuyển ma túy xuyên quốc gia, đích đến là Đài Loan (Trung Quốc).

Sáng 6/12, Công an TP.HCM cung cấp thông tin về vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về Việt Nam (nơi trung chuyển) trước khi sang Đài Loan (Trung Quốc).

Ngày 27/3/2019, trong khi chở heroin (ma túy tổng hợp) đến vòng xoay An Sương (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM), Chen Tsen Wei (33 tuổi, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) đã bị bắt giữ. Tổ công tác liên ngành 363 tuần tra Công an TP.HCM phát hiện trên chiếc xe tải của Chen Tsen Wei đang lưu thông từ Thủ Đức về quận 12 có đến 895 bánh heroin.

Viet Nam da tro thanh noi trung chuyen ma tuy xuyen quoc gia sang Dai Loan nhu the nao?
446 bánh heroin thu giữ trong vụ án

Nhận định số lượng bánh heroin này có thể nằm trong một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, lực lượng công an quyết định điều tra, mở rộng vụ án. Sau nhiều tháng thu thập tài liệu chứng cứ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy đưa ra nhận định: Chen Tsen Wei nằm trong đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn, tinh vi và phức tạp.

Chuyên án được thành lập có sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an TP.HCM và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Ban chuyên án phát hiện những kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này là người Đài Loan đang trú ngụ ở Campuchia. Dù đã bị phát hiện 895 bánh heroin, bọn tội phạm vẫn đưa 2 đàn em là Yang Po Hùng (A Hùng) và Yang Kai Chen (A Chen) từ Đài Loan vào Việt Nam đến TP.HCM để nối lại đường dây bị đứt.

2 đối tượng người Đài Loan này sau khi nhận ma túy từ Campuchia về đã tìm cách cất giấu trong hàng hóa như băng keo nhựa, hạt nhựa, các loại phế thải…đóng container vận chuyển theo đường biển đến Đài Loan.

Huyện Bình Chánh, TP.HCM được A Hùng và A Chen chọn làm nơi trú ngụ. Bọn chúng thuê người Việt đứng tên 5 xưởng sản xuất băng keo nhựa, kho chứa hàng hóa hoặc xuất nhập khẩu hàng nhựa…để ngụy trang cho việc cất giấu ma túy.

Viet Nam da tro thanh noi trung chuyen ma tuy xuyen quoc gia sang Dai Loan nhu the nao?
Công an TP.HCM thông tin về vụ án sáng 6/12/2019

Tuy nhiên, mọi hành tung của bọn tội phạm đã bị phát hiện. Vào lúc 6 giờ sáng ngày 3/11/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đồng loạt khám xét 5 địa điểm cất giấu ma túy, thu giữ 446 bánh heroin cất giấu trong 6 bao tải và nhiều bao tải chứa hạt nhựa chuẩn bị vượt biển sang Đài Loan.

Phía Đài Loan vào ngày 18/10/2019 cũng bắt giữ container chứa 400 bao tải hạt nhựa đến từ TP.HCM, phát hiện 56 bánh heroin được cất giấu. A Hùng và A Chen bị Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc).

Đường dây tội phạm bị triệt phá, 3 đối tượng bị bắt, 1 đối tượng người Đài Loan bị truy nã, thu giữ đến 1.397 bánh heroin.

Hiếu Nguyễn - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI